Giáng Son giới thiệu album mới: The Shadow of Jazz

Giáng Son giới thiệu album mới: The Shadow of Jazz
Ngày 16/10/2015, nhạc sĩ Giáng Son giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới nhất, The Shadow of Jazz, album có sự tham gia của Tùng Dương và Hà Trần, 2 giọng jazz hàng đầu Việt Nam hiện nay. 

Giáng Son giới thiệu album mới: The Shadow of Jazz

Album này đã được chờ đợi từ lâu khi bài Thu cạn bất ngờ trở thành một bài hit được nhiều ca sĩ biểu diễn và xuất hiện tràn ngập trong các cuộc thi hát. Và trước đó, trong album đầu tay của Giáng Son đậm chất pop, bài Cỏ và mưa đã báo trước những hướng đi khác trong hành trình âm nhạc vẫn còn rất dài của chị. Ê-kíp thực hiện album lần này của Giáng Son rất có “trọng lượng” với sự tham gia của hai giọng ca đầy cá tính và đều là những giọng hát hàng đầu Việt Nam hiện nay về jazz, thông qua ngôn ngữ của nhạc jazz, mang đến những thông điệp âm nhạc thú vị và khác lạ so với dòng pop thông thường. Giáng Son sở hữu một vốn giai điệu giàu có, và với âm hưởng blues, jazz, chị đưa những giai điệu đẹp vào một không gian âm nhạc nhiều màu sắc. 10 bài của album The Shadow Of Jazz đưa người nghe tới những phong cách như jazz pop, soul jazz, blues tới big band jazz, bossa nova… Tùng Dương và Trần Thu Hà có nhiều chất liệu và cơ hội để tung hứng giọng hát đầy nội lực của mình trên nền hòa âm phong phú với nhiều biến thể jazz thú vị.

Giáng Son giới thiệu album mới: The Shadow of Jazz

Các nhân vật chính của The Shadow of Jazz

Phần hòa âm cho album được hai nhạc sĩ Thanh Tâm (tại Việt Nam) và Vũ Quang Trung (tại Mỹ) thực hiện. Cả hai đều là những tên tuổi hàng đầu trong giới sản xuất âm nhạc, với các sản phẩm âm nhạc trải rộng trên nhiều phong cách. Và cùng nhau, họ đem lại sức hấp dẫn cho album của Giáng Son bằng sự biến ảo của jazz qua từng bài hát. Mỗi bài hát mỗi lần nghe lại có thể đem tới cho người nghe những cảm nhận mới. Hòa âm của The Shadow Of Jazz không nhắm vào sự cầu kỳ hay ồn ào tầng tầng lớp lớp, mà tinh tế, đẹp, để tương đồng với không gian ca từ theo chiều sâu cùng lối hát đi từ nhẹ nhàng ngọt ngào tới bùng nổ cảm xúc. Để vừa có sự đa dạng về nội dung tác phẩm nhưng lại thống nhất về mạch cảm xúc, Giáng Son trong album này đã có sự cộng tác với những nhà thơ, những người viết lời ca khúc xuất sắc bậc nhất hiện nay. Đó là hành trình tìm kiếm hạnh phúc của những con người nhiều khát khao. Cho dù bài hát được giọng hát nam hay nữ trình bày, thì cũng không khó để nhận ra những xúc cảm giàu nữ tính của Giáng Son thể hiện trên từng câu hát, câu nhạc.

Giáng Son giới thiệu album mới: The Shadow of Jazz

Họp báo diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thân tình

Với album này, Hà Trần và Tùng Dương dường như đã tìm được những không gian lý tưởng để thể hiện những kỹ thuật trình diễn giọng hát ở gia đoạn sung sức của mỗi ca sỹ. Mỗi bài hát như một câu chuyện kể được bắt đầu nhẹ nhàng cho tới kịch tính và bùng nổ, được dẫn dắt bằng những giọng hát điêu luyện, từ cách hát có màu sắc cổ điển đến pop và những ngẫu hứng xuất hiện liên tục đem lại cho bài hát gốc những “diễn giải” khác và làm giàu thêm rất nhiều cho hòa âm vốn đã rất đẹp. Album The Shadow Of Jazz tất nhiên không thể thiếu bài Thu cạn, bản nhạc jazz Việt được hát nhiều nhất trong những năm gần đây, và cũng là một bài hit của Tùng Dương, nhưng lần này được Trần Thu Hà thu âm rất khác lạ. Hà Trần cũng thu âm lại bài Cỏ và mưa (mà Tùng Dương đã hát trong album Giáng Son vol.1) với phong cách acapella do chính cô dàn dựng đem lại một hơi thở rất mới cho bài hát đã rất quen thuộc này. Trong những bài hát Hà Trần hát trong album, Khúc yêu là một bản blues giàu tâm trạng được thể hiện bằng sự pha trộn rất nhiều phong cách âm nhạc; Nắng muộn Bóng tối jazz là những bản nhạc nhiều màu “da đen” dường như đã được Giáng Son “đo ni đóng giày” để Hà Trần có thể hát một cách đầy ám ảnh và có thể tin rằng đây sẽ là những bài hát “đóng dấu” tên cô.

Giáng Son giới thiệu album mới: The Shadow of Jazz

CD The Shadow of Jazz

Tùng Dương, một giọng hát vừa đầy tinh thần jazz lại có sẵn màu fusion, Giáng Son đã dành cho anh những bài hát khi đòi hỏi nhiều ở sự bung phá như Tìm hay Những mùa hè lạnh theo phong cách big band, lúc thì ngọt ngào trữ tình như Chạm hoặc đầy thử thách người hát như Vệt buồn, một ca khúc gần với phong cách của Thu cạn, hứa hẹn sẽ được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt như từng yêu thích bài hát trước. Điều thú vị nữa là bài hát có lẽ là nữ tính nhất, Đêm đợi, cũng được dành cho Tùng Dương và đây sẽ là một bất ngờ cho người nghe giữa những bài hát khác trong album này. Với The Shadow Of Jazz, Giáng Son đã tiến thêm một bước dài trên hành trình âm nhạc và chị không chỉ tiếp tục làm khán giả bất ngờ về sức sáng tạo dồi dào, với một loạt những ca khúc mới mà bài nào cũng xứng đáng xuất hiện trong những album của những nghệ sĩ theo đuổi con đường tìm tòi sáng tạo của nhạc Việt hiện nay, mà còn hứa hẹn mở ra những không gian sáng tạo mới, khiến người nghe có đủ cảm hứng để chờ đợi những sản phẩm tiếp theo mang tên Giáng Son.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận