5 tác hại khi sử dụng smartphone

5 tác hại khi sử dụng smartphone

Nhiều người có thói quen dùng điện thoại làm chuông báo thức hoặc để điện thoại sát bên người lúc ngủ. Tuy nhiên, smartphone lại có nhiều tác động xấu nhiều hơn những gì bạn nghĩ kể cả vào ban ngày hay ban đêm.

1. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

5 tác hại khi sử dụng smartphone

Điện thoại về cơ bản là máy phát và thu điện từ, nghĩa là nó phát ra sóng radio. Và nghiên cứu cho thấy sóng điện từ có thể ảnh hưởng đến não sau khi tiếp xúc trong nhiều giờ. Ngoài ra điện thoại còn đánh thức bạn bất chợt bằng những thông báo, ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ. Để đảm bảo chất lượng cuộc sống, hãy thử để điện thoại xa nơi bạn ngủ hoặc để chế độ máy bay.

2. Tiếp xúc với ánh sáng xanh 

5 tác hại khi sử dụng smartphone

Ánh sáng từ màn hình có thể gây ức chế melatonin - hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn, đó là một lý do mà bạn không nên ở gần điện thoại trong khi ngủ. Ánh sáng xanh cũng gây ra đau đầu và các vấn đề về mắt và thị giác.Vì vậy, nếu phải dùng điện thoại nơi thiếu sáng, hãy điều chỉnh lại mức độ sáng và bật chế độ lọc ánh sáng xanh.

3. Tư thế sẽ xấu đi khi nhìn điện thoại 

5 tác hại khi sử dụng smartphone

Thực tế cho thấy sử dụng điện thoại di động gây ra chấn thương ngón tay cái như viêm bao gân (tenosynovitis). Có một tình trạng sức khỏe của điện thoại di động khác gọi là "text neck" chỉ những người thường cắm mặt hoặc cúi đầu khi nhìn điện thoại. Khi bạn cúi cổ về phía trước để nhìn vào màn hình, sự căng thẳng trên cột sống cổ tử cung của bạn tăng dần. Và khi thời gian trôi qua, trọng lượng mà cổ cảm thấy có thể gấp 5 lần trọng lượng đầu thực tế, gây đau cổ và sai lệch tư thế. Cố gắng giữ điện thoại ngang tầm mắt, giữ cổ càng thẳng càng tốt.

4. Gây ảo giác

5 tác hại khi sử dụng smartphone

Một giáo sư tại Đại học Indiana đã thực hiện một nghiên cứu về hội chứng “Rung ảo” – mô tả những người nghĩ rằng điện thoại di động của họ đang rung ngay khi nó nằm yên. Kết quả khảo sát thu được cho thấy, 89% sinh viên nghĩ rằng điện thoại của họ đang rung và đương nhiên là không phải. Hiện tượng trên có tên khoa học là “Chứng lo lắng điện thoại rung” (ringxiety ). Mức độ sử dụng di động càng lớn thì nguy cơ mắc chứng bệnh này càng cao.

5. Mất tập trung

5 tác hại khi sử dụng smartphone

Việc nghiện điện thoại di động của chúng ta đang khiến chúng ta dễ bị phân tâm hơn. Các chuyên gia y tế giải thích: "Kể từ khi một người dành trung bình 9 tiếng mỗi ngày, 7 ngày/tuần để nhìn vào các thiết bị điện tử, não của họ sẽ bị ảnh hưởng". Ví dụ ở những người đang được chẩn đoán ADHD hiện nay, bộ não của họ đang quá quen với việc được kích thích bằng các thiết bị điện tử, não mất khả năng tập trung, và phán đoán trong những tình huống nhất định.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng điện thoại:

- Áp dụng nguyên tắc 20/20/20, tức là cứ 20 phút dùng điện thoại thì nghỉ ngơi 20 giây và nhìn vào vật gì đó xa 20 feet (khoảng 6m).

- Nâng điện thoại lên ngang hoặc thấp hơn tầm nhìn 1 chút, chứ đừng thả lỏng tay cho điện thoại nằm ngang ngực, thậm chí ngang bụng rồi cúi đầu sát xuống thì gây hại vô cùng.

- Khi sử dụng điện thoại, bạn nên chủ động thay đổi ngón tay lướt màn hình sẽ giúp làm giảm áp lực lên ngón cái đáng kể.

- Nếu thấy có các triệu chứng kể trên thì bạn nên cân chỉnh lại thời gian sử dụng điện thoại, không nên quá lạm dụng mà gây hại nhiều cho sức khỏe.

Trà Long

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận