Bob Dylan trở thành nhạc sĩ đầu tiên giành giải… Nobel Văn học

Bob Dylan trở thành nhạc sĩ đầu tiên giành giải… Nobel Văn học

Lễ trao giải Nobel năm nay gây xôn xao dư luận hơn bao giờ hết khi ca sĩ/nhạc sĩ Bob Dylan giành giải Nobel Văn học, một điều dường như chả liên quan gì tới nhau đã xảy ra.

Bob Dylan trở thành nhạc sĩ đầu tiên giành giải… Nobel Văn học

Vượt qua cả tiểu thuyết gia hàng đầu Nhật Bản Haruki Murakami, cái tên Bob Dylan bất ngờ được xướng tên tại lễ trao giải Nobel Văn học 2016 diễn ra ở Thụy Điển vào hồi 13h ngày hôm qua 13/10 (giờ địa phương).

Bob Dylan được trao Nobel vì đã "tạo ra những biểu đạt thi ca mới bên trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của Mỹ".

Sara Danius, Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển, đã chia sẻ với các phóng viên rằng sự lựa chọn này có thể gây bất ngờ nhưng Dylan xứng đáng với giải thưởng này vì ông là "nhà thơ vĩ đại - một nhà thơ vĩ đại của nền thi ca nói tiếng Anh. Trong suốt quãng thời gian 54 năm hoạt động, ông đã không ngừng làm mới bản thân và tạo ra bản sắc mới".

Bob Dylan trở thành nhạc sĩ đầu tiên giành giải… Nobel Văn học

“Nếu nhìn lại quá khứ, các bạn sẽ thấy Homer và Sappho. Họ đã viết những bản văn đậm chất thơ, được dành cho trình diễn. Nó tương tự cách của Bob Dylan. Ngày nay chúng ta vẫn đọc, vẫn yêu thích Homer và Sappho. Chúng ta cũng có thể và nên đọc Bob Dylan” - tờ Guardian trích lời bà Danius.

Vậy là từ đây cái tên Bob Dylan không chỉ đi kèm danh xưng “huyền thoại nhạc rock” mà còn là “đại thi hào” nước Mỹ. Vì là trường hợp đầu tiên trong lịch sử một ca sĩ/nhạc sĩ lại chiến thắng hạng mục Văn học đã gây ra một cuộc tranh cãi khá gay gắt trên các trang mạng xã hội.

Tiểu thuyết gia kiêm nhà báo người Anh Hari Kunzu lại có ý kiến trái chiều: “"Đây có lẽ là giải Nobel không thỏa đáng nhất kể từ lần họ trao cho Obama (giải Nobel Hòa bình) vì đã không cư xử như Bush".

Bob Dylan trở thành nhạc sĩ đầu tiên giành giải… Nobel Văn học

Nhà văn Gary Shteyngart thì mỉa mai: “Tôi hiểu công bố của giải Nobel. Dù sao đọc sách vẫn khó hơn nghe nhạc”.

Tổng thống Mỹ Obama ủng hộ quyết định của giải Nobel: “Chúc mừng một trong những nhà thơ tôi yêu thích, Bob Dylan, với một giải Nobel hoàn toàn xứng đáng".

Nữ diễn viên Molly Ringwald: "Giờ thì tôi đã có thể nói rằng mình từng quay MV với một chủ nhân giải Nobel. Chúc mừng Bob".

Bob Dylan - Blonde on Blonde

Rất nhiều ca khúc của Bob Dylan đã được đưa ra làm dẫn chứng về khả năng thi ca tuyệt vời của ông như Blonde on Blonde, bà Sara cho rằng đó là một ví dụ tuyệt vời về tài năng của huyền thoại âm nhạc trong gieo vần và tạo điệp khúc.

(Tồng hợp)

Cùng chủ đề

Bình luận