Đánh giá tai nghe in-ear Radius HD-HZD11: đơn giản và êm ái

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Chiếc tai nghe in-ear Radius HD-HZD11 là một ví dụ điển hình cho việc thể hiện khác biệt mà không cần màu mè, mà đôi khi lại nhờ sự tối giản và tinh tế.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế gọn gàng
Cảm giác đeo dễ chịu, hợp lý


NHƯỢC ĐIỂM

Không có micro, bộ điều khiển nhạc
Phụ kiện sơ sài
Âm thanh đôi khi không tự nhiên


GIÁ THAM KHẢO

1,600,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Trong khi các tai nghe khác của Radius mang phong cách khá độc đáo, mà tôi cũng có thể cho rằng khá “dị” theo hướng trẻ trung, hầm hố thì dòng HD-HZD11 theo hướng hoàn toàn ngược lại. Việc tạo hình của HD-HZD11 đã được tôi nói ở phần trước của bài viết, và dĩ nhiên phần này sẽ chỉ tập trung vào trải nghiệm như truyền thống trước nay.

HD-HZD11 khiến tôi nhớ tới cảm giác đeo chiếc in-ear Klipsch X20i bởi hình dáng tương tự. Với kiểu dáng uốn cong thuôn tròn tinh tế này, có thể dễ dàng nhận định rằn HD-HZD11 là một trong những chiếc in-ear nhỏ gọn bậc nhất hiện nay. Điều này đem tới nhiều lợi ích chứ không chỉ nhắm tới tính thẩm mỹ.

Mặc dù trọng lượng của HD-HZD11 không hề nhẹ nhàng, cảm giác đeo vẫn thoải mái. Đó là nhờ cách đeo của HD-HZD11 đút hơi sâu một chút vào bên trong ống tai của người dùng so với các tai nghe thông thường. Trọng lượng của tai nghe qua đó được phân bổ đều ở nhiều vị trí, thay vì tì đè vào một vài điểm nhất định. Tôi có thể đeo HD-HZD11 hàng giờ liền mà không hề thấy khó chịu. HD-HZD11 không hề khó tuột ra khi vận động mạnh vì lý do như trên, thậm chí việc sử dụng khi nằm cũng không hề có cảm giác vướng víu, cấn tai.

Đánh giá tai nghe in-ear Radius HD-HZD11: đơn giản và êm ái

Lý do HD-HZD11 có thể đeo được khá sâu là nhờ ống dẫn âm được làm khá nhỏ. Tôi khám phá ra điều này khi định thay cặp đệm tai silicone CP100 của hãng Spinfit vào HD-HZD11, song không vừa. Radius không phải hãng duy nhất có kiểu thiết kế này, mà khá tương đồng với mô hình của Etymotic, Fidue, Phonak, Shure... Trước khi mua đệm tai thay thế, nâng cấp cho HD-HZD11 thì các bạn hãy thử trước để đảm bảo vừa khít.

Khả năng cách âm của HD-HZD11 không thực sự ấn tượng, chỉ ở mức trung bình so với các tai nghe in-ear, song không bị lọt âm ra ngoài đáng kể. Phần dây hơi mỏng, và dễ dàng bị rối nếu không cuốn gọn cẩn thận sau khi sử dụng xong.

Đánh giá tai nghe in-ear Radius HD-HZD11: đơn giản và êm ái

Để có kích thước nhỏ gọn, Radius đã sử dụng loại driver dynamic có kích thước rất nhỏ cho HD-HZD11, chỉ 6mm. Trong khi các nhà sản xuất khác ngày càng có xu hướng sử dụng driver lớn, tương tự như xu hướng chơi củ lớn ở loa Hi-Fi. Dĩ nhiên, to nhỏ đều có cái lợi riêng. Hãy tưởng tượng driver giống như bộ máy xe vậy. “Bộ máy” lớn có thể giúp xe chạy nhanh hơn, song lại khiến nhà sản xuất phải kiểm soát kỹ lưỡng hơn để đảm bảo sự ổn định và phát huy tốt hiệu năng, và đương nhiên giá thành sẽ lớn hơn nhiều. Việc chọn một “bộ máy” vừa phải và tối ưu tốt thường sẽ đem lại hiệu quả tốt theo ý đồ của nhà sản xuất, song dĩ nhiên phải là hãng có kinh nghiệm tốt.

Radius quả thực không định làm dải bass quá bạo lực ở chiếc tai nghe này, thay vào đó là đánh với độ chậm rãi, nhẹ và êm, trong trẻo, lực không quá mạnh, không nhiều và không xuống quá sâu. Đối với các bản rock như metal hay nhạc EDM, kiểu bass này không đem lại sự hưng phấn. Đổi lại, trải nghiệm nghe nhạc trên  HD-HZD11 không mang tới cảm giác mệt mỏi.

Độ chi tiết có lẽ cũng là thế mạnh của HD-HZD11 (mà hãng tự tin là đạt chuẩn Hi-Res Audio). Các nốt nhạc được thể hiện với sự tách bạch rõ ràng, và không gian có phần rộng rãi hơn so với tôi tưởng tượng ban đầu.

HD-HZD11 chưa thực sự ấn tượng ở việc kết dính liền lạc các dải âm, đôi khi khiến tạo cảm giác chưa tự nhiên, như giọng vocal còn phô, và bass vẫn hơi lấn át dù không nhiều, không gây khó chịu.

Minh Đức

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận