6 đạo diễn trẻ “đáng gờm” của điện ảnh Việt 2016

6 đạo diễn trẻ “đáng gờm” của điện ảnh Việt 2016

Sau một năm đại thành công của điện ảnh Việt 2015, những gương mặt đạo diễn trẻ đang chuyển mình, thể hiện cách làm nghệ thuật bứt phá trong năm mới.

Lê Văn Kiệt (Dịu Dàng)

6 đạo diễn trẻ “đáng gờm” của điện ảnh Việt 2016

Từng gắn bó lâu dài với dòng phim kinh dị, thông qua các tác phẩm tiêu biểu như Ngôi nhà trong hẻm, Bẫy cấp ba và Rừng xác sống, Lê Văn Kiệt gây ấn tượng trong năm 2015 khi chuyển thể một tác phẩm “nặng đô” về nội dung của nhà văn người Nga, Dostoevsky - A Gentle Creature thành bộ phim Dịu Dàng.

Đây quả là thử thách với đạo diễn sinh năm 1978, bởi để có thể thấu hiểu và diễn giải nội dung tác phẩm trên tâm lý người Việt Nam là điều cực khó. Sắc màu u tối của câu chuyện trong phim về bi kịch của một cặp vợ chồng không hạnh phúc, về gã đàn ông trưởng giả, tìm đủ cách để dày vò và khiến người vợ bức tử, đều được Lê Văn Kiệt nhấn mạnh, truyền tải đầy đủ trên màn ảnh.

Nhất Trung (49 ngày)

6 đạo diễn trẻ “đáng gờm” của điện ảnh Việt 2016

Nhạc sĩ Nhất Trung vốn là một “tay ngang” và bị cuốn hút với môn nghệ thuật thứ 7 khi tiếp xúc với nhiều đạo diễn tên tuổi như Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng… Tuy nhiên “con đường” hài nhảm mà anh chọn lại hoàn toàn sai lầm, các tác phẩm như Hoán đổi thân xác hay Tây Du Ký Hậu Truyện của anh liên tục bị “ném đá”, chỉ đến khi bộ phim Thám Tử Hên Ry do anh chắp bút cho phần kịch bản, thì sự nghiệp đạo diễn của anh mới khởi sắc.

Song, có lẽ phong cách hài – lãng mạn với anh là phù hợp hơn cả, chính thành công của 49 ngày đã nói lên điều đó. Dù còn nhiều chỗ hơi sến súa theo phong cách Hàn Quốc, song nhìn chung Nhất Trung đã tạo ra một câu chuyện chỉn chu, lồng ghép nhiều thông điệp về tình yêu, tình cảm gia đình. Được cộng hưởng bởi chuyện tình Trường Giang - Nhã Phương, 49 Ngày trở thành một trong những phim ăn khách nhất năm.

Đức Thịnh (Ma Dai)

6 đạo diễn trẻ “đáng gờm” của điện ảnh Việt 2016

Đức Thịnh kiêm đạo diễn và đóng vai chính trong dự án điện ảnh do chính vợ anh là Thanh Thúy làm nhà sản xuất. Dù là lần đầu tiên đứng sau máy quay, nam nghệ sĩ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đức Thịnh tạo ra được một Ma Dai có nhiều mảng miếng hài hước cùng nhiều tuyến nhân vật thú vị. Anh cũng không bị rơi vào tình trạng “làm lố” như một số phim Việt khác. Với nội dung nhẹ nhàng, tình cảm, Ma Dai đã trụ rạp tốt, ngay cả khi phải đối đầu với siêu phẩm Avengers 2: Age of Ultron. Mặc dù sau đó, Đức Thịnh gây thất vọng với Già Gân, Mỹ Nhân và Găng Tơ, song nhìn chung năm 2015 vẫn là một năm bứt phá của anh.

Vũ Ngọc Phượng (12 chòm sao)

6 đạo diễn trẻ “đáng gờm” của điện ảnh Việt 2016

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng đứng thứ 2 từ trái sang.

Ở độ tuổi 31, Vũ Ngọc Phượng đã sở hữu trong tay một bề dày thành tích trong làng giải trí. Là sinh viên Đại học Bách khoa trước khi chuyển hướng sang điện ảnh, Vũ Ngọc Phượng để lại ấn tượng tại YxineFF với tác phẩm Aether (Thinh Không). Bên cạnh đó, anh còn thực hiện nhiều MV ăn khách cho Thu Minh, Sơn Tùng M-TP, Trúc Nhân, Bích Phương...

Trong năm vừa qua, tác phẩm về tình yêu tuổi thanh xuân 12 chòm sao của anh đã gây bão tại phòng vé bởi cách tiếp cận khán giả, đặc biệt là lứa tuổi teen gần gũi, đơn giản nhưng mới lạ. Với khả năng chắt lọc tình tiết phù hợp và chọn góc máy quay rất ổn khiến cho 12 chòm sao của Vũ Ngọc Phượng trở thành bộ phim đáng xem nhất tại phòng vé lúc bấy giờ.

Việt Max (Yêu)

6 đạo diễn trẻ “đáng gờm” của điện ảnh Việt 2016

Năm vừa qua cũng chứng kiến bước tiến mới của việc truyền tải chủ đề đồng tính nhạy cảm qua phim ảnh. Tác phẩm Yêu của Việt Max (giám khảo/biên đạo của chương trình Thử Thách Cùng Bước Nhảy) gây xúc động biết bao khán giả yêu điện ảnh Việt. Nhiều nhà báo cũng cho rằng: “Yêu là phim đồng tính, nói đúng hơn là phim tình yêu tinh tế nhất, lãng mạn nhất và cảm động nhất của Việt Nam gần đây”.

Phan Gia Nhật Linh (Em là bà nội của anh)

6 đạo diễn trẻ “đáng gờm” của điện ảnh Việt 2016

Anh chàng đa tài, đa năng Phan Gia Nhật Linh đã được mọi người biết đến khá lâu bởi những bài phê bình sắc xảo với bút danh Phan Xi Nê. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nam Cali, Mỹ, Phan Gia Nhật Linh tham gia một số dự án như Mỹ Nhân Kế (phó đạo diễn) hay Thần Tượng (biên kịch và sản xuất), đồng thời thực hiện phim truyền hình Bếp Hát (2014). Thế nhưng Em Là Bà Nội Của Anh mới là thắng lợi lớn nhất của nhà làm phim trẻ này.

Dù tác phẩm ăn theo bộ phim ăn khách đến từ Hàn Quốc và Phan Gia Nhật Linh bị chỉ trích là không dám mạnh tay, cải biên nguyên tác, nhưng Em là bà nội của anh vẫn nhận được sự ủng hộ đông đảo của công chúng vì phần nhạc phim gần như hoàn hảo, cộng với mạch phim khéo léo, kết hợp hài hòa giữa yếu tố hài hước và xúc động.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận