6 bộ phim sử thi hay nhất mọi thời đại

6 bộ phim sử thi hay nhất mọi thời đại

Hưởng ứng trào lưu xem Ben-Hur, nhiều bộ phim sử thi được khán giả lùng sục nhằm thỏa mãn cơn khát của thể loại điện ảnh này.

1.Troy (2004)

Troy ra mắt vào năm 2004 do đạo diễn Wolfgang Petersen thực hiện dựa vào trường ca Iliad và thần thoại Hy Lạp với sự tham gia của các ngôi sao như Brad Pitt, Orlando Bloom, Eric Bana, Sean Bean,... Bộ phim nói về cuộc chiến thành Troy vĩ đại nhất trong lịch sử Hy Lạp kéo dài trong 10 năm.

Thành công của Troy bao gồm nhiều yếu tố. Trong đó có sự diễn xuất tuyệt vời của Brad Pitt hay Eric Bana, chiến trường hoành tráng cùng những câu chuyện về tình yêu, về cuộc sống cũng như mưu đồ của cả 2 đầu chiến tuyến đều rất thu hút. Đặc biệt, những cảnh chiến đấu được quay thật với hàng trăm diễn viên phụ mang lại trải nghiệm thú vị cho người xem.

Không chỉ đạt doanh thu gần nửa tỷ đô la, Troy còn nhận được nhiều đề cử cũng như giải thưởng danh giá và trở thành bệ phóng tên tuổi cho Orlando Bloom, Rose Byrne,...

2. 300 (2006)

Ra mắt sau Troy 2 năm, 300 là bộ phim sử thi và chuyển thể từ truyện tranh đầu tiên của Zack Snyder. 300 dựa theo bộ truyện tranh cùng tên của Frank Miller, nói về cuộc chiến "huyền thoại" của 300 người lính Sparta do vua Leonidas chỉ huy trước hơn 1 triệu quân Ba Tư xâm lược.

Từ khi ra mắt, 300 nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả và cả các nhà phê bình. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những trận chiến đẫm máu cùng sự tham gia của hàng trăm diễn viên, những pha cận chiến đẹp mắt được thực hiện hoàn toàn thủ công với sự hướng dẫn của chỉ đạo võ thuật khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình. Bên cạnh đó, tình yêu quê hương và gia đình cũng là một điểm nhấn sáng giá cho phim.

Bất chấp những lời phê bình, 300 vẫn đạt 456 triệu USD trên toàn cầu và cho ra mắt phần 2 sau đó 7 năm. Trên trang phê bình phim danh tiếng IMDb số điểm dành cho phim cũng lên tới 7,7 còn trên Metascore là 55/100.

3. Kingdom of Heaven (2005)

Orlando Bloom dường như là một nam diễn viên rất có duyên với đề tài sử thi. Sau Troy, anh trở thành diễn viên chính của Kingdom of Heaven của đạo diễn Ridley Scott. Bộ phim nói về những sự kiện xảy ra trước cuộc Thánh chiến thứ III của Thiên chúa giáo và trận phòng thủ Jerusalem "thần thánh" của hiệp sĩ Balian trước lực lượng đông hơn gấp bội của vua Hồi giáo Saladin.

Đề tài về tôn giáo luôn thu hút nhiều sự yêu thích của khán giả nhất là với một bộ phim sử thi về Thánh chiến luôn nhuốm nhiều màu sắc kì bí. Cuộc chiến hoành tráng và đẫm máu giữa Thiên chúa giáo và Hồi giáo vốn có lịch sử đối đầu hàng trăm năm. Bên cạnh đó, câu chuyện về tình yêu, lòng trung thành và đức tin cũng được khán giả vô cùng yêu mến.

Tuy không đạt doanh thu đột phá nhưng Kingdom of Heaven nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả cùng một số đề cử. Bộ phim cũng góp phần giúp Orlando Bloom và Eva Green trở thành những diễn viên hàng đầu Hollywood.

4. The Gladiator (2000)

Trước khi thực hiện Kingdom of Heaven, đừng quên đạo diễn Ridley Scott còn một tác phẩm xuất sắc khác, thậm chí vượt trội hơn. The Gladiator nói về một vị tướng La Mã tên Maximus (Russell Crow) bị hãm hại rồi bị buộc phải trở thành đấu sĩ trong đấu trường. Từ đây, anh cũng tìm kiếm sự trả thù cho mình.

Nội dung phim bị ảnh hưởng khá lớn từ bộ phim sử thi kinh điển sẽ được nhắc đến ngay dưới đây: BEN-HUR (1959). Giống như Ben-Hur, The Gladiator cũng ghi điểm nhờ cảnh đấu trường với những con hổ nguy hiểm được quay hoàn toàn thật mà không sử dụng bất kì kỷ xảo nào. Một đấu trường La Mã giả cũng được các nhà làm phim xây dựng chính xác tới từng chi tiết. Màn trình diễn xuất sắc của Russell Crowe cùng kịch bản tuyệt vời khiến The Gladiator được cả khán giả lẫn giới phê bình yêu thích.

Doanh thu khủng, 5 giải Oscar (trong đó có giải nam diễn viên xuất sắc nhất cho Russell Crowe) cùng hàng chục giải thưởng khác chính là phần thưởng xứng đáng cho đội ngũ làm phim của The Gladiator.

5. Spartacus (1960)

Ra mắt sau BEN-HUR 1 năm, Spartacus của tài tử Kirk Douglas và đạo diễn Stanley Kubrick có bối cảnh lịch sử khá giống với người tiền nhiệm. Bộ phim nói về cuộc chiến giành quyền tự do của chiến binh Spartacus và các đấu sĩ khác trước sự đàn áp tàn ác của Đế chế La Mã.

Là một trong những bộ phim có doanh thu khủng vào thời đó, Spartacus có sự tham gia của hơn 10.000 diễn viên quần chúng. Cảnh chiến đấu được dàn dựng thật trên một một cánh đồng lớn ở Madrid tạo ra một trong những thước phim máu lửa và hoánh tráng nhất thời đó. Diễn xuất tuyệt vời của Kirk Douglas cùng những âm mưu, mâu thuẫn cũng là điểm khiến người xem thích thú.

Với điểm số gần như tuyệt đối trên trang Rotten Tomatoes, Spartacus còn mang về 4 tượng vàng Oscar trên 6 hạng mục được đề cử và nhiều giải thưởng danh giá khác. Ngoài ra, Spartacus còn có một series phim truyền hình được làm lại vô cùng “nóng mắt” và ăn khách. 6. Ben-Hur (1959)

Những gì đã trình bày ở trên có lẽ khán giả đã có thể hình dung BEN-HUR là tượng đài lớn đến thế nào mới có thể phủ bóng và gây ảnh hưởng đến những tác phẩm sử thi về sau.

Ben-Hur 1959 trailer

BEN-HUR nói về cuộc đời của chàng Judah Ben-Hur trên con đường trả thù kẻ đã hãm hại mình cũng như đến với Chúa Jesus. Bộ phim này chứa tất cả những gì mà một phim sử thi cần: kịch bản đậm chất anh hùng, tình yêu và lòng vị tha được đề cao. Đặc biệt, việc mượn câu chuyện về chàng Ben-Hur để nói lên đức tin với Chúa là một trong những điều bất ngờ trong nội dung phim. Cảnh đua ngựa kéo dài suốt 9 phút quay hoàn toàn thủ công cũng khiến người xem nhớ mãi. Với sự đầu tư và lao động nghiêm túc, BEN-HUR đã mang về kỉ lục 11 giải Oscar, ngoài ra doanh thu 75 triệu USD cũng là con số khổng lồ vào thời điểm bấy giờ.

Ben-Hur 2016 trailer

Sắp tới, BEN-HUR sẽ tái ngộ khán giả qua phiên bản làm lại với sự góp mặt của các diễn viên Jack Huston, Morgan Freeman, Toby Kebbell,.. Ngay từ trailer, BEN-HUR 2016 đã nhận được phản ứng tích cực từ rất nhiều người hâm mộ, những người luôn muốn nhìn thấy bom tấn huyền thoại này xuất hiện trên màn ảnh trong một dáng vẻ hiện đại hơn, gần gũi với khán giả trẻ. Bộ phim sẽ không dựa trên bản phim nổi tiếng của năm 1959 mà được xử lý lại dựa trên nguyên tác văn học Ben-Hur: A Tale of the Christ của nhà văn – đại tá Lew Wallace, chính vì thế sẽ có một số thay đổi nhất định trong cấu tứ phim. Giữ vững tinh thần cũ, phát huy những gì tốt nhất nhưng cũng mạnh dạn đổi mới, BEN-HUR 2016 hứa hẹn sẽ tiếp nối thành công của phiên bản năm xưa, trở thành một trong những bộ phim về đề tài sử thi đáng xem của năm nay.

Cùng chủ đề

Bình luận