VESA công bố chuẩn eDP v1.4a hỗ trợ màn hình 8K

VESA công bố chuẩn eDP v1.4a hỗ trợ màn hình 8K

Chuẩn Embedded DisplayPort (eDP) 1.4a sẽ hỗ trợ độ phân giải màn hình 8K trên các thiết bị cao cấp, từ TV cho đến laptop, máy tính All in one hay cả những thiết bị di động trong tương lai không xa.

VESA công bố chuẩn eDP v1.4a hỗ trợ màn hình 8K

Tổ chức Tiêu chuẩn hình ảnh VESA cho biết, chuẩn eDP 1.4a sẽ thay thế phiên bản 1.4 đã được ra mắt năm 2013 nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh và tăng tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn. Chuẩn mới được thiết kế để tương thích với hầu hết các thiết bị có màn hình hiển thị.

Cụ thể, chuẩn mới sẽ sớm được áp dụng trên các thiết bị di động vào đầu năm 2016, giúp cho các thiết bị này có thể hiển thị hình ảnh ở độ phân giải 7.680x4.320 pixel. Với việc hỗ trợ độ phân giải siêu cao, eDP v1.4a sẽ là lựa chọn ngang tầm với chuẩn HDMI hay các giao thức kết nối đa phương tiện hiện đại.

Trong bối cảnh các TV độ phân giải 4K đã dần trở nên quen thuộc, các nhà sản xuất thiết bị đang liên tục nghiên cứu và phát triển nhằm đưa độ phân giải màn hình cao hơn lên các thiết bị cá nhân. Điển hình như Apple đã trang bị cho mẫu iMac mới của mình màn hình độ phân giải 8K, sử dụng kết nối tiêu chuẩn eDP nhưng đã được tùy biến. Hay một số laptop đã được ứng dụng màn hình 4K và trong tương lai không xa sẽ là các thiết bị di động cá nhân như smartphone, tablet.

Tuy nhiên, một số luồng ý kiến trái chiều lại cho rằng với những thiết bị có màn hình nhỏ như smartphone, tablet sẽ rất khó để nhận biết được sự khác biệt giữa độ phân giải 4K và 8K. NGoài ra, việc ứng dụng độ phân giải màn hình cao sẽ gây phát sinh nhiều vấn đề như chi phí sản xuất tăng, thời lượng pin khó có thể đảm bảo.

Do đó, chuẩn eDP v1.4a ra đời sẽ cải thiện được những vấn đề liên quan đến thời lượng pin của thiết bị nhờ cơ chế tiết kiệm năng lượng, giảm hệ thống mạch hiển thị và tăng khả năng xử lý điểm ảnh, giúp các thiết bị di động cao cấp truyền tải hình ảnh ra các màn hình lớn có chất lượng cao hơn.

Cùng chủ đề

Bình luận