Dùng nhạc điều khiển lửa: Sức mạnh của sóng âm

Dùng nhạc điều khiển lửa: Sức mạnh của sóng âm

Vài ngày trước, 1 đoạn video quay cảnh thầy giáo Vật Lý người Việt giảng bài về sóng âm bằng... nhạc EDM đã khiến cư dân mạng hứng thú, không chỉ bởi sự "xì tin" của thầy mà còn là về khả năng đặc biệt của âm thanh khi tác động lên môi trường, cụ thể ở đây là môi trường khí.

Dùng nhạc điều khiển lửa: Sức mạnh của sóng âm

Một đoạn ngắn thử nghiệm ống Ruben dạng 2D.

Tìm hiểu kĩ hơn, chúng ta sẽ biết đây là một hiệu ứng gọi là Ruben's Tube, mô tả lại cách mà các sóng âm gây ảnh hưởng tới mật độ không khí xung quanh nguồn phát. Thí nghiệm này được tạo đơn giản bằng một ống tròn có bơm khí ga lên tục vào trong, mặt trên có đục nhiều lỗ nhỏ để thoát khí và cháy được. Một trong hai đầu ống khi được truyền âm thanh vào (bằng loa hoặc... miệng cũng được) sẽ tạo ra những sóng âm chạy dọc bên trong ống, làm thay đổi áp suất ở các điểm khác nhau và ngọn lựa cũng to nhỏ tương ứng.

Nếu bạn đã thấy và hứng thú với những bộ visualiser trên các trình phát nhạc thì hẳn sẽ còn thấy video dưới đây ấn tượng hơn nhiều lần!

Ngoài khả năng tác động lên môi trường khí, âm thanh còn có thể tác động lên các vật thể cứng kích thước nhỏ với mật độ lớn, ví dụ như hạt muối hoặc cát như dưới đây. Vật lý không hề nhạt nhẽo phải không?

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận