Với iPhone SE, Apple đang thừa nhận 3D Touch “vô dụng”?

Với iPhone SE, Apple đang thừa nhận 3D Touch “vô dụng”?

Chiếc iPhone SE vừa ra mắt có rất nhiều đặc điểm giống với iPhone 6S và 6S Plus, nhưng nó lại không được trang bị tính năng 3D Touch. Chính vì vậy, việc Apple đưa được Live Photo lên iPhone SE đã khiến nhiều người tự hỏi: "Nếu không cần 3D Touch cũng dùng được thì có 3D Touch để làm gì?".

Với iPhone SE, Apple đang thừa nhận 3D Touch “vô dụng”?

Tính năng Live Photo trên iPhone SE.

Để sử dụng được Live Photo trên iPhone SE, bạn chỉ cần bấm và giữ vào bức hình chứ không cần nhấn với lực mạnh hơn lên màn hình. Với iPhone 6S, Apple đã "thần thánh hóa" 3D Touch lên, coi nó như một tính năng cực kì quan trọng trong việc sử dụng và xem Live Photo. Ấy thế mà với iPhone SE, người ta chả cần tới công nghệ này cũng có thể làm được y như thế.

Nếu xem xét kĩ hơn thì 3D Touch cũng không "vô dụng" cho lắm, bởi nó giúp người dùng mở nhanh một thao tác nào đó, xem thêm thông tin trong ứng dụng Maps hay Nhắn tin... Tuy nhiên, xem xét kĩ hơn chút nữa, bạn sẽ nhận ra rằng những thao tác này hoàn toàn có thể được thực hiện bằng cách bấm và giữ như bao đời máy khác.

Đối với iOS, điều này còn hợp lý hơn nữa, bởi hầu hết các thao tác và điều hướng trên nền tảng này đều không dựa vào bấm và giữ mà là vào các nút chức năng là chính. Chúng thường xuất hiện đâu đó ngay trên màn hình để người dùng bấm, hoặc vuốt một mục nào đó qua trái để hiển thị các thao tác như hình dưới đây.

Với iPhone SE, Apple đang thừa nhận 3D Touch “vô dụng”?

Hai nút menu khi vuốt một mục nào đó sang trái trong iOS.

Thậm chí, một số ứng dụng như Instagram còn "nhái" tính năng Peek and Pop của Apple, mang nó lên bất kì thiết bị cảm ứng nào, kể cả Android, bằng cách thay thế 3D Touch với thao tác bấm và giữ đơn giản.

Với iPhone SE, Apple đang thừa nhận 3D Touch “vô dụng”?

Android cũng có thể "Peek and Pop" như thường nếu các nhà phát triển ứng dụng muốn.

Việc giữ 3D Touch cho riêng iPhone 6S được cho là vì... tiền. Apple muốn người dùng iPhone 6S cảm thấy "đặc biệt" hơn, đồng nghĩa với sức hút cũng lớn hơn, khiến họ phải muốn chi thêm tiền để mang về chiếc smartphone đầu bảng chứ không phải một chiếc máy "vỏ cũ ruột không mới lắm" như iPhone SE.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận