Lời nguyền Oscar phá hủy sự nghiệp của diễn viên

Lời nguyền Oscar phá hủy sự nghiệp của diễn viên

Nắm trong tay một tượng vàng Oscar danh giá là ước mơ cả đời của nhiều diễn viên, nhưng có không ít người tỏ ra sợ hãi lời nguyền Oscar có thể phá hủy sự nghiệp của họ.

Người đầu tiên làm dấy lên tin đồn về “lời nguyền Oscar” là nữ diễn viên Luise Rainer, nổi tiếng trong những năm 1930. Sau khi đoạt hai giải Oscar liên tiếp với các phim The Great Ziegfeld (Ziegfeld vĩ đại) và The Good Earth (Vùng đất màu mỡ), nhưng sau đó sự nghiệp của bà tụt dốc không phanh. Bà nhiều lần khẳng định tượng vàng Oscar chính là nguyên nhân.

Điều này xảy ra tương tự với Cuba Gooding J.r. Kể từ khi được vinh danh “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” cùng với Jerry Maguire hồi năm 2007, anh chứng kiến sự nghiệp tụt dốc không phanh, liên tiếp tham gia những dự án “bom xịt” như Snow dogs (Chó tuyết) hay Boat trip (Chuyến đi thuyền).

Lời nguyền Oscar phá hủy sự nghiệp của diễn viên

Roberto Benigini

Một nam diễn viên khác là Roberto Benigni -  tác giả kịch bản, đạo diễn kiêm diễn viên chính trong Life is beautiful (Cuộc sống tươi đẹp) - đã “lặn mất tăm” sau khi nhận giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc và Phim nước ngoài hay nhất nhờ phim này.

Lời nguyền Oscar phá hủy sự nghiệp của diễn viên

Halley Berry

Tuy nhiên số lượng nữ diễn viên bị “ám” bởi lời nguyền này áp đảo hơn cánh mày râu. Halley Berry, người được biết đến nhiều nhất với vai Storm trong series X-men (Dị nhân) than thở về việc đoạt được giải Oscar: “Ngay sau khi được trao tượng vàng Oscar, tôi đã cảm thấy gánh nặng thành công trĩu trên vai. Nhưng tôi vẫn nghĩ nếu mình gục ngã thì phải gục ngã khi mạo hiểm. Tôi vẫn luôn gặp khó khăn với việc được mời đóng phim vì màu da của mình”.

Mo’Nique, người nhận giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất hồi năm 2010 với Precious (Quý giá), cũng than thở về “lời nguyền Oscar”. “Lẽ ra giải Oscar phải đem lại thêm sự tôn trọng, thêm cơ hội, thêm tiền bạc” - Mo’Nique nói. Nhưng không, trong suốt năm năm qua, cô mới chỉ được trao năm vai diễn nhỏ, ít tiếng tăm.

Thậm chí Maria Gay Harden, giành giải Oscar nữ diễn viên phụ năm 2000 với phim Pollack, gọi giải thưởng này là “thảm họa” đối với bà.

Lời nguyền Oscar phá hủy sự nghiệp của diễn viên

Cái gọi là lời nguyền có lẽ phần nhiều là do áp lực tâm lý của kẻ chiến thắng. Thành công vang dội của tác phẩm trước và tác phẩm sau lại vấp ngã khiến cho các diễn viên gặp cú sốc năng, sự sa sút tinh thần có thể là nguyên nhân khiến họ liên tiếp gặp thất bại. Vì rất nhiều trường hợp phản chứng lại “lời nguyền Oscar” kể trên như Eddie Redmayne, nam diễn viên từng thắng giải Oscar vào năm ngoái với vai chính trong The Theory of Everything (Thuyết vạn vật), và năm nay người ta lại thấy anh trong danh sách đề cử với The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch). Còn Jennifer Lawrence, cô nàng dường như đã “mòn mặt” tại sân khấu Oscar khi liên tiếp được đề cử và từng ẵm một tượng vàng trên tay với vai phụ trong Silver linings playbook (Tình yêu tìm lại).

Lời nguyền Oscar phá hủy sự nghiệp của diễn viên

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận