Goon – Tobias Jesso Jr.

Goon – Tobias Jesso Jr.

Có đến 4 năm chơi guitar bass song Tobias Jesso Jr. chỉ thực sự gây được ấn tượng khi gắn liền với chiếc đàn dương cầm bằng những ca khúc mang đậm chất cổ điển của những năm 1960, 1970 do chính mình sáng tác. Sản phẩm đầu tay “Goon” chính là tuyển tập những ca khúc mang màu sắc ấy.

Album Goon

Album demo đầu tiên của Tobias Jesso Jr được phát hành vào tháng 8/2013, sau nỗi đau khi biết tin mẹ anh bị chuẩn đoán mắc ung thư. Với sự giúp đỡ từ Patrick Carney của The Black Keys, John Collins của The New Pornographers và Ariel Rechtshaid, Tobias sản xuất album đầu tay mang tên ‘Goon’. Danielle Haim chơi trống trong ca khúc ‘Without you’. Bài hát ‘How Coul You Babe’ thu hút nhiều sự quan tâm sau khi được Adele và cả Danielle Haim chia sẻ trên trang Twitter của mình. Tour diễn lớn đầu tiên của anh bắt đầu vào năm 2015.

Ca sỹ Tobias Jesso Jr

Tobias Jesso Jr. (sinh ngày 11/7/1985) là một nhạc sĩ/ca sĩ người. Anh bắt đầu sự nghiệp âm nhạc như là tay bass của ban nhạc The Sessions. Hiện nay, anh chủ yếu chơi đàn piano. Âm nhạc của Tobias được so sánh với ca sĩ/nhạc sĩ của những năm 1960 và 1970 như Randy Newman, Harry Nilsson và Emitt Rhodes. Mặc dù chơi bass và guitar trong nhiều năm, nhưng hiện tại Tobias sáng tác và chơi nhạc trên piano – loại nhạc cụ anh bắt đầu chơi từ năm 27 tuổi.

Đánh giá /10

Tobias Jesso là một nghệ sĩ thuộc thế hệ 8X, song chất nhạc của anh đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng âm nhạc hiện nay. Không nổi loạn, không ồn ào, mỗi ca khúc của Tobias đều toát lên sự mộc mạc, chân thành và dung dị từ những phím đàn piano xuyên suốt từng bản nhạc. Người ta không thể tìm thấy sự hỗn tạp của tầng tầng lớp lớp nhạc cụ đan xen pha trộn với âm thanh điện tử cũng như beat nhạc sôi động thời thượng trong sáng tác của Tobias. Trái lại, người nghe sẽ tìm thấy bóng dáng của một chàng trai ủ rũ, cuộn mình trong những u buồn và mỏi mệt qua giai điệu của những bản ballad sâu lắng đặc trưng của những thâp niên trước. 'How Could You Babe', ca khúc được "họa mi nước Anh" Adele chia sẻ trên tweet cá nhân của mình, có thể coi là một trong những bản hit giá trị nhất của album 'Goon'. Giai điệu của ca khúc khá gần gũi do mang đậm màu sắc cổ điển, mở đầu bằng những nốt nhạc chậm rãi, dè dặt trước khi trở nên dồn nén, bùng nổ ở điệp khúc. Tobias có chất giọng lãng tử, ngọt ngào gần giống với huyền thoại Paul McCartney, chính vì thế có ý kiến cho rằng âm nhạc của Tobias cũng phảng phất màu sắc của The Beatles. Tuy nhiên, xét về phương diện tuổi đời, tuổi nghề và sự từng trải, Tobias hẳn nhiên sẽ trở nên khập khiễng khi so sánh với Paul McCartney. Có thể coi là một kẻ ngoại đạo do không theo học Thanh nhạc, bởi thế Tobias hoàn toàn không quá chau chuốt khi hát, song điều đó góp phần tạo nét chân thật, mộc mạc cho mỗi ca khúc anh thể hiện.  

Ca khúc 'How Coul You Babe'

Nếu như Piano là nhạc cụ chủ điểm và xuyên suốt trong “How Could You Babe” thì ở bản Acoustic Pop có tựa đề “The Wait”, Jesso có phần chơi guitar khá ấn tượng. “Hollywood” và “Leaving LA” xoay quanh câu chuyện về một chàng nhạc sĩ vô danh ở Los Angeles, từng ngày luẩn quẩn trong giấc mộng thành danh tại chốn phồn hoa và danh vọng Hollywood. Ẩn sâu trong sự uể oải ấy là nỗi bấp bênh, chống chếnh về tình yêu và cảm xúc.  

Ca khúc 'Hollywood'

Sáng tác của Tobias được đánh giá là sự pha trộn giữa chất nhạc của những thập niên 1960s, 1970s và chút hơi thở của nền âm nhạc hiện đại. Sự pha trộn ấy có khéo léo hay không còn tùy vào cách cảm thụ của từng người, song không thể phủ nhận rằng Tobias đã tự tạo cho mình một phong cách rất riêng, một cái “tôi” rất khác biệt.  

Nghe cả album Goon – Tobias Jesso Jr.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận