Xperia X Premium sẽ có màn hình WhiteMagic HDR, độ sáng 1300 nits

Xperia X Premium sẽ có màn hình WhiteMagic HDR, độ sáng 1300 nits

Bộ ba Xperia X series được công bố tại MWC 2016 hồi tháng 2 vừa qua còn chưa kịp lên kệ, nhưng thiết bị cao cấp sắp tới của Sony cũng đã bắt đầu rò rỉ thông tin. Tuy nhiên, có vẻ như nó sẽ mang lại nhiều cải tiến hơn so với các thế hệ trước, nhất là ở khả năng hiển thị.

Xperia X Premium sẽ có màn hình WhiteMagic HDR, độ sáng 1300 nits

Hình minh họa.

Dù được đồn là phiên bản "kế nhiệm" của Xperia Z5 Premium nhưng Xperia X Premium sẽ không có màn hình độ phân giải 4K hay công nghệ OLED như kì vọng, mà thay vào đó là tấm nền LCD công nghệ WhiteMagic, kích thước 5.5 inch và vẫn trung thành với fullHD. Không rõ tại sao mà hãng vẫn chưa chịu bán ra bất cứ mẫu máy nào dùng màn hình QuadHD để dễ dàng đối đầu với các siêu phẩm từ Samsung hay LG (Chiếc Xperia Z4v có màn hình QuadHD dành cho thị trường Mỹ đã bị hủy kế hoạch bán). Ngoài ra, Xperia X Premium khi ra mắt cũng sẽ là chiếc smartphone đầu tiên có màn hình hỗ trợ hiển thị HDR tương tự như các mẫu TV cao cấp trên thị trường. Hiện chúng ta không rõ nó sẽ đem lại những thay đổi gì rõ ràng so với màn hình thông thường khi nhìn trực tiếp, nhưng dưới đây là một vài thông số về loại công nghệ này.

Với tính năng HDR, dải màu của Xperia X Premium sẽ được mở rộng hơn nhiều lần, từ 16 triệu màu lên thành 1 tỉ màu nhờ hệ 10-bit. Cụ thể, thay vì mỗi subpixel RGB chỉ hiển thị được 256 mức độ sáng, các subpixel của Xperia X Premium có thể hiện thị được 1024 mức độ sáng khác nhau, và khi kết hợp lại thì sẽ tạo được dải tương phản động rộng hơn nhiều lần so với thông thường. Thêm nữa, màn hình này có tốc độ làm tươi 120Hz và tỉ lệ tương phản là 2000:1.

Công nghệ WhiteMagic lần đầu được sử dụng trên Xperia P từ năm 2012 giờ đã quay trở lại sau nhiều năm mong chờ. Nhờ có các subpixels màu trắng bên cạnh các subpixels RGB, độ sáng của tấm nền sẽ được cải thiện hơn nhiều so với so với các tấm nền LCD tốt nhất cho smartphone hiện nay, cụ thể là khoảng 1000 nits. Khi đạt mức độ sáng tối đa, Xperia X Premium còn có thể đạt tới con số 1300 nits, cao hơn gấp rưỡi so với Galaxy S7 (855 nits).

Phần còn lại của cấu hình được cho là giống hệt Xperia X Performance với con chip Snapdragon 820 và RAM 3GB, nhưng Sony sẽ sớm đưa chuẩn USB Type-C lên các sản phẩm bắt đầu từ X Premium nhằm tăng tốc độ truyền tải thông tin, có thể là để phù hợp hơn với các nội dung HDR vốn có dung lượng lưu trữ rất lớn. Hiện chưa rõ bao giờ hãng sẽ công bố máy, nhưng có thể sẽ là ngay trong hè năm nay.

Cùng chủ đề

Bình luận