“Gái già lắm chiêu”: Tên “nhảm” nhưng không hề nhạt

“Gái già lắm chiêu”: Tên “nhảm” nhưng không hề nhạt

Có lẽ rất nhiều khán giả nghiêm túc còn e ngại bởi cái tên khá nhảm - “Gái già lắm chiêu”,  nhưng thực chất đây là bộ phim mang đề tài nghiêm túc về chuyện dựng vợ, gả chồng, mong ước được làm vợ, làm mẹ của phụ nữ hiện đại.

“Gái già lắm chiêu”: Tên “nhảm” nhưng không hề nhạt

Theo đuổi thể loại chick-flick (phim xoay quanh những rắc rối của phụ nữ hiện đại) dễ “hốt bạc”, Gái già lắm chiêu của 2 đạo diễn “tập sự” Bảo Nhân và Nam Cito rất dễ bị gắn mác một bộ phim hài “trống rỗng”, nặng nề hơn là nhảm và nhạt.

Mấy ai ngờ, Gái già lắm chiêu lại thừa khả năng giữ chân và để lại ấn tượng tốt cho khán giả sau khi ra về. Mô-tip phim không mới, vẫn là xoay quanh người phụ nữ trẻ trung, hiện đại, tài năng, giàu có nhưng độc thân. Linh San (Diễm My) trong vai một người phụ nữ “chuẩn không cần chỉnh” của xã hội hiện đại, xinh đẹp, độc lập về tài chính nhưng mãi vẫn chưa tìm được “ý trung nhân”. Đứng trước căn bệnh suy buồng trứng và có khả năng mất khả năng có con ở độ tuổi 30, cô nàng “hối hả” bước và cuộc “săn nòng nọc”, chỉ mong được một lần trải nghiệm cảm giác làm vợ, làm mẹ.

Một dạng xào xáo lại kịch bản của các tác phẩm thuộc thể loại chick-flick, nếu để ý kỹ, Gái già lắm chiêu có cốt truyện và nhân vật gần như là sao chép y chang bộ phim I do I do của Hàn Quốc. Tuy nhiên, những mảng miếng hài hước trong phim vốn dĩ là điều đáng e ngại nhất lại có thể chinh phục được khán giả. NSƯT Việt Hương trong vai vị bác sĩ sản khoa Trang Đài tưng tửng, “quẩy” nhiệt tình và là cây hài quyền lực trong phim. Việt Hương đã lấy lại được danh tiếng của mình qua 3 bộ phim “thảm họa” gần đây là Trùm Cỏ, Tía tui là cao thủ, Tiên nữ không kiêng cữ.

“Gái già lắm chiêu”: Tên “nhảm” nhưng không hề nhạt

Đáng khen ngợi nhất là cô nàng Diễm My, người từ trước tới giờ luôn bị gắn với biệt danh “bình hoa di động”, có thể dễ dàng điểm qua những bộ phim “làm cảnh” của cô như Mỹ nhân kế, Kung Fu Phở, Để Mai Tính 2… Đến với vai diễn Linh San, cô làm mới thực sự biết cách làm chủ vai diễn. Từ một biên tập viên quyền lực, “thét ra lửa” cho tới lúc hóa thân thành người phụ nữ đơn thuần, khao khát về tổ ấm gia đình hạnh phúc, Diễm My nhuần nhuyễn và hoàn toàn thuyết phục trong 2 cá tính đối lập ấy. Mặc dù cách đài từ và đọc thoại của cô vẫn còn là trở ngại lớn nhưng rõ ràng nữ diễn viên đã trưởng thành hơn về mặt diễn xuất.

“Gái già lắm chiêu”: Tên “nhảm” nhưng không hề nhạt

Tung hứng cùng với sự duyên dáng của Diễm My là người mẫu/diễn viên Bình Minh. Đối lập với hình tượng người đàn ông lịch lãm, giàu có, từng trải thường thấy, Bình Minh “chuyển mình” hóa thân thành anh thợ sửa xe Thiên Minh có tính cách ngây ngô, đáng yêu, đàng hoàng và biết cách suy nghĩ. Song, tình yêu lãng mạn thái quá của cặp đôi Linh San – Thiên Minh ở cuối phim lại tạo ra độ chông chênh về cảm xúc cho những mà chọc cười mạnh tay ở đầu phim.

Cũng phải xem xét lại về các ngôn từ hài hước về chuyện phòng the, chủ đề chăn gối được cố lồng ghép vào trong phim, việc xuất hiện với tần suất dày đặc khiến cho kịch bản phim trở nên suồng sã, bỗ bã, nhiều tình huống trong phim trở nên đáng tiếc khi đánh mất đi sợ tế nhị. Đây cũng là lỗi chung của phim hài sitcom Việt Nam nói chung chứ không chỉ riêng Gái già lắm chiêu.

“Gái già lắm chiêu”: Tên “nhảm” nhưng không hề nhạt

Dù thế nào đi nữa, một bộ phim có sạn là điều không thể tránh khỏi, nhưng Gái già lắm chiêu chắc chắn không phải là bộ phim hài “nham nhở”, câu khách rẻ tiền mà thực sự đang nâng tầm thể loại chick-flick vẫn còn non tay ở Việt Nam. Không những bám sát chủ đề, tác phẩm còn là giai điệu lạc quan, cái nhìn mới mẻ dành cho những người phụ nữ độc lập thời hiện đại, đang cố gắng cân bằng giữa những mong muốn, ước mơ sự nghiệp và truyền thống, định kiến về việc “dựng vợ gả chồng” của Á Đông.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận