Insurgent: Thành công hay thất bại?

Insurgent: Thành công hay thất bại?
Sau thành công vang dội và tung hoành ngang dọc trên các bảng xếp hạng về tỉ suất và doanh thu của phần 1-Divergent, khán giả trên khắp thế giới không khỏi phấn khích trước sự ra mắt của phần 2-Insurgent. Cũng là chuyển thể từ tiểu thuyết của Veronica Roth, vẫn là các gương mặt nhân vật quen thuộc và nối tiếp nội dung câu chuyện của phần 1, nhưng xem ra khi đưa lên bàn cân so sánh với phần 1 thì Insurgent chưa hẳn đã thỏa mãn kỳ vọng của người xem.

Điểm lại qua nội dung phần 1 dành cho những ai chưa kịp xem. Divergent kể về xã hội được chia thành 5 phái: Uyên Bác, Hòa Hiếu, Vong Ngã, Trung Thực và Dũng Cảm. Những kẻ có tính cách thuộc cả 5 phái thì bị coi là dị biệt. Những dị biệt bị coi là mối đe dọa cho trật tự xã hội đó và bị phái Uyên Bác do Jeanine đứng đầu tiến hành loại bỏ, đồng thời phái này cũng muốn lật đổ phái Hòa Hiếu để nắm quyền thống trị xã hội. Nếu phần 1 chủ yếu là hành trình đi tìm bản thân của nữ nhân vật chính Tris Prior (Shailene Woodley) – một dị biệt, thì nội dung phần 2 lại quay về cuộc chiến cái thiện chống lại cái ác giống như bao bộ phim giả tưởng khác. Sau khi bố mẹ chết vì bảo vệ mình trong cuộc chiến với phái Uyên Bác, Tris và Four (Theo James) – đội trưởng phái Dũng Cảm chạy trốn khỏi sự truy lùng và tìm cách để tiêu diệt Jeanine. Trong khi đó, Jeanine đang ra sức bắt tất cả các dị biệt có khả năng mở được chiếc hộp bí ẩn chứa thông điệp thế giới.

Insurgent: Thành công hay thất bại?

Nhìn chung, có thể nói nội dung phần 2 vẫn theo mô tuýp cũ, không có gì đặc sắc, không truyển tải được hết tinh thần và sức sáng tạo như trong bộ truyện. Rất nhiều tờ báo mạng có tiếng như Rotten Tomatoes hay Meta Critics đều đưa ra những lời nhận xét tiêu cực dành cho bộ phim: tẻ nhạt, tiết tấu rời rạc, dù diễn viên xuất sắc đến mấy thì cũng không cứu vãn nổi nội dung. Tuy vậy, nữ diễn viên trẻ đầy tài năng Shailene Woodley vẫn nhận được rất nhiều lời ca ngợi, cô làm tròn vai diễn của mình, là điểm sáng nghệ thuật vớt vát cho toàn bộ phim. Nhất là phân cảnh khi Tris bị tiêm huyết thanh trung thực và phải đau đớn thú nhận toàn bộ bí mật của bản thân từ cái chết của bố mẹ cho đến việc cô giết chết người bạn Will. Hay như cảnh cô vượt qua các môi trường giả lập – điểm nhấn của tiểu thuyết giả tưởng này.

Insurgent: Thành công hay thất bại?

Insurgent: Thành công hay thất bại?

Dù cho Shailene làm tốt đến đâu thì bạn diễn Theo James – vai Four – người yêu của Tris lại tệ hại trong việc thể hiện tình cảm nhân vật, hay cảnh hành động gay cấn thì biểu cảm của Theo cũng chỉ có một. Có lẽ Theo đã bị tài năng của bạn diễn che mờ. Sau thành công của phần 1, rất nhiều diễn viên mong được góp mặt trong phần 2 này, người ta còn mời được cô đào nổi tiếng người Anh Naomi Watts và cả nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Octavia Spencer (thủ lĩnh phái Hòa Hiếu). Nhưng nhiều ngôi sao không đồng nghĩa bộ phim sẽ vụt sáng.

Thế nhưng, tất cả lời phê bình hay chỉ trích cũng không thể cản trở việc hốt bạc của hãng phim Summit Entertainment/Lionsgate, với doanh thu cho tuần chiếu phim đầu tiên là 54,02 triệu đô, giúp Insurgent vượt mặt cả Cinderella để dành vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng các phim ăn khách. Có lẽ là do hiệu ứng đến từ phần 1 và do một số người hâm mộ cũng tự an ủi rằng: “Vì tập hai của tiểu thuyết chẳng có gì đặc sắc để mà khai thác.”

Insurgent: Thành công hay thất bại?

Nhìn chung, nếu để thỏa mãn trí tò mò và là fan ruột của thể loại khoa học viễn tưởng cũng như Shailene Woodley thì bạn không thể bỏ lỡ Insurgent. Dù sao so với các bộ phim cùng thời điểm như Run All Night hay The Gunman thì nó cũng là tác phẩm đáng để thử.

Cùng chủ đề

Bình luận