Bị ném đá, Táo Quân vẫn được mong chờ nhất vào dịp Tết 2016

Bị ném đá, Táo Quân vẫn được mong chờ nhất vào dịp Tết 2016

Hành trình 10 năm gắn bó khiến cho khán giả không dễ từ bỏ thói quen đón chờ chương trình Táo Quân trong đêm giao thừa hằng năm.

Bị ném đá, Táo Quân vẫn được mong chờ nhất vào dịp Tết 2016

Chưa đầy 1 tháng nữa là sẽ đến thời khắc chuyển sang năm mới, các “Táo” đã tề tựu để tập dượt cho chương trình Gặp nhau cuối năm, được mong chờ nhất trong mọi bữa cơm Tất niên của người Việt. Giữa rất nhiều các chương trình hài Tết, hơn 10 năm qua, chương trình Gặp nhau cuối năm của VTV vẫn luôn giữ vị trí số một trong lòng khán giả, dù dàn diễn viên tham gia chủ yếu là miền Bắc và không hẳn đều là những nghệ sĩ hài đình đám nhất hiện nay.

Tuy nhiên, không ít người nghi ngại rằng, đạo diễn Đỗ Thanh Hải quá an toàn khi giữ nguyên êkíp như nhiều năm qua mà ít đổi mới diễn viên. Vì vậy, dù luôn có ý thức “đổi món” nhưng năm nào Gặp nhau cuối năm vẫn bị phàn nàn là thiếu đổi mới, diễn viên đều là các gương mặt quen. Chưa kể đến kịch bản của Táo Quân đa phần đều dựa vào những vấn đề đang nhức nhối trong xã hội và được chuyển tải một cách hài hước, châm biếm trên sân khấu, tuy nhiên theo nhiều người nhận xét thì các tình huống càng ngày càng “nhạt” và có phần “vô duyên”.

Bị ném đá, Táo Quân vẫn được mong chờ nhất vào dịp Tết 2016

Từng nhiều lần bị “chất vấn” về vấn đề này, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng, đòi hỏi đó của khán giả là chính đáng nhưng các nhân vật trong chương trình như Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu đều đã được ấn định trong lòng khán giả. Nếu thay đổi sẽ lại có những thắc mắc: “Vì sao lại đổi?” và có những so sánh với người đóng trước. Chưa kể, diễn viên hài đủ sức gánh vác những vai diễn nặng ký như vậy không nhiều.

MC Thảo Vân – người đồng hành với các Táo ngay từ những năm đầu tiên đã viết những lời tâm sự rất dài và cảm động: “Có những năm Táo quân bị chê nhạt, tôi thấy dư luận có phần bất nhẫn với những người nghệ sĩ. Đôi khi, người ta mặc sức chê mà quên đi những tâm huyết, sức lực của người nghệ sĩ, như thế là không công bằng. Nỗ lực, công sức, tâm huyết, tài năng của những người thực hiện Táo quân là không thể phủ nhận. Để kéo dài hơn 10 năm phát sóng, để được khán giả yêu mến, chờ đợi vào mỗi đêm giao thừa, tôi cho rằng, đó là một sức ép quá lớn”.

Bị ném đá, Táo Quân vẫn được mong chờ nhất vào dịp Tết 2016

Các nghệ sĩ sẽ phải cùng ăn, cùng ngủ với nhau tại nơi diễn tập trong suốt 1 tháng trời.

Khách quan mà nói chất lượng kịch bản phụ thuộc rất nhiều vào “chất liệu” là các sự kiện xã hội nổi cộm, xảy trong năm vừa qua. Tất nhiên, chẳng ai mong muốn có nhiều điều không hay xảy ra với mọi người dân để có chuyện mà “bàn”, mà “mua vui”. Dù thế nào chương trình Táo Quân đã trở thành một phần “máu thịt” của mọi người dân Việt Nam trong dịp Tết, là hương vị không thể thiếu, là cảm xúc thân thuộc khi cả nhà vừa quây quần bên mâm cơm hoặc sửa soạn vừa chuẩn bị cúng giao thừa vừa nghe các Táo “kể tội” với Ngọc Hoàng. Thế mới là Tết!

Cùng chủ đề

Bình luận