6 thói quen gây phiền toái từ người khác đã có lời giải đáp

6 thói quen gây phiền toái từ người khác đã có lời giải đáp

Sự khó chịu là cảm giác mà mọi người ở các thành phố lớn đều gặp phải mỗi ngày. Người khác nói chuyện điện thoại quá lớn, tiếng bẻ khớp tay chân rắc rắc hay người lạ đứng sát bạn khi trò chuyện – tất cả điều đó đều là nguyên nhân khiến bạn “muốn quạo” trong vài giây.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tinh thần của chúng ta có lý do riêng để hành xử theo cách này và điều đó không xảy ra với mục đích gì xấu cả.

1. Chi thật nhiều tiền để khoe khoang

6 thói quen gây phiền toái từ người khác đã có lời giải đáp

Đừng chỉ trích những người luôn muốn để lại nhiều tiền típ hơn mức cần thiết để chứng minh sự giàu có tài chính của họ. Họ có thể đang mắc một số vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Khoe khoang có thể là một cách để bảo vệ cho nỗi sợ hãi sâu kín. Những người thích thể hiện (hoặc thậm chí bắt chước) sự vượt trội của bản thân, có thể thiếu thốn tình cảm từ bố mẹ, sự chú ý và chăm sóc trong thời thơ ấu.

2. Nói chuyện điện thoại lớn tiếng nơi công cộng

6 thói quen gây phiền toái từ người khác đã có lời giải đáp

Thực tế là, nói chuyện điện thoại lớn tiếng  là cách cư xử thiếu lịch khi trả lời cuộc gọi lúc bạn đang ở nơi đông người. Bạn đang bắt người khác lắng nghe cuộc trò chuyện của bạn, mặc dù họ không muốn. Có một lý thuyết cho thấy rằng, khi chúng ta phát hiện ai đó đang nói chuyện điện thoại, não của chúng ta sẽ chuyển sang “chế độ đối thoại” và cố gắng đoán cụm từ tiếp theo. Nhưng vì chúng tôi không nghe được đầu dây bên kia đáp gì, nên trạng thái bình thường không được hoạt động và cuối cùng chúng ta cảm thấy không thoải mái.

Và những người nói chuyện điện thoại ở nơi công cộng cảm thấy hài lòng vì họ đang chia sẻ cảm xúc với người khác và cơ thể họ đang sản xuất dopamine, một phần quan trọng trong hệ thống xoa dịu bản thân.

3. Chạm vào người khác khi nói chuyện hoặc đứng quá gần họ

6 thói quen gây phiền toái từ người khác đã có lời giải đáp

Có những người không biết khái niệm “không gian riêng tư” là gì. Họ đến quá gần khi nói chuyện, hoặc tệ hơn là họ còn chạm vào chúng ta. Các nhà thần kinh học Caltech nhận thấy rằng tổn thương ở hạch hạnh nhân có thể là lý do khiến một số người không cảm thấy sự khó chịu khi họ xâm phạm không gian riêng tư của người khác. Nếu bạn không chắc liệu hạch hạnh nhân của mình có khỏe mạnh hay không, chỉ cần nhớ rằng ở phương tây, khoảng cách bình thường để giao tiếp với những người lạ là khoảng từ 0.9 – 1.8m.

4. Bấm bút, gõ tay lên bàn hoặc làm những điều khác

6 thói quen gây phiền toái từ người khác đã có lời giải đáp

Mọi người thường làm những việc này: run chân, gõ ngón tay lên bàn, xoay bút ngay khi chính họ cũng  không để ý. Có thể, người làm phiền bạn đang làm điều này để thư giãn. Bồn chồn là sự rối loạn khiến người khác làm những hành động không kiểm soát được, lặp đi lặp lại hoặc chơi với những vật nhỏ một cách vô thức. Một trong những lý do cho sự bồn chồn là thiếu tập trung, lo lắng và rối loạn tự kỷ. Và nếu bạn bị khó chịu bởi những thứ vô hại này, đã đến lúc kiểm tra và xem bạn có bị misophonia (Hội chứng nhạy cảm âm thanh có chọn lọc) hay không.

5. Bẻ các khớp

6 thói quen gây phiền toái từ người khác đã có lời giải đáp
Trước đây, người lớn nói với trẻ em rằng chúng sẽ bị viêm khớp nếu chúng bẻ các khớp. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy đây là làm điều này hoàn toàn an toàn. Nhà trị liệu vật lý có trụ sở tại thành phố New York Scott Weiss cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Thenty, rằng mong muốn duỗi các khớp của chúng ta cũng tự nhiên như khi bạn muốn kéo dài buổi sáng hoặc sau một ngày làm việc dài. Bằng cách này, áp lực trong khớp giảm và bạn cảm thấy thư giãn hơn.

6. Sử dụng quá nhiều nước hoa

6 thói quen gây phiền toái từ người khác đã có lời giải đáp

Bạn có thể đã gặp những người này trên phương tiện giao thông công cộng hoặc tại nơi làm việc. Thậm chí quá nhiều nước hoa có thể gây ra đau đầu hoặc thậm chí là phản ứng dị ứng ở một số người. Các nhà khoa học từ Israel đã đi đến kết luận rằng mọi người sử dụng quá nhiều nước hoa khi họ bị trầm cảm. Vấn đề là, chức năng của các thụ thể mùi bị ức chế khi ai đó bị trầm cảm và một người có thể không biết rằng họ có mùi giống như toàn bộ cửa hàng nước hoa.

Nhiều điều mà người khác làm thực sự khiến chúng ta phát điên, nhưng lý do tại sao họ làm điều đó thường vô hại và họ không có ý làm cho chúng ta tức giận. Bạn đã bao giờ nghĩ về động cơ của những người khiến người khác khó chịu chưa?

Thư Ngô

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận