USB Type-C và cổng Lightning có lợi ích gì khi thay thế jack 3.5mm?

USB Type-C và cổng Lightning có lợi ích gì khi thay thế jack 3.5mm?

Chiếc iPhone 7 sắp ra mắt của Apple được rất nhiều người tin rằng sẽ không có cổng kết nối 3.5mm, thay vào đó, tai nghe sẽ được kết nối qua cổng sạc Lightning. Nhưng tại sao lại phải chuyển sang dùng loại cổng này?

USB Type-C và cổng Lightning có lợi ích gì khi thay thế jack 3.5mm?

Đó là bởi tai nghe sử dụng kết nối kỹ thuật số như Lightning hoặc USB-C, có thể làm được nhiều thứ hơn so với tai nghe analog thông thường -  Carl Alberty, phó giám đốc marketing của Cirrus Logic cho biết. Cirrus là một đối tác lâu năm với Apple với mục tiêu là cung cấp linh kiện âm thanh cho các mẫu iPhone. Hãng vừa thông báo sẽ ra mắt bộ kit dành cho nhà sản xuất tai nghe để họ tạo ra các sản phẩm mới sử dụng cổng Lightning thay vì jack 3.5mm. Hiện tại, bộ kit phát triển tai nghe Lightning của Cirrus sẽ tập trung vào chất lượng âm thanh. Nhưng công ty rất hy vọng vào các công dụng tương lai của những kết nối kỹ thuật số như Lightning khi các nhà phát triển làm quen với nó. Dưới đây là những gì mà tai nghe Lightning có thể làm được trong khi tai nghe thường thì không: Tích hợp nhiều tính năng mới mà không cần pin

USB Type-C và cổng Lightning có lợi ích gì khi thay thế jack 3.5mm?

Khi bạn mua những chiếc tai nghe chống ồn chủ động cao cấp từ Bose hay các công ty khác, chúng cần có pin để hoạt động. Nhưng tai nghe sử dụng cổng Lightning thì chúng có thể lấy năng lượng từ chính pin của điện thoại. Điều này mở ra rất nhiều khả năng mới, có thể biến chúng thành một món đồ đa năng chứ không chỉ là một tai nghe nữa. Ít nhất thì việc dùng cổng Lightning cũng giúp giảm trọng lượng của tai nghe chống ồn đi rất nhiều, dù có thể sẽ khiến pin của iPhone tụt nhanh hơn bình thường kha khá. Công nghệ chống ồn chủ động sẽ phát triển hơn Công nghệ chống ồn chủ động hoạt động bằng cách sử dụng microphone để đo âm thanh xung quanh headphone, sau đó nó sẽ dùng phần mềm để “loại trừ” những dải âm từ bên ngoài khỏi phần âm thanh mà người dùng đang nghe qua tai nghe. “Kết nối kỹ thuật số cho phép tai nghe có được nguồn điện cần thiết mà không cần pin, và đây chính xác là thứ mà những sản phẩm trong tương lai của Cirrus sẽ được tích hợp”, Alberty cho biết. “Điều này giống như bạn đang có một trang giấy trắng, khi bạn có một nền tảng cho phép mình sáng tạo, thì bạn có thể tích hợp vào đó một microphone hoặc hai microphone và thậm chí là năm microphone mỗi bên tai nghe”. Đừng quên thực tế ảo Khi vấn đề năng lượng đã được cổng Lightning giải quyết thì bạn có thể tích hợp thêm công nghệ theo dõi chuyển động đầu vào heaphone. Công nghệ theo dõi chuyển động có thể tăng khả năng phát âm tùy biến theo môi trường cụ thể của tai nghe lên rất nhiều, nếu Apple quyết định thử công nghệ thực tế ảo thì điều này sẽ còn tuyệt hơn nữa.

USB Type-C và cổng Lightning có lợi ích gì khi thay thế jack 3.5mm?

Tai nghe Lightning “có thể giúp bạn hòa nhập vào thế giới của thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường với các cảm biến như gia tốc kế để theo dõi chuyển động của đầu, theo dõi tốc độ và phương hướng”, Alberty nói. Tai nghe có thể trở thành thiết bị theo dõi sức khỏe Một số công ty như SMS Audio và Intel đã thử đưa nghiệm thiết bị đo nhịp tim vào tai nghe. Nhưng với tai nghe dùng cổng Lightning và USB-C thì các nhà sản xuất có thể nâng điều này lên tầm cao mới.Có rất nhiều ứng dụng liên quan đến sức khỏe như đo nhịp tim, đo bước chân,…chỉ cần bạn ra mắt cảm biến là sẽ có ứng dụng dành cho nó.

USB Type-C và cổng Lightning có lợi ích gì khi thay thế jack 3.5mm?

Vào năm 2008, Apple đã đăng ký bản quyền sáng chế một tai nghe có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, với tai nghe dùng cổng Lightning, điều này rất có thể sẽ xảy ra.

Công nghệ chống ồn chủ động sẽ được tích hợp vào các tai nghe dạng earbud như Apple Earpod và năm 2017 Một trong những sản phẩm mà Cirrus cung cấp linh kiện chính là loại tai nghe earbud "không kín", nghĩ là nó cần microphone để loại bỏ tiếng ồn. Vấn đề là trong những chiếc tai nghe nhỏ này không có đủ chỗ để nhà sản xuất tích hợp pin vào, nhưng giờ đây vấn đề này đã được giải quyết với cổng Lightning. Alberty cho biết vào năm sau hãng sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ chống ồn chủ động trên nhiều loại tai nghe, bao gồm cả những tai nghe có giá thành thấp.

Nhưng cũng đừng bỏ những tai nghe cũ
USB Type-C và cổng Lightning có lợi ích gì khi thay thế jack 3.5mm?

“Tôi cho rằng Apple và các công ty như Motorola và Eco, vốn đã bắt đầu sử dụng tai nghe kỹ thuật số, chắc chắn đã nghĩ đến vấn đề rằng rất nhiều người dùng đang sở hữu tai nghe cao cấp dùng đầu kết nối 3.5mm”, Alberty nói. “Vậy nên tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu các hãng không cung cấp những cách để người dùng tiếp tục sử dụng các tai nghe đắt tiền đó”.

Theo: Techrum.

Cùng chủ đề

Bình luận