Vì sao chip Intel bị “ghẻ lạnh” trên smartphone?

Vì sao chip Intel bị “ghẻ lạnh” trên smartphone?

Rõ là đối với thế giới PC, Intel là một cái tên không thể không biết tới nhờ các con chip xử lý cực tốt và nhiều linh kiện khác. Tuy nhiên, con đường của hãng khi dấn thân vào lĩnh vực smartphone thì lại không hề bằng phẳng như vậy.

Vì sao chip Intel bị “ghẻ lạnh” trên smartphone?

Zenfone 2 là dòng smartphone tiêu biểu nhất chạy chip Intel Atom.

Dù cũng đã xuất hiện trong nhiều sản phẩm nổi bật, điển hình như dòng Zenfone của Asus, nhưng các con chip di động mà Intel tạo ra vẫn có rất nhiều rào cản khiến người dùng phải dè chừng. Thậm chí, kể cả khi hãng phải đưa ra nhiều chính xác trợ giá cho đối tác để giảm giá bán sản phẩm thì chúng vẫn không đạt được thành công về doanh số và quảng bá như kì vọng. Tại sao lại thế?

Điều đầu tiên mà người dùng quan tâm chính là hiệu năng. Đúng là các con chip Intel Atom có thông số rất "khủng", nhưng chỉ là của các lõi xử lý mà thôi. Khả năng xử lý đồ họa của những con chip này từ trước tới nay vẫn bị đánh giá thấp hơn hẳn các đối thủ từ Qualcomm. Bạn sẽ không thể nhận biết sự khác biệt khi sử dụng máy cho các tác vụ thông thường, nhưng khi chơi game đồ họa nặng thì sự "lag giật" mới xuất hiện rõ ràng. Bên cạnh đó, cũng vì GPU "cùi" nên nhiều thiết bị như Zenfone 2 hay Zenfone Zoom không thể quay video 4K như các mẫu smartphone cao cấp khác.

Vì sao chip Intel bị “ghẻ lạnh” trên smartphone?

Điểm trừ thứ 2 là khả năng hỗ trợ các băng tần mạng di động. Trong khi Qualcomm, thậm chí là cả MediaTek thì rất chú tâm vào việc mang lại tốc độ truyền tải dữ liệu vừa cao mà lại tiết kiệm điện năng thì Intel vẫn "dậm chân tại chỗ", khiến hãng mất đi rất nhiều người dùng và đối tác ở các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ hay Châu Âu, nơi mà 4G LTE mới là tiêu chuẩn chứ không phải 3G như Việt Nam.

Yếu tố cuối cùng và cũng rất quan trọng, chính là sự hỗ trợ từ phía cộng đồng người dùng. Bên cạnh việc kén ứng dụng, nền tảng x86 còn gây nhiều khó khăn cho các lập trình viên bên thứ 3 trong việc tạo ra các bản ROM cook, Custom Kernel hay thậm chí là cả những công cụ như Xposed cho các máy đã root. Có rất nhiều người dùng đến với Android là bởi sự "mở" của nó, nhưng các con chip Intel Atom thì chẳng khác nào một cánh cổng bị khóa trái và yêu cầu họ phải tự "trèo" vào vậy.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận