Wireless: Nguyên nhân khiến người dùng chi nhiều hơn khi mua tai nghe

Wireless: Nguyên nhân khiến người dùng chi nhiều hơn khi mua tai nghe

Với sự tiện lợi của tai nghe không dây (wireless) và sự phát triển mạnh của công nghệ, không khó để bắt gặp một người đang sử dụng tai nghe không dây ở bất kỳ đâu. Song song đó, hai “ông lớn” của thị trường công nghệ là Apple và Google cũng đã bỏ rất nhiều tâm trí cho việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường tai nghe không dây, đặc biệt là trong tương lai sắp tới.

Wireless: Nguyên nhân khiến người dùng chi nhiều hơn khi mua tai nghe

Theo một khảo sát vừa được công bố bởi Futuresource Consulting, mức giá trung bình của tai nghe đã vượt mức 40 USD (tương đương 900 nghìn đồng) trong năm 2017. Và số tiền trung bình mà người dùng chi cho tai nghe là 42,7 USD (khoảng 970 nghìn đồng) - tăng 14% so với năm 2016 và quỹ đạo tăng trưởng này vẫn giữ ở mức 2 con số (trong năm 2016 là 11%). Việc tăng trưởng một cách đều đặn này là nhờ vào sự ra mắt của những tính năng năng nâng cao, gây nhiều hứng thú với người dùng như công nghệ loại bỏ tiếng ồn tiên tiến, theo dõi quá trình tập luyện thể thao, sức khỏe và tích hợp sẵn trợ lý ảo (như Google Assisstant trên bản nâng cấp QC35s của Bose). 

Tai nghe bluetooth PBH-300 (Partron)
Ảnh: Tai nghe bluetooth PBH-300 (Partron)

Tuy nhiên, theo như phân tích của Futuresource thì tính năng không dây chính là chủ đề được tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay, và đây cũng là nguyên nhân chính cho việc tăng trưởng chi tiêu một cách nhanh chóng. Dù cho đó là tai nghe over-ear hay in-ear, người dùng thường có xu hướng sẵn sàng bỏ thêm một khoản để có thể loại bỏ đi phần dây rườm rà. Ngoài ra, doanh số bán ra của những mẫu tai nghe có tính năng nâng cao cũng bị tác động bởi nguyên nhân này. Có thể lấy một ví dụ là tại quý 2/2017, thị trường tai nghe over-ear không dây chống ồn đã đạt mức tăng trưởng lên đến 42%, với 95% doanh thu trong đó thuộc về Beat, Bose và Sony. 

Wireless: Nguyên nhân khiến người dùng chi nhiều hơn khi mua tai nghe

Việc loại bỏ jack tai nghe 3.5mm trên iPhone của Apple hồi năm 2016 và sự xuất hiện ngày càng nhiều những mẫu thiết kế không jack tai nghe từ những mẫu điện thoại Android cũng góp phần tác động vào xu hướng này. Có thể thấy, cách chắc chắn để tai nghe của bạn tương thích với đại đa số điện thoại trong tương lai là nó phải có phiên bản sử dụng kết nối Bluetooth. Ngoài ra, Apple cũng góp phần không nhỏ trong việc phát triển thị trường tai nghe không dây với việc giới thiệu loại tai nghe True wireless - AirPods, và nó chiếm đến 85% đơn hàng được chuyển đi của hãng. Theo dự đoán của Futuresource, có khoảng 10 triệu chiếc tai nghe true wireless sẽ được giao đến tai người dùng trong năm 2017, và giá trung bình của 1 bộ tai nghe true wireless cũng đã giảm từ 219 USD (khoảng 5 triệu đồng) trong năm 2016 xuống 174 USD (khoảng 4 triệu đồng) trong năm 2017.  

Wireless: Nguyên nhân khiến người dùng chi nhiều hơn khi mua tai nghe

Song song với việc "khai tử" jack tai nghe 3.5mm truyền thống trên mẫu điện thoại Pixel 2 vừa ra mắt, Google cũng giới thiệu đến cho người dùng mẫu tai nghe thông minh không dây mới nhất (và đầu tiên) do chính hãng sản xuất - Pixel Buds. Nó cũng góp phần tăng thêm sự lựa chọn đối với nhóm tai nghe thông minh - những thiết bị có thể thực hiện được nhiều chức năng hơn là chỉ để nghe nhạc. 

Wireless: Nguyên nhân khiến người dùng chi nhiều hơn khi mua tai nghe

Việc xuất hiện của những mẫu tai nghe mới như Pixel Buds, AirPods hay Dash Pro (Bragi) và sự đa dạng của các mẫu tai nghe bluetooth thông minh trên thị trường, có thể dễ dàng nhận thấy rằng người dùng sớm phải tiếp xúc với hàng loạt lựa chọn khi quyết định mua chiếc tai nghe. Nhìn chung, tai nghe đang dần dần trở thành một thiết bị tinh vi hơn, và điều đó cũng đồng nghĩa giá tiền bán ra cũng sẽ tăng lên, tạo động lực mở rộng doanh số bán hàng đối với các hãng trong khi vẫn còn một quãng đường dài trước khi thị trường này đạt đến mức đỉnh điểm.

Nguồn: The Verge

Hồng Anh (dịch)

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận