Xiaomi trở thành thương hiệu startup giá trị lớn nhất thế giới

Xiaomi trở thành thương hiệu startup giá trị lớn nhất thế giới

Ngày 29/12/2014, Bin Lin - người sáng lập Xiaomi - vừa thông báo qua Facebook rằng thương hiệu smartphone Trung Quốc này vừa đạt giá trị 45 tỷ USD.

Nhờ việc tăng giá trị thêm 1,1 tỷ USD, Xiaomi đã trở thành startup có giá trị cao nhất ở thời điểm hiện tại, vượt qua dịch vụ taxi Uber ở mức hơn 40 tỷ USD. Giá trị của Xiaomi đã nhanh chóng tăng gấp 4 lần so với cuối năm 2014, gấp 3 lần so với thương hiệu máy tính hàng đầu thế giới là Lenovo.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá năm 2014 vừa qua hội tụ nhiều lợi thế cho Xiaomi, từ việc Samsung dần tuột lại tốc độ phát triển, và nhũng thương hiệu lớn như HTC, Motorola vẫn đang loay hoay tìm cách lấy lại vị thế.

Tuy nhiên, Xiaomi cũng đang gặp phải những vấn đề lớn khi muốn mở rộng thị trường. Sự hiện diện của Xiaomi chủ yếu ở Trung Quốc. Khi đặt chân tới Ấn Độ, Xiaomi đã gặp phải lệnh cấm bán do vi phạm bản quyền của Ericsson. Còn giám đốc thiết kế của Apple – Jony Ive – liên tiếp cáo buộc Xiaomi “ăn trộm thiết kế” và lười biếng.

Chiến thuật hiện tại của Xiaomi là bán được 1.000 điện thoại với lợi nhuận thấp, trong khi các thương hiệu cao cấp như Apple chỉ bán được 1 sản phẩm với lợi nhuận cao hơn. Mục đích cuối cùng của Xiaomi là tìm kiếm lợi nhuận dựa trên phần mềm và dịch vụ kèm theo thiết bị, chứ không nhằm kinh doanh phần cứng.

Hugo Barra - phó chủ tịch của Xiaomi và một cựu giám đốc điều hành Google – cho rằng thiết kế của Xiaomi được truyền cảm hứng bởi nhiều thứ, chứ không hoàn toàn bắt chước.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận