Ex Machina: Lời tự vấn về bản chất con người

Ex Machina: Lời tự vấn về bản chất con người
Có thể nói đây là một trong những bộ phim tâm lý giả tưởng đáng xem nhất năm 2015.  Trước khi đề cập đến bộ phim phải nhắc tới cái tên Alex Garland, một nhà biên kịch xuất sắc, là tác giả kịch bản của một loạt những bộ phim nổi tiếng như 'Sunshine' và '28 days later' của đạo diễn Danny Boyle, hay “Never let me go” của Mark Romanek. Sau 15 năm gắn bó với nghiệp viết, Alex đã đặt một dấu ấn sâu sắc cho sự nghiệp của mình với thành công của “Ex Machina”, bộ phim đầu tay do chính ông làm đạo diễn.

Trailer phim

Bộ phim đã đưa ra nhiều câu hỏi mà chúng ta vẫn thường băn khoăn trong cuộc sống đầy ắp những công nghệ hiện đại ngày nay: “Liệu chúng ta có thể xóa đi mối ngăn cách giữa con người và máy móc bằng cách ban cho chúng khả năng cảm nhận, hay cho dù là có thể, liệu chúng có là mối nguy hiểm khi mất sự kiểm soát?” Tiêu đề của bộ phim được lấy ý tưởng từ cụm từ “deux ex machina”, có thể tạm hiểu là “bộ máy của Chúa”, và ý tưởng này đã đồng hành cùng người xem xuyên suốt bộ phim, khiến họ phải ngẫm lại sự khác biệt giữa hai khái niệm “con người” và “Chúa trời”. 'Ex Machina' đã chỉ ra ranh giới mong manh giữa thiện và ác, giữa bộ óc thiên tài và sự hoang tưởng, giữa tâm hồn và sự vô cảm.

Ex Machina: Lời tự vấn về bản chất con người

Nathan là một nhà tỉ phú rất nổi tiếng bởi phát minh về công cụ tìm kiếm hữu dụng nhất thế giới. Ông đã mời một anh chàng đam mê công nghệ tên là Caleb đến tham gia một thí nghiệm của mình. Ông muốn anh tiếp xúc với Ava, một robot nữ chỉ có khuôn mặt và bàn tay được tạo ra giống người. Mỗi lần gặp nhau, Caleb và Ava luôn dò xét tìm hiểu đối phương. Trong khi Caleb nỗ lực lý giải liệu mối liên hệ giữa họ là về mặt cảm xúc hay thậm chí cả về thể xác (Nathan đã tạo ra Ava với những khả năng thu hút đối phương), thì Ava lại cố gắng thoát khỏi sự ràng buộc với người đã tạo ra mình.

Ex Machina: Lời tự vấn về bản chất con người

Ex Machina: Lời tự vấn về bản chất con người

Đạo diễn Garland đã tạo ra bầu không khí bí ẩn cho đến tận phút chót của bộ phim. Nhân vật Nathan, mặc dù bề ngoài là một người đàn ông có lối sống phóng khoáng nhưng Caleb vẫn cảm thấy có điều gì đó đáng sợ từ những ánh nhìn sắc sảo, những lời nói mang nhiều ẩn ý của ông. Trong khi những mục đích và hành động của cả Caleb lẫn Nathan đều khiến khán giả không thể đoán trước được thì nhân vật Ava lại thể hiện rõ ràng nhất cho chúng ta biết những gì cô mong muốn: sự tự do. Đôi mắt Ava được đặc tả với sự tò mò và niềm khao khát mãnh liệt muốn tìm hiểu về thế giới bên ngoài cũng như chính bản thân cô. Và tất cả những điều đó đã tạo nên một Ava “con người” nhất trong tất cả những con người.

Ex Machina: Lời tự vấn về bản chất con người

Sau lần ra mắt đầu tiên vào cuối tháng 1 năm nay, 'Ex Machina' đã khiến cho các nhà phê bình không ngớt lời khen ngợi. Bộ phim được IDMB đánh giá với điểm số đầy hứa hẹn 8.1/10, còn Letterboxd cũng tặng cho một mức điểm gần tương đương -7.9/10. Dù ra đời trong thời gian những cú hit lớn cũng chuẩn bị được tung ra như 'Fast and Furious 7', 'Avengers: the age of Ultron', …bộ phim là một âm trầm đủ sức vang vọng và lưu lại tận tâm khảm của những người xem. Phải nói rằng nếu như những bom tấn như 'Fast and furious 7' hay 'Avengers', …khiến cho khán giả mãn nhãn với những màn rượt bắt, chiến đấu nghẹt thở thì 'Ex Machina' lại cho thấy sự trau chuốt, tỉ mỉ trong khâu xử lý hình ảnh của hình tượng robot 'Ava', và đặc biệt Alex Garland đã không để khán giả phải thất vọng trong việc lột tả khía cạnh tâm lý nhân vật. Ông đã mang đến cho khán giả một câu chuyện đáng suy ngẫm của một trí thông minh nhân tạo với đủ những cung bậc cảm xúc: tò mò, lo âu, bất ổn cùng những nỗi sợ hãi.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận