Led Zeppelin IV (Deluxe Edition)

Led Zeppelin IV (Deluxe Edition)

Sự tái sinh của album Led Zeppelin IV trong phiên bản Deluxe Edition một lần nữa đã chinh phục được hàng triệu trái tim của những người yêu rock.

Album Led Zeppelin IV (Deluxe Edition)

Phát hành vào tháng 11 năm 1971, Led Zeppelin IV được xem là một trong những album có tầm ảnh hưởng và thành công nhất trong lịch sử âm nhạc nói chung và dòng nhạc rock nói riêng. Mặc dù không được đặt tên chính thức song chính những ca khúc bất hủ của album này đã khẳng định được tên tuổi cho toàn bộ album. Đó là những ca khúc nổi tiếng như: ‘Stairway To Heaven’, ‘Rock And Roll’, ‘Black Dog’ và ‘When The Levee Breaks’.

Ngày 27/10/2014, Led Zeppelin IV phiên bản Deluxe Edition được phát hành như một đĩa bonus gồm toàn bộ các ca khúc nằm trong album chính được mix khác nhau. Ngay sau khi ra mắt, bản Deluxe Edition này đã lọt vào top 10 bảng xếp hạng album Billboard 200 (tuần từ 3/11 – 9/11).

(Theo Wiki)

 

Ca sỹ Led Zeppelin

Led Zeppelin là một band nhạc rock người Anh, được thành lập vào tháng 9 năm 1968 tại London, gồm tay guitar Jimmy Page, ca sĩ Robert Plant, tay bass/keyboard John Paul Jones cùng tay trống/bộ gõ John Bonham. Chất nhạc mạnh mẽ với tiếng guitar chủ đạo đã đưa band nhạc trở thành một trong những người tiên phong, đặt nền móng cho thể loại nhạc hard rock và heavy metal. Led Zeppelin được biết đến với những album tạo tiếng vang như Led Zeppelin (1969), Led Zeppelin II (1969), Led Zeppelin III (1970), Led Zeppelin IV (1971), Houses of the Holy (1973) và Physical Graffiti (1975). ‘Stairway to Heaven’ nằm trong album thứ 4 của họ được xem là một trong những ca khúc nổi tiếng, có ảnh hưởng nhất trong nền nhạc rock mọi thời đại.

(Theo Wiki)

Đánh giá /10

Sau khi phát hành 3 đĩa LP vô cùng xuất sắc vào năm 1969 và 1970, những dự định âm nhạc tiếp theo của Led Zeppelin được bắt đầu tương đối sớm khi họ tiếp tục cho ra mắt album thứ tư vào năm 1971. Dù không có tiêu đề, song nó vẫn được biết đến rộng rãi với tên gọi Led Zeppelin IV, tương tự với cách gọi tên của 3 album trước đó của họ. Tiếp nối thành công của Led Zeppelin, Led Zeppelin II và Led Zeppelin III, bản thu này chính là tuyệt phẩm tiếp theo khi nhóm vẫn giữ nguyên phong độ. Led Zeppenlin một lần nữa lại phô trương sở trường của mình ở những đoạn nhạc dạo acoustic tuỳ ứng, giai điệu heavy blues quen thuộc, chất thơ sâu sắc và những tiếng huýt sáo đặc trưng.

 

Led Zeppelin IV (Deluxe Edition)
Bộ đĩa Led Zeppelin IV gồm 1 đĩa chính và 1 bản Deluxe Edition

Năm vừa qua, Led Zeppenlin đã cùng với nhà phân phối Atlantic Records mang đến khán giả một loạt các album Deluxe Edition. Đây là phiên bản chỉnh sửa lại của các album phòng thu trước đó, đồng thời được tái phát hành như một đĩa bonus. Album Led Zeppelin, Led Zeppelin II và Led Zeppelin III được phát hành vào 2/7/2014, tiếp đó là Led Zeppelin IV và Houses of the Holy vào ngày 27/10/2014. Và gần đây nhất, album Physical Graffiti cũng được tái phát hành vào ngày 23/2/2015. Nếu như album thứ tư được đánh giá là album thành công nhất của nhóm thì không có gì là băn khoăn khi Led Zeppelin IV phiên bản Deluxe Edition trở thành tác phẩm được mong chờ nhất năm 2014. Đĩa bổ sung này được xây dựng như hình ảnh phản chiếu của một album hoàn chỉnh, bao gồm các bản mix thay thế cho mỗi track. Tay guitar, đồng thời là nhà sản xuất Jimmy Page đã thêm một chút keyboard vào giữa ca khúc ‘Stairway to Heaven’ và làm cho giai điệu của nó nghe có vẻ đen tối hơn. Bản mix này được thực hiện tại phòng thu Sunset Sound Studio ở Los Angeles. Đây chính là một trong những bài hát bất hủ nhất mọi thời đại nhưng ở một phiên bản mới chưa từng được công bố trước đó.  

Ca khúc ‘Stairway to Heaven’ bản gốc

 

Ca khúc ‘The Battle of Evermore’ bản Deluxe Edition

Các fan của Led Zeppenlin cũng có thể tinh ý nhận ra tiếng đàn mandolin và guitar hòa quyện sinh động trong ca khúc ‘The Battle of Evermore’ hay sự mãnh liệt của những giai điệu blues trong ‘When the Levee Breaks’ lại trở nên bi thảm và nhiều cảm xúc hơn. Nhìn chung, hầu hết các bản mix được xử lí gọn gàng, chặt chẽ hơn và không có nhiều khác biệt so với các phiên bản gốc. Việc điều chỉnh lại những bản mix này đã nhấn mạnh sự phức tạp trong việc biên soạn, qua đó khẳng định tài năng của Led Zeppelin ở những phiên bản trước. Khác biệt để trở nên đặc biệt! Thật vậy, phát hành album mà không có tiêu đề thực sự là một việc rất mạo hiểm bởi nó sẽ rất khó để nhận dạng, song chính những giai điệu của Led Zeppelin đã tạo nên sự khác biệt không thể lẫn với các nghệ sỹ khác. Và chính điều này đã giúp cho Led Zeppenlin trở thành một trong những tượng đài vĩnh cửu của nhạc rock.

Nghe cả album Led Zeppelin IV (Deluxe Edition)

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận