“Cậu bé ma”: Hấp dẫn cả những kẻ yếu tim

“Cậu bé ma”: Hấp dẫn cả những kẻ yếu tim

Một tác phẩm đứng giữa lằn ranh của phim kinh dị và phim ma nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn, gây tò mò cho cả những kẻ gan dạ và yếu tim nhất.

“Cậu bé ma”: Hấp dẫn cả những kẻ yếu tim

Một bộ phim ma-kinh dị chỉ được dán nhãn PG 13 hẳn sẽ khiến cho nhiều “mọt” phim cảm thấy chán ngán. Hơn nữa, Cậu bé ma (The Boy) còn thuộc dòng ma búp bê truyền thống nếu không khéo sẽ tạo ra một tác phẩm chỉ dùng để hù trẻ con với tình tiết dễ đoán, rẻ tiền. May mắn thay, bằng sự khéo léo và thông minh, Stacey Menear đã dần dẫn dắt người xem vào câu chuyện của cậu bé Brahms bí ẩn.

2/3 đoạn phim đầu khán giả hoàn toàn bị “dắt mũi” bởi sự tài tình của biên kịch Stacey Menear và những góc máy “đau tim” của đạo diễn William Brent Bell, khi ai cũng lầm tưởng thực sự có một linh hồn tồn tại trong búp bê Brahms. Bồi đắp cho cái niềm tin mơ hồ mà mãnh liệt ấy trong khán giả là những lần sởn gai ốc, giật thót tim của cô nàng vú em bất đắc dĩ – Greta.

Khủng hoảng về tài chính lẫn tình cảm, Greta chia tay người bạn trai cũ vũ phu và ôm một món nợ lớn đi về vùng quê hẻo lảnh nước Anh và nhận chăm sóc cậu con trai nhà Heelshire với mức lương hậu hĩnh. Hóa ra số tiền cao bất ngờ đó là để dành cho một điều kì quái – chăm sóc và đối xử với một con búp bê bằng gỗ như người sống. Song, Greta đã cố tình phớt lờ các quy tắc chăm sóc cho Brahms và phải gánh chịu màn tra tấn tinh thần từ những điều kỳ quái xảy ra trong căn nhà liên quan đến con búp bê.

Với kinh nghiệm diễn xuất trong series kinh dị dài hơi, ăn khách – The Walking Dead, Lauren Cohan hóa thân thành cô nàng Greta một cách dễ dàng. Từng cung bậc cảm xúc vui vẻ, bất ngờ, sợ hãi, vỡ òa của Lauren khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn ảnh. Cô nàng hoàn lôi kéo được người xem vào “trò ú tim” với búp bê kì quái Brahms.

“Cậu bé ma”: Hấp dẫn cả những kẻ yếu tim

Đối lập với khả năng “nhát ma” bằng diễn xuất trưởng thành của Lauren Cohan thì tạo hình dành cho Brahms – nhân vật chính và là công cụ dọa ma chủ yếu trong Cậu bé ma lại dễ thương chẳng hề dễ sợ như mong đợi. Ở búp bê Brahms không có sự kì quặc, nhếch nhác và hoang dại đậm chất kinh dị như Annabelle, bởi thế mà những màn hù dọa khán giả cũng được giảm nhẹ.

“Cậu bé ma”: Hấp dẫn cả những kẻ yếu tim

Nhiều “mọt” phim của thể loại kinh dị nặng đô, mê mẩn những màn thảm sát đẫm máu và tra tấn cực độ sẽ không thể thỏa mãn với The Boy. Có lẽ vì thế mà tác phẩm chỉ dừng ở mức 6,2/10 trên trang đánh giá phim IMDb và 32% trên Rotten Tomatoes. Nhưng điểm số thấp không đồng nghĩa với việc đây là bộ phim đáng vứt vào sọt rác. Nếu như William Brent Bell cố tình thay thế búp bê Brahms bằng một Annabelle có khuôn mặt “quái gở” và lôi những tình huống “jump scare” mamg hơi thở The Forest vào thì hiển nhiên Cậu bé ma sẽ là một tác phẩm hổ lốn, lệch lạc và thiếu dấu ấn cá nhân.

“Cậu bé ma”: Hấp dẫn cả những kẻ yếu tim

Annabelle

Cứ nghĩ mà xem, một kẻ “tâm thần” bẩm sinh, vẫn mang tâm hồn và đầu óc của một đứa trẻ thì sao có thể mang một khuôn mặt “ai nhìn cũng hoảng” như của Annabelle. Chính sự chỉn chu và đạo mạo của búp bê Brahms cũng giúp khán giả hiểu phần nào tình yêu thương và sự bất lực của cặp vợ chồng Heelshire trước cậu con trai “điên loạn” của mình.

Các màn nhát ma, hù dọa dễ đoán và trẻ con của The Boy được củng cố bởi âm thanh phù hợp, đủ kinh sợ để khiến cho mọi người giật mình. Căn nhà rộng lớn theo phong cách Gothic những năm 70, không wifi, không điện đóm, gần như biệt lập với thế giới bên ngoài, và người duy nhất mà cô nàng Greta “có thể” giao lưu đó là anh chàng vận chuyển thực phẩm Malcom, tất cả những chi tiết vụn vặt ấy đã làm thành một bộ phim ma búp bê truyền thống, kinh điển, “sạch sẽ” và dọa dẫm vừa phải.

“Cậu bé ma”: Hấp dẫn cả những kẻ yếu tim

Đúng, The Boy (Cậu bé ma) dành cho những kẻ yếu tim vẫn có thể “ngủ ngon” sau khi ra về từ rạp, còn những fan của thể loại nặng đô vẫn có thể “tham khảo” như một cách “giải trí” sau khi thưởng thức các bộ sưu tập kinh dị “nặng đô” của mình. Có lẽ bởi thế mà chỉ với kinh phí sản xuất vỏn vẹn 10 triệu USD, Cậu bé ma giúp nhà sản xuất thu về con số 41,6 triệu USD. Còn gì tuyệt vời hơn một bộ phim ma-kinh dị dễ “thẩm thấu” nhưng không gây ám ảnh trở thành tiết mục giải trí mới mẻ, lẩn trong số đông các “bom tấn, bom tạ” cũng như phim hài-lãng mạn đang nhan nhản ngoài rạp?

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận