“Finding Dory” không phải phim hoạt hình về người đồng tính

“Finding Dory” không phải phim hoạt hình về người đồng tính

Trái với đồn đoán và sự háo hức từ người hâm mộ, phần tiếp theo của bộ phim hoạt hình “Finding Nemo” không có sự xuất hiện của những cá nhân thuộc cộng đồng LGBT.

“Finding Dory” không phải phim hoạt hình về người đồng tính

Hồi tháng 5, khi Disney phát hành đoạn trailer cuối cùng của Finding Dory, cư dân mạng và nhiều trang giải trí tại Mỹ đưa ra nhận định rằng bộ phim có thể sẽ trình làng hai nhân vật đồng tính. Dự đoán đến từ hình ảnh hai người phụ nữ cùng đứng bên chiếc xe nôi và bị một con bạch tuộc tấn công.

Nhóm người ủng hộ hào hứng cho rằng đó hẳn là bước ngoặt đối với Pixar bởi sau 16 tác phẩm đình đám, xưởng hoạt hình rốt cuộc cũng dũng cảm giới thiệu nhân vật đồng tính tới công chúng, đặc biệt là khán giả thiếu nhi.

Song, theo phóng viên tờ Variety được xem sớm Finding Dory, sự thật không phải vậy và bộ phim không chứa đựng nhân vật đồng tính. Cảnh hai người phụ nữ xuất hiện trong trailer chỉ diễn ra trong tích tắc, và người xem không thể dựa vào đó để xác định xem họ có thực sự đồng tính hay không.

Bản thân nhà phát hành Disney không đưa ra bình luận chính thức về toàn bộ câu chuyện.

Ở thời điểm hiện tại, xã hội đã bắt đầu cởi mở hơn với các cá nhân là đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính hoặc chuyển giới. Song, theo GLAAD - tổ chức bảo vệ quyền lợi người đồng tính lớn nhất nước Mỹ, chỉ có đúng 22 bộ phim mang đến cho khán giả những nhân vật được xác định là thuộc cộng đồng LGBT trong năm 2015.

Đây chủ yếu là các tác phẩm độc lập hoặc kinh phí thấp, chứ không phải phim bom tấn. Riêng hai studio lớn là Disney và Paramount thậm chí còn không có phim nào liên quan đến cộng đồng LGBT.

“Finding Dory” không phải phim hoạt hình về người đồng tính

Điều này có vẻ trái ngược với thắng lợi của họ trong mùa hè 2015 khi Tòa án Tối cao nước Mỹ ra quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. MC “lắm chiêu” Ellen DeGeneres - ngôi sao truyền hình đầu tiên công khai đồng tính vào năm 1997, có thể góp giọng trong Finding Dory, nhưng đây lại là một bom tấn khác ngó lơ những cá nhân LGBT.

Đạo diễn đồng tính Bryan Singer từng sử dụng loạt X-Men như phép ẩn dụ về cộng đồng LGBT, khi các dị nhân phải “thú nhận” về khả năng của họ với bạn bè và gia đình. Song, ý tưởng đó cũng mới bị ông bỏ qua trong tập phim X-Men: Apocalypse.

Đến giờ, Marvel Studios vẫn chưa giới thiệu bất cứ siêu anh hùng đồng tính nào trên màn ảnh rộng. Trong khi đó, gã lính đánh thuê lắm mồm Deadpool trong bộ phim cùng tên hồi tháng 2 vốn là người lưỡng giới ở nguyên tác truyện tranh, nhưng khi lên màn ảnh cũng chỉ mới quan hệ với phụ nữ.

Tài tử Andrew Garfield có lần úp mở rằng Spider-Man có thể là trở thành người đồng tính, nhưng hãng Sony quyết định giữ im lặng và tiếp tục để Peter Parker là cậu học sinh trung học trong loạt The Amazing Spider-Man.

“Finding Dory” không phải phim hoạt hình về người đồng tính

Trở về năm 1999, tài tử đồng tính Rupert Everett gợi ý rằng bản thân anh có thể sắm vai James Bond. Nhưng đó có lẽ là lần duy nhất công chúng thấy một cá nhân thuộc cộng đồng LGBT được nhắc đến bên cạnh nhân vật biểu tượng 007 trên báo chí.

Hồi đầu năm, Hollywood rúng động bởi hashtag #OscarsSoWhite trên mạng xã hội, khi hai năm liên tiếp không có diễn viên da màu nào nhận được đề cử từ Viện hàn lâm Khoa học Nghệ thuật và Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS).

Nhưng hãy nhớ rằng, diễn viên công khai đồng tính gần đây nhất nhận được vinh dự đó đã là từ 15 năm trước, khi Ian McKellen sắm vai phù thủy áo xám Gandalf trong The Lord of the Rings (2001).

Lãnh đạo các studio lớn tại Hollywood có lẽ vẫn nhận định rằng nhân vật đồng tính mang yếu tố rủi ro tại phòng vé. Chuyện sẽ chưa thể sáng sủa hơn, bởi thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới lúc này là Trung Quốc và chính phủ tại đó vốn không mặn mà gì với cộng đồng LGBT.

So sánh với sóng truyền hình trong việc khai thác chủ đề nhạy cảm, có lẽ mảng điện ảnh đang bị tụt lại một khoảng khá xa. Chẳng lẽ đại dương lại không đủ lớn để cô cá Dory có thể tìm thấy một nhân vật đồng tính hay sao?

Theo Zing.vn

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận