‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Bên cạnh 3 giải thưởng Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc và Quay phim xuất sắc, bộ phim Birdman của đạo diễn Alejandro González Iñárritu còn chiến thắng ở danh hiệu quan trọng – Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 87.

Sáng 23/2 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar lần thứ 87 đã diễn ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ trong sự mong đợi của hàng triệu khán giả trên toàn cầu. Sau màn xuất hiện ấn tượng trên thảm đỏ của các ngôi sao, khán phòng của nhà hát Dolby trở nên sôi động hơn bao giờ hết với phần mở đầu chương trình đầy hài hước dưới dạng nhạc kịch được biểu diễn bởi chủ trì Oscar năm nay Neil Patrick Harris, Anna Kendrick và danh hài Jack Black. Tiết mục càng trở nên thú vị khi kết hợp với hiệu ứng sân khấu vô cùng hoành tráng.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Neil Patrick Harris và Anna Kendrick trong phần mở màn lễ trao giải

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Neil Patrick Harris trên sân khấu Oscar 2015

Trong lễ trao giải Oscar năm nay, hạng mục đầu tiên dành cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất do Lupita Nyong'o công bố đã thuộc về J.K Simmons với vai thầy giáo dạy nhạc khó tính trong bộ phim Whiplash. Nhân vật người thầy theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo đến cực đoan này đã khiến ám ảnh khán giả với những cảnh bạo lực, lăng mạ học trò vô cùng khắc nghiệt.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Lupita Nyong'o trao tượng vàng Oscar cho J.K Simmons

Tiếp đến, nữ ca sĩ Jennifer Lopez và nam diễn viên Chris pine đã trao giải Thiết kế phục trang đẹp nhất cho Milena Canonero - nhà nhiết kế người Italy của bộ phim The Grand Budapest Hotel.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Trang phục trong phim The Grand Budapest Hotel do Milena Canonero thiết kế

Không dừng lại ở đó, bộ phim The Grand Budapest Hotel tiếp tục dành chiến thắng khi được vinh danh ở hạng mục Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất cho Frances Hannon và Mark Coulier.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Hậu trường hoá trang và làm tóc của bộ phim The Grand Budapest Hotel

Giải Phim nước ngoài xuất sắc do Nicole Kidman và nam diễn viên của phim 12 Years a Slave - Chiwetel Ejiofor công bố đã thuộc về bộ phim Ida của Ba Lan. Tác phẩm điện ảnh này được xem là một góc nhìn chân thực và tinh tế về cuộc sống của người dân Ba Lan do Pawel Pawlikowski đạo diễn.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Đạo diễn Pawel Pawlikowski trên sân khấu Oscar 2015

Năm nay, các tên tuổi như Mat Kirkby, James Lucas Live và Ellen Goosenberg Kent đều là những đạo diễn lần đầu tiên vinh dự nhận được giải Oscar, cụ thể ở 2 hạng mục Phim ngắn hay nhất cho bộ phim The Phone Call và Phim tài liệu ngắn hay nhất cho Crisis Hotline: Veterans Press 1. Đối với giải Hòa thanh xuất sắc và Dựng âm thanh xuất sắc, cặp đôi Sienna Miller và Chris Evans đã vinh dự trao cho lần lượt các phim Whiplash và American Sniper. Gắn bó với dự án phim BoyHood của đạo diễn Richard Linklater trong suốt 12 năm, Patricia Arquette đã vượt qua các ứng cử viên sáng giá khác dành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Qua vai diễn người mẹ giàu tình cảm nhưng cũng rất mạnh mẽ trong phim BoyHood, trong lời phát biểu khi dành giải, cô đã gửi đến tất cả khán giả thông điệp: Đã đến lúc những người phụ nữ sống tại Mỹ cần phải lên tiếng bảo vệ quyền bình đẳng cho mình.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Patricia Arquette phát biểu tại lễ trao giải

Vượt qua các đối thủ như : Captain America, The Winter Soldier, Dawn of the Planet of the Apes, Guardians of the Galaxy và X-Men: DOFP, bomb tấn Interstellar của đạo diễn Christopher Nolan đã vinh dự nhận tượng vàng cho hạng mục Hiệu ứng kỹ xảo xuất sắc.
‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Poster phim Interstellar 

Tiếp nối giải Hiệu ứng kỹ xảo xuất sắc là 2 giải cho phim hoạt hình do 2 diễn viên nổi tiếng Zoe Zaldana và Wayne Johnson công bố. Phim hoạt hình ngắn hay nhất đã được trao cho Feast. Bộ phim hoạt hình ngắn này của Walt Disney chắc chắn không còn xa lạ gì đối với khán giả bởi nó từng được chiếu mở màn cho phim Big Hero 6. Và Big Hero 6 cũng chính là bộ phim chiến thắng ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc tại lễ trao giải Oscar.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Chú chó trong bộ phim Feast

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Các nhân vật trong phim Big Hero 6

Một lần nữa ekip của bộ phim The Grand Budapest Hotel không khỏi vui mừng khi tiếp tục được vinh danh tại giải Thiết kế sản xuất đẹp nhất. Đây là tượng vàng thứ 3 dành cho bộ phim này và được trao bởi Chris Pratt và Felicity Jones. Một chiến thắng không quá bất ngờ, Birdman xứng đáng nhận được danh hiệu Quay phim đẹp nhất cho những cú lia máy chuyển cảnh đầy uyển chuyển của nhà quay phim Emmanuel Lubezki. Sau chiến thắng ở hạng mục này năm ngoái với bộ phim Gravity, ông đã tiếp tục giành tượng vàng tại giải Oscar năm nay.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Một cảnh quay trong phim Birdman

Bên cạnh Nam diễn viên phụ xuất sắc và Hòa thanh xuất sắc, Whiplash cũng được xướng tên ở giải Dựng phim xuất sắc. Giành chiến thắng ở giải thưởng Phim tài liệu xuất sắc, bộ phim CitizenFour của đạo diễn Laura Poitras về cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã đánh bại 4 đối thủ là: Finding Vivian Maier, Salt of the Earth, Virunga và Last Days in Vietnam. Tất cả 5 đề cử trong hạng mục Ca khúc trong phim xuất sắc nhất đều được biểu diễn trên sân khấu lễ trao giải Oscar lần thứ 87. Và ca khúc cuối cùng do John Legend và rapper Common thể hiện mang tên Glory (trong phim Selma) cũng chính là ca khúc chiến thắng ở hạng mục này.

Ca khúc Glory trong phim Selma

Cũng về phần âm nhạc, giải Nhạc phim hay nhất đã thuộc về bộ phim The Grand Budapest Hotel. Đây cũng là giải thưởng thứ tư của đạo diễn Wes Anderson tại giải Oscar năm nay. Giải Kịch bản gốc hay nhất được trao cho bộ tứ Alejandro Gonzalez Inarritu, Nicolas Giacobone, Alexander Dinelaris Jr và Armando Bo của phim Birdman. Trong khi đó giải Kịch bản chuyển thể hay nhất đã thuộc về nhà biên kịch Graham Moore của bộ phim The Imitation Game. Thành công nối tiếp thành công, Birdman tiếp tục được vinh danh ở giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho đạo diễn Alejandro González Iñárritu. Cate Blanchett - Nữ diễn viên chính xuất sắc năm ngoái đã công bố giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho Eddie Redmayne khi hoá thân thành nhà vật lý học vĩ đại Stephen Hawking của bộ phim The Theory of Everything. Vai diễn này được xem là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của Eddie Redmayne.
‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Diễn viên người Anh - Eddie Redmayne nhận giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất"  cho vai Stephen Hawking 

Nhân vật Alice Howland trong bộ phim Still Alice với những diễn biến nội tâm đầy sâu sắc đã mang lại thành công cho Julianne Moore và giúp cô trở thành Nữ diễn viên chính xuất sắc tại giải Oscar 2015. Đây chính là vai diễn để đời và thành công nhất trong sự nghiệp của nữ minh tinh 54 tuổi này.
‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Julianne Moore vinh dự nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc

Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, Birdman đã đánh bại các đối thủ nặng ký như: American Sniper, Boyhood, The Grand Budapest Hotel, The Imitation Game và các phim Selma, The Theory of Everything, Whiplash để giành chiến thắng ở hạng mục cuối cùng cho Bộ phim hay nhất.

‘Birdman’ dành giải phim hay nhất Oscar lần thứ 87

Đoàn làm phim Birdman thắng lớn tại giải Oscar năm nay

Birdman xoay quanh câu chuyện về nhân vật Riggan Thomson (do Michael Keaton thủ diễn) - một ngôi sao chuyên đóng các vai siêu anh hùng, đang cố gắng tìm lại quá khứ vinh quang của mình bằng cách đạo diễn vở kịch ở Broadway dựa trên truyện ngắn What We Talk About When We Talk About Love của Raymond Carver. Để vở kịch được nhiều người biết đến, Thomson sẵn sàng đánh cược cả cơ nghiệp, hy sinh mồ hôi, nước mắt và cả máu... Với 4 tượng vàng, Birdman và The Grand Budapest Hotel là 2 bộ phim dành được nhiều giải thưởng nhất tại lễ giải Oscar lần thứ 87.  

Cùng chủ đề

Bình luận