Moana: Vũ điệu màu xanh cho thị giác

Moana: Vũ điệu màu xanh cho thị giác

Lại thêm một nàng công chúa mới của Disney cùng câu chuyện chinh phục giấc mơ không mấy khác lạ, tuy nhiên trải nghiệm bằng thị giác và thính giác mới là điều mà Moana nhấn mạnh.

Mặc dù chẳng hề PR ồn ào và rầm rộ như nhiều tác phẩm khác, Moana vẫn nhận được phản hồi tích cực từ giới phê bình và các phòng vé vẫn được lấp đầy bởi khán giả. Nàng công chúa này có gì đặc biệt lắm phải không? Câu chuyện hấp dẫn khủng khiếp đúng không? Không! Nếu bạn đặt kỳ vọng trong những câu hỏi như vậy bạn sẽ không được thỏa mãn khi thưởng thức tác phẩm này đâu.

Đúng là Disney đã “cố” đổi mới bằng cách khai thác câu chuyện ở vùng đất khác, hoàn cảnh khác, văn hóa khác. Cụ thể ở đây là vùng Polynesia, hòn đảo nằm ở vùng biển Thái Binh Dương tươi đẹp. Dĩ nhiên đảo thì lấy đâu ra lâu đài với hoàng tử bạch mã, và “công chúa” cũng chẳng hề “da trắng như tuyết, môi đỏ như son, tóc đen như gỗ mun”. Nhờ thế mà Moana (do Auli’I Cravalho lồng tiếng) có một diện mạo “không chuẩn” Disney. Nhưng đừng quên cô nàng vẫn là “quý tộc” (con gái tộc trưởng).

Trong thời gian “học việc” để trở thành một thủ lĩnh mới của bộ lạc Tui, Moana với tình yêu biển bao la từ nhỏ, luôn khao khát được một lần vượt ra khỏi rặng san hô – ranh giới an toàn do cha mình tự đặt ra, để khám phá đại dương rộng lớn. Đứng trước nguy cơ hòn đảo đang chết dần chết mòn, Moana đã lén cha lên đường đi tìm Á thần Maui (do Dwayne Johnson lồng tiếng), người đã đánh cắp trái tim của nữ thần Te Fiti, khiến thế giới dần mất đi sự sống.

Moana: Vũ điệu màu xanh cho thị giác

Thế đấy, câu chuyện lại được đặt gốc rễ về một cô nàng “thanh niên choai choai”, “nhà mặt phố, bố làm to” nhưng lại không thích yên phận hưởng thụ mà cứ bướng bỉnh thực hiện ước mơ “nhà giàu vượt sướng”. Cái motif này có các fan Disney còn chẳng lạ gì.

Moana: Vũ điệu màu xanh cho thị giác
Moana: Vũ điệu màu xanh cho thị giác

Đừng vội nản, điểm mạnh của Moana không nằm ở nội dung mà lại chính là phần hoạt họa. Disney bỏ ra rất nhiều tiền cho phần hình ảnh làm bằng công nghệ CG hẳn có lý do của nó. Cảnh trí của phim quả thực quá xuất sắc, có thể so sánh ngang ngửa với Life of Pi hay Finding Nemo. Nếu nói Moana là bản nhạc, là vũ điệu của màu xanh quả thật không ngoa chút nào. Bạn sẽ bị ngợp bởi màu xanh của những cánh rừng ngút ngàn vươn dài ra ngoài khơi lại là đại dương mênh mông bao la bát ngát cùng trời xanh cao vời vợi hút tầm mắt. Riêng phần hình ảnh này trình chiếu 2D thôi cũng đáng cho nó số điểm 10/10 chứ đừng nói là định dạng 3D.

Được cả hình lẫn tiếng cơ bởi thế Moana mới có số điểm cao chót vót 8,3/10 trên IMDb, còn trên Rottentomatoes là 98%. Phần âm nhạc bắt tai nhờ giai điệu chả mấy khi được nghe ngoài rạp – nhạc dân gian từ các vùng biển đảo Hawaii, Haiti… giúp bộ phim ghi thêm điểm trong lòng khán giả. Một điều khiến bạn không thể quên sau khi xem Moana đó là con gà “ngố”, mắt lác Heihei, bạn sẽ cười không nhặt được mồm với nhiều tình huống “khó đỡ” mà chú gà này mang lại.

Một bản phác thảo của Moana được các nhà thiết kế Disney tạo ra bằng công nghệ CG

Điểm trừ duy nhất là gần 2 tiếng đồng hồ mà phải đeo cặp kính 3D (không xịn lắm) ngoài rạp để ngắm nhìn thế giới đầy màu sắc và lắng nghe một series các bài hát liên tiếp (vì đây là phim âm nhạc) có thể khiến thị giác và thính giác của bạn phải hoạt động tối đa, gây mệt mỏi.

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận