Vì sao ta dùng bàn phím QWERTY thay vì Alphabet?

Vì sao ta dùng bàn phím QWERTY thay vì Alphabet?

Ở thời điểm hiện tại, ngay cả những đứa trẻ vừa biết chữ cũng đã được sử dụng máy tính, điện thoại, và tất nhiên, những bộ bàn phím là phần không thể thiếu. Chúng ta vẫn coi nó là một thứ đồ vật quá đối bình thường, chẳng mấy ai thực sự để ý tới sự đặc biệt của nó, ví dụ như nguồn gốc chẳng hạn. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao người ta lại sắp xếp bàn phím theo trình tự QWERTY như hiện nay chứ không phải là ABCDEF... theo bảng chữ cái?

Vì sao ta dùng bàn phím QWERTY thay vì Alphabet?

Khởi đầu của bộ bàn phím "thần thánh" này bắt nguồn từ một kĩ sư có tên Christopher Latham Sholes từ những năm 1870. Ông là một trong những người sáng tạo ra chiếc máy đánh chữ đầu tiên trên thế giới, và cũng chính vì thế, ông đã nhận ra nhanh chóng những vẫn đề khi sử dụng bàn phím sắp xếp theo bảng chữ cái Alphabet và quyết định đưa ra bộ bàn phím QWERTY mới mà chúng ta vẫn dùng tới ngày nay.

Cụ thể, những chiếc máy đánh chữ đầu tiên, ra mắt từ năm 1868 đều sử dụng cách sắp xếp Alphabet với phím dính với nhau kiểu đàn Piano, và điều này đã khiến cho chúng dễ bị kẹt, nhất là khi các chữ cái thường xuyên bấm nhất lại được xếp cạnh nhau. Chính vì vậy, 2 năm sau đó, Christopher Latham Sholes đã công bố kiểu bàn phím QWERTY với các phím sắp xếp theo hàng ngang, không bị dính liền quá nhiều, giảm hẳn các vấn đề trục trặc kĩ thuật trong quá trình sử dụng.

Chiếc máy đánh chữ Remington Standard No.2 ra mắt năm 1878, kết hợp từ kiểu máy đánh chữ cũ và bộ bàn phím mới, đã trở thành một sản phẩm cực kì phổ biến thời bấy giờ.

Bên cạnh đó, cũng có một giả thuyết khác của 2 nhà nghiên cứu người Nhật Bản có tên Koichi Yasuoka và Motoko Yasuoka từ năm 2011, cho rằng nguồn gốc của bàn phím QWERTY gắn liền với sự phát triển của mã Morse - thứ mật mã vốn được dùng nhiều trong quân đội, lấy khoảng cách về thời gian giữa những tín hiệu để phân biệt nội dung. Hai nhà nghiên cứu tin rằng những tín điện viên thời xưa thường xuyên phải sử dụng máy đánh chữ, và việc sử dụng bàn phím Alphabet rất dễ gây nhầm lẫn khi chuyển các thông tin từ mã Morse sang.

Vì sao ta dùng bàn phím QWERTY thay vì Alphabet?

Chiếc máy đánh chữ kiểu piano ban đầu.

Vậy đấy, chỉ một phát minh tưởng chừng như quá đối "bình thường" và thông dụng những cũng có lịch sử phát triển vô cùng lâu đời và rối rắm. Hiện tại, có một số quốc gia cũng dùng các chuẩn bàn phím khác như QWERTZ hay AZERTY là những biến thể của QWERTY để phù hợp hơn với cách gõ của thứ tiếng đó.

Via: Techrum, nguồn TechInsider.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận