Michael Jackson-Dangerous (1991)

Album

Dangerous là album phòng thu thứ tám của nam ca sĩ nhạc pop người Mỹ Michael Jackson, phát hành ngày 26 tháng 11 năm 1991. Đây là album thứ hai của Michael Jackson đạt được vị trí quán quân trong bảng xếp hạng album Billboard 200 ngay trong tuần đầu tiên, và giữ nguyên vị trí đầu bảng trong bốn tuần liên tiếp. Trong khoảng thời gian 17 năm, giới truyền thông cho biết album đã bán được khoảng 32 triệu bản trên toàn thế giới, trong đó có 7 triệu bản tại Mỹ, giúp nó trở thành album bán chạy hơn so với album trước của Michael Jackson là Badvà nó trở thành album bán chạy thứ 2 trong sự nghiệp của ông chỉ sau Thriller. Album này giành được một giải Grammy cho “Album kĩ xảo nhất” – người chiến thắng là Bruce Swedien & Teddy Riley, đây cũng là abum New Jack Swing thành công nhất mọi thời đại.

Dach sách bài hát:

  1. Jam
  2. Why You Wanna Trip on Me
  3. In The Closet
  4. She Drives Me Wild
  5. Remember The Time
  6. Can’t Let Her Get Away
  7. Heal The World
  8. Black or White
  9. Who Is It
  10. Give In To Me
  11. Will You Be There
  12. Keep The Faith
  13. Gone Too Soon
    1. Dangerous

Ca sỹ

Michael Joseph Jackson (29 tháng 8 năm 1958 – 25 tháng 6 năm 2009) là một ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công, doanh nhân và nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Ông được gọi là “Vua nhạc pop” hay “Ông hoàng nhạc pop” (tiếng Anh: “King of pop”), hoặc “MJ”. Michael được công nhận như là “Nhân vật giải trí thành công nhất mọi thời đại” theo sách kỷ lục Guinness. Những đóng góp của anh cho ngành công nghiệp âm nhạc, khiêu vũ, thời trang cùng những biến động xung quanh cuộc sống cá nhân của mình, khiến anh trở thành cái tên phổ biến nhất toàn cầu trong hơn bốn thập kỷ qua. Trong những năm cuối đời, Michael Jackson vẫn được mệnh danh là người đàn ông được nhắc đến nhiều nhất hành tinh.

Đánh giá 9/10

Dangerous đã được dự đoán là một album hết sức nổi bật khi mà một sự kiện đã xảy ra tại Sân bay quốc tế Los Angeles: một toán cướp có vũ trang đã ăn cắp 30.000 đĩa hát trước khi album được phát hành chính thức ngày 26 tháng 11. Đĩa đơn thành công nhất của album là "Black or White", đạt vị trí quán quân tại Mỹ trong 7 tuần liên tiếp và cũng đạt quán quân tại nhiều nước khác như Anh, Canada, Pháp, Áo, Đức... Tuy nhiên video của nó lại gây nhiều tranh cãi khi bắt đầu công chiếu trên MTV, BET với một số cảnh hơi khiêu dâm và bạo lực (có cảnh Michael Jackson sờ soạng chỗ kín, xé áo rồi đập phá phố xá). Vì vậy phần nửa cuối của video đã bị lược bỏ khi chiếu trên TV. Cùng thời gian đó, ngày 14 tháng 11, video "Black or White" đã được phát hành tại 27 nước trên thế giới với số lượng người xem khoảng nửa tỉ người, lập kỷ lục là video có nhiều người xem nhất từ trước đến nay. Đĩa đơn thứ hai, "Remember The Time", cũng trụ ở tốp 5 trong 8 tuần với vị trí cao nhất là vị trí thứ 3. Tại Anh và một số quốc gia khác ở châu Âu, đĩa đơn thành công nhất lại là "Heal the World". Đĩa này bán được 450.000 bản tại Anh và ở vị trí thứ 2 trong 5 tuần vào năm 1992. Năm 1992 được ghi nhận là một năm khá bận rộn của Michael Jackson với nhiều chuyến thăm đến các nước trên thế giới. Đáng chú ý là chuyến thăm châu Phi, trong đó có Gabon và Ai Cập. Đây là lần thứ hai anh tới lục địa này, lần đầu tiên anh tới đây cùng với The Jackson 5 khi mới 14 tuổi. Điểm dừng chân đầu tiên của anh là đất nước Gabon với sự đón tiếp của hơn 100.000 người trong cảnh hỗn loạn ồn ào, một số người đã hô vang: "Chào mừng anh đã về nhà, Michael Jackson". Tại Bờ Biển Ngà, anh đã đi thăm một ngôi làng chuyên khai thác vàng của bộ tộc người Agni, gần thủ đô Abidjan và được tộc trưởng gọi là Vua Sani. Jackson cũng cảm ơn những người đứng đầu bộ lạc bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp về việc tạo điều kiện cho anh làm một bộ phim tài liệu về chuyến đi này và ngồi lên một chiếc ngai vàng để chủ trì nghi thức nhảy múa tại địa phương. Michael Jackson kết thúc chuyến công du của mình tại Ai Cập, nhân thể quảng cáo luôn cho album Dangerous. Bài hát Will You Be There trong album này của Jackson đã bị nhạc sĩ kiêm ca sĩ người Ý Al Bano (Albano Carrisi) khởi kiện năm 1992 vì ông cho rằng Jackson đã "đạo nhạc" từ bài hát I Cigni di Balaka (The Swans of Balaka) của ông. Theo các chuyên gia âm nhạc, bài hát của Jackson có đến 37 nốt nhạc giống với giai điệu được sáng tác trước đó của Al Bano. Luật sư Alberto Seganti của Jackson lập luận rằng đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên và không có bằng chứng về sự ăn cắp nhạc của anh, và hai người cũng chưa từng gặp nhau trước khi vụ kiện bắt đầu. Vụ kiện kéo dài 7 năm và đến năm 1999, Toà án dân sự Milan đã bác đơn kiện của Al Bano và ông phải trả án phí cho vụ này. Sau đó Al Bano đã mời Jackson cùng tham gia buổi hoà nhạc từ thiện vì trẻ em Kosovo.

Nghe cả album Michael Jackson-Dangerous (1991)

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận