Webcam thôi chưa đủ, hacker có thể trộm thông tin qua tai nghe nữa!

Webcam thôi chưa đủ, hacker có thể trộm thông tin qua tai nghe nữa!

Chiêu bài mới của các hacker cho phép kẻ xấu nghe lén âm thanh bằng cách biến tai nghe thành micro thu âm.

Nhiều người dùng vẫn luôn lo ngại bị theo dõi thông qua máy tính nên đã dùng băng dính che đi webcam. Tuy nhiên, việc thu thập thông tin bất chính thông qua micro cũng là thứ mà chúng ta phải quan tâm. Nguy hiểm hơn cả, các hacker giờ còn có thể sử dụng malware để biến các loại tai nghe thành micro thu thanh và sử dụng chúng để theo dõi người dùng mà chẳng ai hay biết.

Các nhà nghiên cứu tại Đại Học Ben-Gurion đã phát hiện ra rằng để biến những chiếc tai nghe thông thường thành micro nghe lén, người ta chỉ cần tạo ra một malware đơn giản, vì cả micro và driver trong tai nghe đều được tạo ra từ những vật liệu và nguyên lý hoạt động tương tự nhau.

Cấu tạo cơ bản của micro và driver trong tai nghe là giống nhau nên có thể sử dụng thay thế nhau.

Phần màng của loa và micro đều có cấu tạo giống nhau, chỉ khác ở chỗ một loại thì biến đổi tín hiệu điện từ thành sóng âm thông qua những rung động, và loại kia thì làm điều ngược lại. Vậy nên chúng có thể hoạt động thay thế nhau với một mức độ hiệu quả nhất định.

Nếu các hacker muốn biến tai nghe thành mic nghe lén, chúng chỉ cần chiếm được quyền kiểm soát chip âm thanh Realtek - loại chip cực kì phổ biến trên các máy tính hiện nay rồi đổi kênh output thành kênh input là xong.

Theo các nhà nghiên cứu, gần như tất cả máy tính mà chúng ta dang dùng hiện nay đều có nguy cơ bị xâm hại bởi phương thức này, và cách duy nhất để tránh được là... loại bỏ chip âm thanh - điều mà chẳng ai có thể làm nếu muốn máy tính vẫn hoạt động bình thường.

Hiện tại, cách lấy cắp thông tin này vẫn chưa lan rộng, nhưng nếu bạn muốn bảo đảm an toàn thông tin bí mật thì tốt nhất, hãy tháo bỏ tai nghe hay loa ra khỏi máy tính mỗi khi cần, tương tự như cách mà người ta che camera để tránh bị quay lén vậy.

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận