Việt Nam chế tạo thành công USB không thể dính virus

Việt Nam chế tạo thành công USB không thể dính virus

Vài ngày trước, Viện điện tử thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự - Bộ Quốc phòng vừa công bố họ đã nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm USB an toàn thông tin (khóa cứng VS-key). Sản phẩm này vẫn có chức năng cơ bản là lưu trữ và chuyển dữ liệu thông tin nhưng lại không thể bị xâm nhập và ăn cắp dữ liệu bằng cách phần mềm độc hại, trojan hay virus. Được biết những chiếc USB này sẽ được dùng để phục vụ việc truyền tải và lưu trữ các tập tin quan trọng từ các thiết bị điện tử thông thường tới các loại máy tính chuyên dụng đặc biệt, không được phép kết nối tới mạng Internet.

Việt Nam chế tạo thành công USB không thể dính virus

Chiếc USB đặc biệt có màu xanh, kích thước khá lớn.

Tiến sĩ Trần Trung Kiên – trưởng phòng nghiên cứu vũ khí điện từ trường (Viện điện tử) cho biết, thiết bị lưu trữ nói trên bảo vệ dữ liệu bằng cách giữ nó trong một phân vùng an toàn. Phân vùng này sẽ giúp cách ly dữ liệu và khiến chúng không thể bị tiếp cận bởi virus, trojan hay các phần mềm gián điệp.

Chiếc USB đặc biệt này được chia thành 3 phần riêng biệt, mỗi phần thực hiện một nhiệm vụ khác nhau: Một phân vùng đóng vai trò như ổ đĩa CDROM ảo chứa phần mềm quản lý, một phân vùng chứa mật khẩu và vùng còn lại là để chứa thông tin với định dạng an toàn. Các dữ liệu chứa trong phân vùng thứ 3 sẽ được tự động mã hóa và giải mã (theo thuật toán AES 256)  trong quá trình truyền tải giữa máy tính với USB và ngược lại.

Để tăng tính bảo mật, các kĩ sư cũng trang bị thêm khả năng tự động khóa hoàn toàn USB nếu người dùng nhập sai mật khẩu 10 lần nhằm hạn chế khả năng bị bẻ khóa bởi các phần mềm tự động dò mật khẩu, trong khi phần mềm quản lý thì có sẵn tiếng Việt để tiện lợi hơn cho việc sử dụng tại Việt Nam.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận