Xu hướng smartphone năm 2015 đã thay đổi những gì?

Xu hướng smartphone năm 2015 đã thay đổi những gì?

12 tháng vừa qua, chúng ta đã thấy không ít những thiết bị smartphone mới mang tính đột phá, từ công nghệ màn hình dẻo cho tới độ phân giải 4K, cảm ứng lực, cảm biến võng mạc... Tuy nhiên, bên cạnh đó thì còn có thêm một số xu hướng khác mà chưa chắc bạn đã để ý, và chúng ta sẽ cùng điểm qua phía dưới đây.

Chỉ 1 siêu phẩm thôi là chưa đủ

Xu hướng smartphone năm 2015 đã thay đổi những gì?

Microsoft trở lại hoành tráng với không chỉ 1 mà là 2 flagship mới.

Hãy nhìn lại lịch trình ra mắt flagship trong năm vừa qua của các ông lớn. Dễ thấy, hầu hết trong số họ đề phải ra ít nhất là 2 siêu phẩm mới trong 1 năm, riêng Samsung thì có tới 4 thiết bị là Galaxy S6, S6 Edge, S6 Edge+ và Note 5, Apple có iPhone 6S và 6S Plus, LG có G4 và V10, Sony có Xperia Z4 và Z5, còn Microsoft thì trở lại hoành tránh với Lumia 950 và 950 XL.

Ở thời điểm năm 2013 trở lại, hầu hết các nhà sản xuất đều chỉ chăm chút cho 1 hoặc 2 siêu phẩm trong 1 năm là tối đa, và chúng cũng không được công bố cùng lúc với nhau, dễ gây bối rối cho người dùng. Tuy nhiên, xu hướng này bắt đầu mở rộng hơn, một phần có thể là do sự cạnh tranh trong phân khúc cao cấp, thậm chí là với các thiết bị cấu hình khủng, giá tốt như Zenfone 2 hay Redmi Note của Xiaomi cũng ngày càng khốc liệt. Những ông lớn không còn cách nào khác ngoài trình diễn các công nghệ đột phá hơn dù chưa chắc đã mang lại hiệu quả thực sự, và thử nghiệm với các đặc điểm, tính năng mới. Bên cạnh đó, tất nhiên là số lượng máy mới cũng góp phần không nhỏ để gây được ấn tượng mạnh mẽ hơn với người dùng.

Tự phát triển hệ điều hành không phải là hướng đi đúng đắn

Xu hướng smartphone năm 2015 đã thay đổi những gì?

Blackberry 10 hiện gần như không còn gì nổi trội so với các nền tảng khác nữa.

Không phải ai cũng được như Apple. Hầu hết các ông lớn (cỡ nhỏ) trong thế giới công nghệ mà tự tay phát triển hệ điều hành riêng, kiểu như Blackberry hay Mozilla thì đều đã phải ngừng/tạm ngừng hoạt động của đứa con cưng do không thể mở rộng thị phần như dự kiến.

Với động thái chuyển sang sử dụng Android trên chiếc Blackberry Priv tuyệt đỉnh, Blackberry dường như đã ngầm xác nhận rằng nền tảng "cây nhà lá vườn" của hãng sẽ sớm phải đi vào dĩ vãng, bởi hiện tại, nó đã không còn giá trị gì hơn so với Android, trong khi kho ứng dụng, độ tiện lợi và sự thân thiện với người dùng thì còn thua kém xa.

Không "cong" được thì về với "thẳng"

Xu hướng smartphone năm 2015 đã thay đổi những gì?

V10 đã đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ và "nghiêm túc" của LG.

Màn hình cong vẫn chưa thực trở thành xu hướng mới trong làng công nghệ, một phần là bởi có rất ít các công ty gia công có thể cung cấp được các tấm nền này, còn phần còn lại là do người dùng và cả các nhà sản xuất vẫn chưa thấy được tiềm năng thực sự của chúng ngoài việc làm đẹp. Hãy lấy Galaxy S6 Edge và S6 Edge+ làm ví dụ: Người dùng thường thì thấy nó hấp dẫn bởi sự độc đáo trong thiết kế chứ không phải những tính năng mà phần màn hình cong mang lại.

Thất bại lớn nhất có lẽ là phải nói tới LG. Flagship G4 ra mắt với đường cong nhẹ nhàng hơn hẳn so với G Flex 2 nhưng cũng không thể làm người dùng thèm muốn nó, khiến cho hãng phải quay lại dạng "thẳng" trên V10 và chuyển hẳn sang gây ấn tượng bằng kiểu mới: 2 camera trước, camera chỉnh tay nhiều hơn, thêm màn hình phụ, khả năng nghe nhạc cực tốt và bộ vỏ siêu bền, siêu "hầm hố". Hiện chưa rõ V10 có thành công về mặt doanh số hay không, những những tín hiệu tích cực từ phía người dùng đã thể hiện rõ rằng "màn hình cong đôi khi chẳng có tác dụng gì cả."

Smartphone giá rẻ không có nghĩa là kém cao cấp

Xu hướng smartphone năm 2015 đã thay đổi những gì?

Redmi Note 3 đang là smartphone giá rẻ hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại dù chưa hề có hàng chính hãng.

Sự bành trướng của các thương hiệu Trung Quốc đã được thể hiện rõ hơn bao giờ hết trong những tháng vừa qua, nhất là Xiaomi. Hãng đã liên tục ra mắt hàng loạt thiết bị có cấu hình cực khủng, ngang ngửa với các thiết bị cao cấp nhất trên thị trường nhưng giá thì chỉ bằng 1/3.

Điển hình chính là chiếc Redmi Note 3 vừa ra mắt. Nó có thiết kế nhôm nguyên khối cao cấp, cảm biến vân tay, màn hình lớn, đẹp, camera 13Mp lấy nét theo pha, pin 4000mAh kèm sạc nhanh, cấu hình ngang ngửa các thiết bị cận cao cấp nhưng giá thì chỉ ở mức 4 - 5 triệu đồng, quá rẻ so với những gì người dùng có được.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận