At Folsom Prison-Johnny Cash (1968)

Album

At Folsom Prison là album thu âm trực tiếp và cũng là album thứ 27 của Johnny Cash, phát hành thông qua Columbia Records vào tháng năm 1968.

Ca sỹ

Johnny Cash (26/2/1932 – 12/9/2003) là một nhạc sĩ người Mỹ và là một trong số các nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Khởi điểm là một nghệ sĩ nhạc đồng quê, các bài hát và danh tiếng của ông lan sang nhiều thể loại khác gồm rock và rock and roll cũng như nhạc blue, nhạc dân gian và nhạc thánh ca.

Cash nổi tiếng với chất giọng bass-baritone riêng biệt và sâu, dàn phụ họa Tennessee Three, tính cách và các bộ quần áo tối màu. Vì các bộ quần áo tối màu này mà ông còn có tên là “Người mặc đồ đen”. Trước khi bắt đầu buổi hòa nhạc, ông thường chào khán giả bằng câu “Xin chào, tôi là Jony Cash”.

Đánh giá 10/10

Từ ca khúc "Folsom Prison Blues" phát hành năm 1955, Cash đã bắt đầu nảy sinh ý tưởng biểu diễn tại nhà tù. Song ý tưởng của ông bị trì hoãn tới tận năm 1967, khi Columbia Records bắt đầu tái cơ cấu nhân sự, đưa Bob Johnston phụ trách giúp đỡ Cash. Thời điểm đó cũng đánh dấu sự quan tâm trở lại của Cash sau nhiều năm phụ thuộc vào ma túy. Với sự hỗ trợ của June Carter, Carl Perkins và Tennessee Ba, Cash đã biểu diễn hai chương trình tại nhà tù Folsom ở California vào ngày 13 tháng 1, năm 1968. Trong đó, 15 bài được thu từ show đầu tiên, và 2 bài còn lại từ show thứ 2. Mặc dù có rất ít sự đầu tư của Columbia Records, album At Folsom Prison nhanh chóng trở nên nổi tiếng tại Mỹ, đứng số 1 về doanh thu tại nước này, đồng thời lọt vào top 15 album quốc tế. Các đĩa đơn từ album như "Folsom Prison Blues" cũng lọt vào top 40, điều này Cash đã từng thực hiện được với ca khúc "Understand Your Man" trong năm 1964. Sự thành công của At Folsom Prison đánh dấu sự hồi sinh của Johnny Cash, và tạo động lực cho album thứ 2 theo phong cách này là At San Quentin vào năm 1999. Sau đó, Columbia Records đã tái xuất bản bộ ba đĩa này vào năm 2008 và tiếp tục bán được hơn 3 triệu bản.

Nghe cả album At Folsom Prison-Johnny Cash (1968)

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận