“Before I Wake”: Cái kết cổ tích cho câu chuyện kinh dị

“Before I Wake”: Cái kết cổ tích cho câu chuyện kinh dị

Giàu cảm xúc, triết lý, một chút tăm tối và xen lẫn màu sắc cổ tích là những gì bộ phim kinh dị đáng chú ý trong tháng 4 - Before I Wake dệt nên cho những cơn ác mộng của khán giả.

“Before I Wake”: Cái kết cổ tích cho câu chuyện kinh dị

Tháng 4 không phải là thời điểm “vàng” của những tác phẩm kinh dị, và hầu như cũng chẳng mấy ai mặn mà đón nhận những “màn giật gân”, “cú thót tim” và muốn “sởn gai ốc” vào mùa xuân, mùa của lễ hội và của những tác phẩm nghệ thuật vui tươi, trào phúng hay của những bom tấn mở màn cho mùa hè sắp đến. Song, có lẽ đây là thời gian “kim cương” dành cho một bộ phim kinh dị kinh phí thấp như Before I Wake (tựa tiếng Việt: Ác Mộng).

Được cộp mác PG-13 (không dành cho trẻ dưới 13 tuổi), ai cũng hiểu mức độ kinh dị của Ác Mộng đến đâu, không máu me, không ám ảnh và không kịch tính. Nội dung hướng về tâm lý gia đình, liên quan đến khoa học thần kinh và một chút siêu nhiên hơn khi xoay quanh một đứa trẻ có khả năng đặc biệt: biến giấc mơ thành hiện thực và cả những cơn ác mộng.

“Before I Wake”: Cái kết cổ tích cho câu chuyện kinh dị

Một đứa trẻ mồ côi, có khả năng vừa đặc biệt và vừa nguy hại như Cody (Jacob Tremblay) hiển nhiên sẽ chẳng thể sống yên ổn trong một gia đình cố định. Cậu bé được nhận nuôi từ nhà này sang nhà khác, và cuối cùng là đến với cặp vợ chồng đang trên bờ vực đổ vỡ Jessie (Kate Bosworth) và Mark Hobson (Thomas Jane). Sau cái chết của người con trai 8 tuổi và mất đi khả năng mang thai, Jessie rơi vào suy sụp, không thể có nổi giấc ngủ ngon, hoảng loạn và nổi cáu với người chồng. Cô luôn cảm tưởng Sean – cậu con trai bé nhỏ vẫn luôn tồn tại và hiện hữu trong chính ngôi nhà mình đang sống.

Khao khát gặp con trai quá lớn đã đẩy Jessie biến thành kẻ lợi dụng khả năng đặc biệt Cody, ép cậu bé đi ngủ mang theo những hồi ức về Sean qua lời kể và những đoạn video, bức ảnh mà cô cố tình bày ra để cậu bé nhìn thấy. Các giấc mơ của Cody liên tiếp được “nâng cấp”, từ ảo diệu, kì quái và cuối cùng là ác mộng, là quái vật thật sự, là Ông Kẹ, một nhân vật chuyên bắt cóc và ăn thịt người mà các bà mẹ ở Mỹ luôn dùng để dọa những đứa trẻ không nghe lời.

“Before I Wake”: Cái kết cổ tích cho câu chuyện kinh dị

Ông Kẹ xuất hiện lần đầu – thót tim, lần hai – kinh dị, lần ba – nhạt. Chính vì hiểu rõ nỗi sợ hãi của con người sẽ giảm dần khi mà sự vật, sự việc trong trí tưởng tượng của con người ngày một trở nên rõ ràng nên Mike Flanagan và Jeff Howard áp dụng triệt để các màn hù dọa kiểu “jump scare” và hiệu ứng âm thanh ở chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, những nút thắt, những tình tiết bất ngờ và lý giải hợp lý về con quái vật hình thành từ giấc mơ của Cody ở cuối phim khiến khán giả thỏa mãn. Một cái kết mang màu sắc cổ tích, ý nghĩa và tính triết lý về tình mẫu tử khép lại những cơn ác mộng ban đầu, khiến cho Before I Wake xứng đáng là bộ phim ma mà bất kỳ gia đình nào cũng nên kéo nhau ra rạp thưởng thức.

“Before I Wake”: Cái kết cổ tích cho câu chuyện kinh dị

Tuy nhiên, với “mọt phim” kinh dị và từng theo dõi Oculus (2013) và Absentia (2011) hẳn sẽ hơi cảm thấy hụt hẫng với tác phẩm lần này của Mike Flanagan. Nhưng một điều không thể phủ nhận là Mike chưa bao giờ đi chệch hướng hoặc cố “lên gân” để bộ phim của mình trở nên bóng bẩy và kịch tính một cách dư thừa.

Ngay trong khâu chọn diễn viên cũng thế. Sẽ chẳng thể có một Jessie đau đớn tận xương tủy trước cái mất của cậu con trai, chẳng thể đấu tranh nội tâm mạnh mẽ giữa đạo đức cá nhân khi lợi dụng đứa trẻ để tạo ra ảo ảnh về con trai mình, nếu như Kate Bosworth không lọt vào mắt xanh của Mike. Đi lên từ các vai diễn hành động, tình cảm lãng mạn trong các bộ phim như Superman Returns, Black Rock, Big Sur, Rememory, Kate chẳng hề có kinh nghiệm cho nhân vật trong phim kinh dị, nhưng cô lại thừa kinh nghiệm cho vai bà mẹ trẻ dằn vặt vì nỗi đau mất con.

“Before I Wake”: Cái kết cổ tích cho câu chuyện kinh dị

Tương tự, ta còn có một Mark lý trí và tình cảm khi luôn cố gắng giữ gìn hạnh phúc gia đình và đưa người vợ đi con đường đạo đức đúng đắn, với sự thể hiện của Thomas Jane. Và nhân vật quan trọng nhất phim làm khán giả không thể rời mắt đó là Cody dưới màn hóa thân tài tình của sao nhí Jacob Tremblay. Cậu bé là một thiên tài diễn xuất, đó là điều bất kỳ khán giả nào cũng có thể khẳng định. Mang trong mình khả năng kì lạ và ám ảnh tội lỗi mang theo từ lúc nhỏ về cái chết của người mẹ có liên quan đến cơn ác mộng của mình, Cody dĩ nhiên không phải là đứa trẻ có tâm lý đơn giản. Nhiệm vụ của Jacob Tremblay càng khó hơn bội phần khi phải nắm bắt được tâm lý của nhân vật đặc biệt này. Và cậu bé hoàn toàn thiết phục khi từng cử chỉ, ánh mắt đều thể hiện đó là Cody, đứa trẻ tự cô lập bản thân để bảo vệ mọi người.

“Before I Wake”: Cái kết cổ tích cho câu chuyện kinh dị

Kịch bản chặt chẽ, diễn viên tuyệt vời và hiệu ứng âm thanh xuất sắc là những yếu tố giúp cho Before I Wake trở thành điểm sáng tại rạp chiếu. Ngay cả IMDb cũng ưu ái dành cho tác phẩm số điểm khá khẩm là 7/10, còn phản ứng của khán giả đa số đều tích cực và lời chỉ trích không nặng nề bởi các fan phim kinh dị sẽ tự biết chọn tác phẩm nào phù hợp cho họ. Những cơn Ác mộng cũng sẽ chẳng thể theo chân khán giả về tận nhà và chen chân vào giấc ngủ của mọi người, thay vào đó tác phẩm lại mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc, kéo các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận