Hè này bạn còn dám đi bơi nếu biết bể công cộng chứa…75 lít nước tiểu?

Hè này bạn còn dám đi bơi nếu biết bể công cộng chứa…75 lít nước tiểu?

75 lít nước tiểu trong bể bơi công cộng là con số gây sốc, do chính các nhà khoa học Canada đo lường được.

Đỏ mắt, hen suyễn và các bệnh hô hấp khác là những điều thường gặp sau mỗi chuyến bơi lội, vùng vẫy tại các bể bơi công cộng. Bạn biết nguyên nhân vì sao không? Chính là lượng nước tiểu dày đặc trong bể đấy!

Cụ thể trung bình mỗi bể bơi công cộng chứa tới… 75 lít nước tiểu. Để rút ra được kết luận này, các nhà khoa học tại ĐH Alberta đã thu thập hơn 250 mẫu nước tại 31 bể bơi công cộng và bồn tắm nóng tại 2 thành phố ở Canada.

Họ tiến hành đo chất acesulfame-K (ACE), chất tạo ngọt có thể thải ra ngoài dễ dàng thông qua nước tiểu và nhận thấy nồng độ ACE trong hồ bơi và bồn tắm công cộng lớn hơn gấp 570 lần so với nước máy thông thường.

Hè này bạn còn dám đi bơi nếu biết bể công cộng chứa…75 lít nước tiểu?
 

Để ước tính mức độ nước tiểu, các chuyên gia đã sử dụng nồng độ ACE trong vòng 3 tuần và cho ra kết quả trong 830.000 lít nước, tương đương 1/3 so với hồ bơi theo tiêu chuẩn Olympic (50x25 m) chứa tới 75 lít nước tiểu. Loại bể cỡ nhỏ, chừng 400 mét khối thì chứa khoảng 30 lít nước tiểu.

Mặc dù nước tiểu là chất vô trùng nhưng khi kết hợp các thành phần hóa học trong bể chúng sẽ tạo ra chất gây hại cho sức khỏe. Con số thống kê này như một lời nhắc nhở ý thức vệ sinh của mọi người khi xuống bể bơi. Nếu có nhu cầu giải quyết “nỗi buồn” thì bể bơi không thiếu phòng vệ sinh đâu!

 

Mai Hoàng

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận