‘Đêm Tâm Sự’ (Khúc Tình Xưa 3), Lệ Quyên

‘Đêm Tâm Sự’ (Khúc Tình Xưa 3), Lệ Quyên

Vào tháng 3 năm 2015, Lệ Quyên chính thức phát hành CD thứ 3 – ‘Khúc Tình Xưa’ nằm trong serier đặc biệt ‘Đêm Tâm Sự’, do chính cô biên soạn. Từ năm 2009 đến thời điểm này, đây là album thứ 9 được ra mắt. Dễ nhận thấy rằng trong 5 năm gần đây, cái tên Lệ Quyên đã trở thành 1 thương hiệu nổi tiếng của dòng nhạc  trữ tình, thậm trí cô đã chinh phục cả những ”đôi tai” không mấy thích thể loại này.

Album Đêm Tâm Sự (Khúc Tình Xưa 3)

Phát hành vào ngày 8/3/2015, album trữ tình của Lệ Quyên do chính cô biên soạn và trình bày gồm 11 ca khúc rất quen thuộc với khán giả yêu thích dòng nhạc này như: Hoa nở về đêm, Đêm Tâm Sự, Kiếp Cầm Ca, Người Đi Ngoài Phố, Sương Lạnh Chiều Đông…

Ca sỹ Lệ Quyên

Lệ Quyên (tên thật là Vũ Lệ Quyên, sinh ngày 2/4/1981 tại Hà Nội) là một trong những nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam. Cô được biết đến bởi các hoạt động âm nhạc nghiêm túc, sáng tạo và những cống hiến không ngừng cho dòng nhạc nhẹ từ khi chính thức khởi nghiệp vào thập niên 2000. Được mệnh danh là “Nữ hoàng phòng trà”, Lệ Quyên có sức hút khán giả lớn đối với các sân khấu ca nhạc chỉ thiên về nghệ thuật, đặc biệt là phòng trà.

(theo Wiki)

Đánh giá /10

Nhiều người vẫn hay gọi đùa thành thật rằng dòng nhạc trữ tình lãng mạn là nhạc "sến", là thứ nhạc ủy mị sướt mướt quá mức cần thiết, nhất là đối với những người trẻ năng động. Nhạc trữ tình và từ "sến" là hai khái niệm riêng biệt nhưng thường bị nhầm lẫn đến mức dùng để định nghĩa lẫn nhau."Sến" là từ chỉ dùng để nhận xét về thẩm mỹ của một ai đó chứ không phải để gọi tên một dòng nhạc, còn dòng nhạc trữ tình được chia ra thành nhiều trường phái, nhiều giai đoạn, nhưng nổi lên là 3 nhánh phái chính. Thứ nhất là các tác phẩm tân nhạc thời kỳ đầu mang đậm nét lãng mạn và còn ảnh hưởng nhiều của nhạc nước ngoài với nhưng tác giả lớn như Văn Cao, Phạm Duy, Đặng Thế Phong, Đoàn Chuẩn... Thứ hai là dòng nhạc Bolero của các tác giả như Lam Phương, Trúc Phương, Hoài Linh, Thanh Sơn, Vinh Sử... Thứ ba cũng là những nhạc sỹ thuộc dòng tân nhạc nhưng khuynh hướng sáng tác thiên về lãng mạn chứ không bi lụy như Hoàng Thi Thơ, Anh Bằng... và sau này là lớp Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng... Với một nền âm nhạc đang phát triển như nước ta, khi thế hệ ca sĩ trẻ luôn muốn đổi mới và khẳng định cá tính của bản thân qua cách lựa chọn những dòng nhạc mới lạ thì Lệ Quyên lại chọn dòng nhạc bình dân trữ tình làm con đường đi cho riêng mình. Nữ ca sĩ từng chia sẻ, từ nhỏ cô đã yêu thích dòng nhạc trữ tình, nhẹ nhàng và Hương Lan chính là thần tượng của cô. Năm 12 tuổi, Lệ Quyên đã ngân nga nhiều ca khúc nhạc xưa và ăn sâu vào trí nhớ. "Khi bắt đầu hát nhạc xưa, tôi cảm nhận ngay hát nhạc xưa rất khó mà trước kia không bao giờ nghĩ là khó đến thế. Tôi đã phải nén giọng lại, hát một phần hơi vì thể loại âm nhạc này cần sự mềm mỏng". Khi nghe Quyên hát dường như người ta không còn thấy đó là nhạc "sến" , nhạc trữ tình trở về đúng bản chất của nó, một dòng nhạc đầy tự sự ám ảnh về thân phận, về tình yêu rất gần gũi với cuộc sống.

Ca khúc 'Xóm đêm'

Chẳng có bài hát nào là "sến" cả mà chỉ có cách thể hiển tâm trạng của nó "lâm li bi thiết quá sẽ khiến người nghe cho là "sến". Thí dụ bài Xóm Đêm - Phạm Đình Chương, một ca khúc nằm thuộc dòng nhạc bình dân, khá dễ nghe cần một giọng nữ trung tính có chất khàn, mộc mạc như Lệ Quyên là vừa đủ để đong đầy cảm xúc cả bài, nên khi Ánh Tuyết - nàng thơ của Văn Cao vốn sở trường thể hiện dòng trữ tình lãng mạn, sang trọng, người nghe sẽ mất đi cảm giác dung dị thân thuộc đúng tinh thần của bản nhạc. Nhưng nếu nghe Ánh Tuyết thể hiện các ca khúc dòng nhạc sang bác học đúng với sở trường thì khó ai bì. Bởi vậy, mỗi bài hát đều có giới hạn thể hiện cảm xúc riêng của nó, có chất giọng vừa đủ để đong đầy "miệng chén", có chất giọng khi 'rót' vào lại đầy tràn ra ngoài. Điều quan trọng là hãy tìm một dòng nhạc phù hợp đong vừa chất giọng của mình như Lệ Quyên để phát triển sở trường. Đó là lí do tại sao 'Khúc Tình Xưa 3' sau khi phát hành đã rất thành công trong sự đón nhận của mọi người. Đi đâu  cũng thấy người ta bật các ca khúc quen thuộc trong album, từ  quán cà phê sang chảnh, đến quán lề đường, tiệm đĩa nhạc, thậm chí mấy cái xe kẹo kéo cũng bật, rồi mọi người đều ngâm nga hát theo Quyên, như hát một thứ âm nhạc riêng đồng điệu mọi tâm hồn.

Ca khúc 'Đêm Tâm Sự'

Album 3 mang chủ đề 'Đêm tâm sự' gồm 11 ca khúc như: Đêm tâm sự, Sương lạnh chiều đông, Người đi ngoài phố đều là những bản Bolero đi vào lòng người. Mở đầu là ca khúc Đêm Tâm Sự của Trúc Phương được Lệ Quyên lựa chọn song ca cùng Thái Châu, ở ông có chất giọng sáng, trong, ấm áp, lúc thì  đưa đẩy dẫn dắt "...nhà tôi đơn côi mời em ở lại...", khi lại thủ thỉ tâm tình "... em nói yêu tôi, tiếng ngọt trên đầu môi..." hòa quyện với giọng hát nức nở trong từng quãng "nấc" rất riêng chỉ ở Lệ Quyên mới có.

Ca khúc 'Người đi ngoài phố'

Ca khúc trữ tình bất hủ của nhạc sĩ Anh Việt Thu Người đi ngoài phố cũng được hòa âm phối khi lại  vừa tai hơn khi đã cân bằng được với quãng giọng trầm sâu và truyền cảm của Quyên. Theo sau đó là các nhạc phẩm Sương Lạnh Chiều Đông (Mạnh Phát), Kiếp Cầm Ca (Huỳnh Anh), Chiều Cuối Tuần, Ai Cho Tôi Tình Yêu (Trúc Phương), Câu Chuyện Đầu Năm (Hoài An), Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao (Lê Dinh), Cho Vừa Lòng Em (Phan Trần) đều là những khúc tâm tình xưa cũ nhưng qua các thể hiện mới mẻ của Lệ Quyên vừa không làm mất đi tính truyền thống vốn có, lại vừa thấy được sự hoà quyện giữa mới và cũ rất hợp lý. Ngoài ra còn có sự xuất hiện trở lại của 2 ca khúc  Chuyến tàu hoàng hônHoa nở về đêm sau hơn 5 thập kỷ vắng bóng vì lý do pháp lý, nay lại được cất lên bởi một ca sĩ với tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có khả năng truyền cảm sâu sắc đến người yêu và nghe nhạc trữ tình. Trong 10 năm bền bỉ hoạt động nghệ thuật, đi lên bằng khả năng, nỗ lực, chinh phục người nghe bằng chất giọng và tình yêu đối với dòng nhạc trữ tình quê hương, Quyên như miễn nhiễm với thói mượn scandal gây chú ý của rất nhiều ngôi sao hiện nay. Vì vậy, người nào đã thích Quyên, thì lại càng thêm ái mộ cô hơn nữa.

Minh Ngọc

Nghe cả album ‘Đêm Tâm Sự’ (Khúc Tình Xưa 3), Lệ Quyên

Cùng chủ đề

Bình luận