Triển lãm APXONA 2015: sự khác biệt của nhạc 24bit và MP3

Triển lãm APXONA 2015: sự khác biệt của nhạc 24bit và MP3
Ngoài việc trưng bày sản phẩm, triển lãm APXONA 2015 còn tạo điều kiện để khách thăm quan nghe thử sự khác biệt giữa nhạc chất lượng cao và nhạc nén MP3 trên cùng một bộ dàn high-end.
Triển lãm APXONA 2015: sự khác biệt của nhạc 24bit và MP3
Chất lượng nhạc luôn là điều khiến người chơi âm thanh đau đầu, bởi theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thì chất lượng nhạc phải xứng tầm mới bộ dàn nghe. Lời khuyên luôn là hãy quên Mp3 khi muốn thưởng thức âm nhạc trọn vẹn. Nhưng hãy để đôi tai của bạn quyết định. Phòng nghe của Legacy Audio không chỉ trình diễn cặp loa V System (tích hợp sẵn ampli tối ưu), đi kèm DAC kiêm pre-amp của Wavelet, mà cũng đặt ra thử thách với 3 đoạn nhạc dài nửa phút được xử lý phòng thu Sono Luminus. Trình nghe nhạc JRiver sẽ chơi liên tiếp 3 đoạn nhạc có chất lượng nhạc khác nhau, gồm Mp3 320kbps, nhạc lossless 16-bit/44.1kHz  (ngang với đĩa CD thông thường) và 24-bit/192kHz, theo thứ tự ngẫu nhiên. Và nhiệm vụ “đơn giản” của người nghe là phân biệt được chất lượng của chúng.
Triển lãm APXONA 2015: sự khác biệt của nhạc 24bit và MP3
Đã có đến hơn 200 lượt người nghe thử sức trong 3 ngày triển lãm APXONA 2015, chia ra thành 8 lượt. Chúng tôi cũng ghi lại 1 số ý kiến của người nghe:
  • Nhạc 24 bit cho cảm giác sống động hơn
  • Không có sự khác biệt về giai điệu, nhưng dải cao rõ ràng hơn
  • Mp3 có sạn ở dải cao
  • Không gian âm nhạc thu hẹp khi giảm chất lượng nhạc
  • Độ tách bạch nhạc cụ của nhạc Mp3 là khá khó khăn
  • Không phải sự khác biệt quá lớn, nhưng không khó để nhận ra
  • Giọng của nữ ca sĩ đi xa hơn khi giảm chất lượng nhạc
  • Tôi chỉ mua nhạc 24 bit với những album được thu âm tốt, và những bản nhạc tôi thích
Trong thời gian tới, Stereo Channel cũng sẽ tổ chức những buổi nghe thử thiết bị, và so sánh chất lượng nguồn nhạc. Mong quý độc giả có được quyết định chính xác mỗi khi suy nghĩ nâng cấp chất lượng nghe nhạc.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận