Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?

Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?
Phần thứ tư của sê-ri phim vể kỉ Jura đã bất ngờ đứng đầu danh sách phim có doanh thu phòng vé kỉ lục nhất với 511.8 triệu đô trong ngày đầu tiên trình rạp. Ngoài ra 'Jurassic World' còn gần chạm mức kỉ lục bán vé trong nước với con số thu về 204.6 triệu đô, chỉ đứng sau ‘Avenger’ năm 2012, chưa kể nếu tính lượng vé bán ra trên toàn thế giới là 307 triệu. Sau 22 năm trời im hơi lặng tiếng, bộ phim được bất ngờ tung ra khiến cho tất cả đều háo hức đổ xô đến rạp, có lẽ một phần lí do là bởi hình ảnh những chú khủng long là một dấu ấn đậm nét trong kí ức tuổi thơ của rất nhiều người cho đến tận bây giờ. Phải công nhận một điều rằng bộ phim thực sự là một quả bom trong mảng truyền thông. Tuy nhiên, liệu nó có thực sự thỏa mãn được sự kì vọng của người xem?

Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?

'Jurassic World' đã cố gắng làm mới đề tài bằng cách chuyển hướng góc nhìn về những sinh vật huyền thoại. Rất nhiều trong những sản phẩm “nhân tạo” đều được thuần hóa, khách thăm quan có thể dễ dàng tiếp cận và thậm chí trẻ em có thể cưỡi trên lưng chúng, tự lái xe băng qua thảo nguyên và quan sát trực tiếp, khán giả thậm chí có thể ngồi trên khán đài mà không có rào chắn để chiêm ngưỡng một con Mosasarus lao lên từ mặt nước để nuốt chửng miếng mồi là cả con cá mập trắng. Tất cả dường như quá an toàn. Khán giả trông chờ một cái gì đó nguy hiểm hơn, tốc độ hơn nữa, “đẫm máu” hơn nữa trong những phút giây cao trào. Và chúng ta có được gì? Xét về mặt nội dung, Jurassic World mang đến khán giả một kịch bản khá lỏng lẻo, rời rạc, các tình tiết chưa gây được cảm giác hồi hộp, căng thẳng, dù tạo được cao trào nhưng chưa đến “độ” khiến khán giả cảm thấy hơi “nản” cùng với cách giải quyết vấn đề quá chóng vánh và khá là "đơn giản". Ngoài ra có quá nhiều hạt sạn được tìm thấy và nhiều tiểu tiết có phần tối nghĩa.

Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?

Để tạo ra được công viên đầy rẫy những sinh vật nguy hiểm, cứ cho là chúng đã được thuần hóa và những loài nguy hiểm đều được ngăn cách ở khu vực cấm, những người đứng đầu lại không cung cấp được một đội ngũ an ninh nào đứng ra bảo đảm để không một đứa trẻ “to gan” nào tự lái xe vào khu vực cấm. Xét về cái nhìn tổng thể, khán giả sẽ phải băn khoăn khi không hình dung được hết toàn bộ công viên. Các cảnh quay dường như bị thu hẹp lại, nhiều phân đoạn khiến chúng ta không thể hiểu mọi chuyện đang diễn ra tại đâu.

Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?

Bên cạnh đó, những người hùng mà chúng ta mong chờ: Owen và Claire, nếu nhận xét là mờ nhạt thì có lẽ không đúng nhưng dường như họ vẫn không thoát khỏi những hình mẫu của các phần trước. Tuy nhiên đạo diễn cũng đã cố gắng xen vào những tình tiết thú vị như Claire và đôi giày cao gót chạy trốn khỏi sự truy đuổi của một con T-rex. Trong một buổi phỏng vấn, khi được biết nhiều người còn nghi ngờ về tình tiết này, cô nàng Bryce Dallas Howard (Claire) đã nói rằng mình đã tập luyện rất nhiều lần để có thể tự tin chạy trên đôi giày gót nhọn như vậy, và người bạn diễn Chris Pratt (Owen) còn thậm chí thể hiện sự ủng hộ bằng cách thử chạy trên một đôi cao gót tương tự. Dù thế nhưng đối với một bộ phim hành động, nữ anh hùng với đôi dày gót nhọn chạy thục mạng trong rừng, thoát khỏi sự truy lùng của một con T-rex và cứu được hai đứa trẻ dường như vẫn gây cho khán giả cảm giác kì quặc.

Khán giả còn có thêm một băn khoăn nho nhỏ về sự “phục hồi thần kì” của chiếc xe Jeep bị bỏ quên 20 năm mà cậu bé Zach và Gray tìm thấy trong rừng. Cứ cho là khả năng khởi động lại máy là có thể đi chăng nữa, lốp xe chắc chắn không còn chút hơi. Vậy mà chỉ trong nửa giờ đồng hồ hai cậu bé đã giải quyết nhanh gọn và lái xe chạy thoát mà không hề bị con Indominus phát hiện. Đối với nhân vật phản diện, cái chết bởi một con khủng long là điều hoàn toàn dễ đoán. Tuy nhiên cái chết đột ngột và ngớ ngẩn của nhân vật Hoskins thực sự đem đến cho khán giả cảm giác hụt hẫng. Một điều khó hiểu nữa là về hình tượng con T-rex gầm rú trên nóc tòa nhà ở cảnh cuối phim. Đạo diễn không thể lột tả hết được dụng ý của mình trong cảnh này. Về khía cạnh kĩ xảo, so với các phần trước thì Jurassic World đã khiến cho khán giả mãn nhãn về hình ảnh sống động của những chú khủng long.

Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?

Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?

Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?

Duy chỉ có một hạt sạn nhỏ đó con cá mập trắng làm mồi trông vẫn khá là “giả”.

Ngoài ra, các công nghệ, thiết bị hỗ trợ và không gian hiện đại tạo ra cho khách thăm quan công viên được thiết kế rất sáng tạo.



Jurassic World: Liệu nguồn doanh thu đã nói lên tất cả?

Nhìn chung bộ phim chỉ khiến chúng ta tạm thỏa mãn cơn khát được chiêm ngưỡng những sinh vật tuyệt chủng cách đây hàng trăm triệu năm, nội dung vẫn có phần dễ đoán và chưa gây được cảm giác phấn khích và căng thẳng cho khán giả. Có thể nói rằng tất cả những điểm hay và thú vị dường như đã được phô bày hết trong trailer của bộ phim. Hy vọng rằng nếu sê-ri phim có thêm phần tiếp theo thì các nhà làm phim sẽ làm khán giả hài lòng hơn về mặt kịch bản.

Linh Lê

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận