12 bản song ca hay nhất lịch sử nhạc nhẹ thế giới

12 bản song ca hay nhất lịch sử nhạc nhẹ thế giới
Sẽ thật là một thiếu sót lớn nếu thế giới vắng bóng những bản song ca tuyệt vời. Cùng điểm danh những bài hát đôi đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của các ca sĩ thể hiện. 

12. Blu Cantrell và Sean Paul-'Breathe' (2003)

Vào năm 2003, sự trở lại của Blu Cantrell với 'Breathe' đã chiếm mọi vị trí trong danh sách phát nhạc của các nhà đài và trở thành đĩa đơn bán chạy đứng thứ 5. Với sức mạnh của giai điệu, 'Breathe' thực sự chạm đến nỗi đau sâu thẳm của những kẻ thất tình. Điều đó được khẳng định qua những đoạn rap mạnh mẽ của Sean Paul “Sean Paul give you the good loving, daily” đối lập với những lời hát cao vút, ngân dài đầy đau khổ, ám ảnh của người bị phản bội của Cantrell: “When love hurts, it won’t work.” Điểm đặc biệt trong việc hòa âm phối khí của bài hát này là sự hài hòa giữa thanh âm tân cổ điển thể hiện qua tiết tấu chậm cùng với dàn kèn đồng cỡ lớn.

11. Jay-Z và Alicia Keys-'Empire State of Mind' (2009)

Giống như 'Breathe' của Blu Cantrell, 'Empire State of Mind' cũng là sự kết hợp giữa cặp đôi rapper Jay-Z và vocalist Alica Keys. Bài hát được lấy cảm hứng từ ca khúc 'New York' của Frank Sinatra, tình yêu với Big Apple (biệt danh của thành phố New Work) được Jay-Z gửi gắm vào từng câu hát “I’m the new Sinatra and since I made it here/I can make it anywhere, yeah, they love me everywhere.” Nội dung bài hát như là câu chuyện của cuộc đời Jay-Z, từ tuổi ấu thơ cho đến lúc thành công vang dội trong sự nghiệp tại mảnh đất này. Hòa cùng anh là giọng ca không thể tuyệt diệu hơn của Alicia Keys.

10. Eminem và Dido-'Stan' (2001)

'Stan' là đĩa đơn thứ ba trích từ album “The Marshall Mathers LP” đã được thu âm vào năm 1999 của rapper người Mỹ Eminem, nó đạt vị trí đầu bảng tại Anh và Úc. Video âm nhạc 'Stan' thực sự làm người xem sởn gai ốc và hứng thú như theo dõi một bộ phim ngắn có phần điên loạn rất Eminem. Đây là câu chuyện về một fan hâm mộ quá khích, bị ám ảnh bởi Eminem và sự trải lòng về trách nhiệm nặng nề khi làm người của công chúng. Bài hát không đơn thuần là một bài song ca giữa Eminem và Dido, nó còn cho thấy một phần cuộc sống của bản thân Eminem và những gì anh phải đối mặt trước và sau khi nổi tiếng. Bạn có thể dễ dàng nhận ra giai điệu của ca khúc 'Thank you' do Dido thể hiện trong 'Stan' vì Eminem đã khéo léo sử dụng một đoạn nhạc của 'Thank you' cho phần nhạc nền, thậm chí câu mở đầu của ca khúc cũng xuất hiện trong phần điệp khúc của 'Stan.'

9. Frank and Nancy Sinatra-'Somethin' Stupid' (1967)

Có thể nói Francis Albert Sinatra là người có nhiều ca khúc song ca với nhiều giọng ca trứ danh hơn bất kỳ ai. Ca khúc “Somethin’ Stupid”mà Frank hát cùng con gái Nancy được đánh giá là "một bài hát kì quặc nhưng lại gây ảnh hưởng mạnh". Điều cuốn hút của ca khúc này xuất phát từ tiếng guitar mở đầu cho đến sự hài hòa, ngọt ngào giữa giọng ca lãng mạn của Frank cùng với tiếng lấy hơi của cô con gái nhỏ Nancy. Để biết bài hát tuyệt vời như thế nào bạn có thể đặt nó trên bàn cân để so sánh với bản cover của Robbie Williams/Nicole Kidman năm 2001.

8. John Travolta và Olivia Newton-John-'You’re the One that I Want' (1978)

'You’re the One that I Want' được sáng tác bởi John Farrrar cho bộ phim âm nhạc “Grease” công chiếu năm 1987. Bài ca được cất lên khi Travolta và Newton – John thổ lộ tình cảm với nhau, họ đã tạo nên cặp đôi bất hủ cho bộ phim âm nhạc thế hệ đầu của những năm 50. Tuy chẳng phải là những tài năng âm nhạc trời phú, nhưng khi kết hợp hai giọng ca lại thì họ tạo nên cảm giác khác biệt, hòa hợp đến kỳ lạ giúp cho cả bộ phim chỉ phải quay trong đúng một buổi chiều. Bài hát đã trở thành ca khúc yêu thích của các phòng karaoke thời đó.

7. Jane Birkin và Serge Gainsbourg-'Je t'aime… moi non plus' (1969)

Vào năm 1969, ca khúc 'Je t’aime…moi non plus' đã bị cấm bởi Giáo hoàng và kênh BBC vì tính chất gợi dục. Lời bài hát cũng chính là lời nói của một cặp trai gái đang làm tình khá táo bạo cùng với những âm thanh đầy nhục dục. Nó trở thành một hiện tượng trong giới học sinh ở Anh giữa thập niên 70. Gainsbour đã sáng tác bài này dành tặng cho bạn gái Brigitte Bardot, nhưng sau này ông lại hát chung với người tình mới là một diễn viên đang lên Jane Birkin. Khi nghe, khán giả sẽ thấy tiếng thì thầm khêu gợi của người con trai cùng với tiếng thở hổn hển của cô gái trong phút giây thăng hoa. Ngoài ra Gainsbourg còn là tác giả của bài hát Pháp nổi tiếng “Poupée de cire, poupée de son” phổ biến ở Việt Nam với tựa 'Búp bê không tình yêu.'

6. Youssou N'dour và Neneh Cherry-'7 seconds' (1994)

Đầu những năm 80, nhạc sĩ, ca sĩ N’Dour được biết đến như người đưa nền âm nhạc Châu Phi đến với thị trường Châu Âu. Mọi việc tưởng chừng khó khăn cho một nghệ sĩ da đen không có bằng cấp lúc bấy giờ, nhưng vào năm 1994, với việc song ca cùng nghệ sĩ người Anh Cherry thì bài hát '7 seconds' đã được đón nhận ở khắp mọi nơi. Chất giọng trời phú mang pha lẫn âm điệu tiếng Wolof của ông, cùng với giọng ca êm ái, diễn cảm của Cherry đã cướp đi trái tim của khán thính giả cả nước, lập nên kỉ lục một trong những bản thu âm bán chạy nhất năm 1994. Hiện tượng '7 seconds' là minh chứng cho việc mọi điều không tưởng đều có thể xảy ra.

5. Marvin Gaye và Tammi Terrell-'Ain’t Nothing Like the Real Thing' (1968)

'Ain't Nothing Like the Real Thing' của Gaye và Terrell là ca khúc diễn tả nỗi buồn của các cặp yêu nhau bị chia cách và mối quan hệ mong manh chỉ có thể tồn tại qua những lá thư, bức ảnh, cuộc trò chuyện ngắn ngủi qua điện thoại. Đánh vào tâm lý của rất nhiều người đang yêu xa, cái cảm giác khao khát và mất mát luôn ngự trị song song với việc cố gắng để cân bằng mối quan hệ. Bài hát đã được cover thành công bởi Aretha Franklin, nhưng lại thất bại thảm hại khi rơi vào tay Elton John và Barry Manilow.

4. Beyoncé và Jay-Z-'Crazy in Love' (2003)

Dường như chàng rapper Jay-Z rất có duyên tạo ra những “cú hit” với những ca khúc song ca. Và lần này là với Beyonce trong ca khúc “Crazy in Love” của cô. Hòa trong tiếng kèn trumpet dồn dập là giọng ca mạnh mẽ khó cưỡng cùng với điệu rap rộn rã bên cạnh. Beyonce thú nhận khi xem lại MV cô đã rất khoái chí khi nhìn thấy mình uốn éo trong bộ dạng thiếu vải đến nỗi khiến gã đàn ông nào cũng phát sốt. Ngoài việc trở thành một trong những bài hát nhạc Pop hay nhất, bài hát cũng là một minh chứng khẳng định đây là cặp vợ chồng quyền lực nhất trong làng âm nhạc nước Mỹ.

3. Kenny Rogers và Dolly Parton-'Islands in the Stream' (1983)

'Island in the Stream' là một trong những đĩa đơn nhạc đồng quê bán chạy nhất mọi thời đại, được sáng tác bởi Bee Gees dành cho Kenny Rogers. Trước đó, Kenny đã từng hợp tác thu âm với Dolly Parton bài hát 'Eyes That See' trong album Dark. 'Island in the Stream' không hoàn toàn thuộc dòng nhạc đồng quê mà là sự pha trộn giai điệu của country-pop-soul. Giọng ca hòa quyện, hòa âm phối khí hoàn hảo hình thành nên giai điểu giản đơn, trìu mến, ấm áp lòng người. Riêng phần điệp khúc được sáng tác dựa trên bản hit 'Ghetto Superstar' (That Is What You Are) của rapper Pras.

2. Peter Gabriel và Kate Bush-'Don’t Give Up' (1986)

Cả Peter và Kate đều không cố gắng phô bày kĩ thuật cá nhân trong 'Dont Give Up'. Họ tập trung thể hiện nỗi buồn và sự cô đơn của một chàng trai phải vật lộn trong tình cảnh thất nghiệp, và người yêu anh không ngừng cầu mong anh đừng từ bỏ hy vọng và niềm tin. Nó còn giống như lời phê bình nặng nề dành cho chủ nghĩa bảo thủ Thatcher.

1. David Bowie và Freddie Mercury-'Under Pressure' (1981)

David Bowie and Freddie Mercury đã luôn đồng hành với nhau trong những năm 70 của thế kỷ XX, và họ đã cùng nhau làm nên giai điệu tuyệt vời của 'Under Pressure'. Thực tế là bài hát có sự góp mặt của cả nhóm nhạc Queen với giọng ca chính Freddie. 'Under Pressure' được sáng tác khi cả Bowie và Queen đều khát khao dành vị trí cao trên bảng xếp hạng âm nhạc. Tuy đã tạo nên thành công lớn nhưng ca khúc này lại chưa được trình diễn live lần nào bởi Queen và Bowie.    

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận