Triển lãm âm thanh tại Hà Nội: Dấu ấn Nordost

Triển lãm âm thanh tại Hà Nội: Dấu ấn Nordost
Ở sự kiện triển lãm âm thanh đang diễn ra ở Hà Nội, thương hiệu dây dẫn và các phụ kiện chống nhiễu Nordost đã gây ấn tượng khi xuất hiện thường xuyên trên các dàn máy tham chiếu. Nordost có thực sự xứng đáng được tin dùng đến vậy? Theo quan sát của Stereo, nhiều khách tham quan tỏ ra khá ngạc nhiên bởi 2/3 dàn máy tham chiếu tại triển lãm lần này đều dùng dây dẫn và các phụ kiện chống nhiễu của Nordost. Và họ còn ngạc nhiên hơn, bởi mỗi dàn máy chơi nhạc theo một phong thái khác nhau, mang đậm dấu ấn hi-end của mỗi nhà sản xuất loa - máy. Ngược lại, những sợi dây đắt tiền cỡ Odin II, Valhallla II... chẳng để lại dấu ấn gì. Có nghĩa là các dàn máy chơi nhạc theo "giọng" của nó mà không có cái thứ âm thanh "kiểu Nordost".

Triển lãm âm thanh tại Hà Nội: Dấu ấn Nordost

Với những người mới chơi máy, phụ kiện thường được xếp sau, và coi như món gia vị để điều chỉnh chất âm của hệ thống. Đây là không chỉ là quan niệm cổ điển, mà còn sai lầm. Bởi hệ thống phụ kiện gồm dây dẫn và các thiết bị nguồn, thiết bị lọc đóng vai trò mạch máu, dẫn điện và truyền tín hiệu digital/analog. Nếu hoạt động truyền dẫn thiếu chính xác, hoặc sai lệch thì tất cả các tín hiệu đầu vào cho hệ thống loa-máy sai ngay từ đầu. Tới khi đó, dù sở hữu hệ thống tiền tỷ thì cũng chỉ là sự khuếch đại "hoàn hảo" của những tín hiệu đầy khiếm khuyết. Ý thức rõ ràng, cộng với năng lực chế tạo ở đẳng cấp cao khiến Nordost trung thành với tư duy thiết kế những dòng sản phẩm truyền dẫn có sự trung tính tối đa - can thiệp tối thiểu tới tín hiệu. Chỉ với nguyên lý này thì các thiết bị lớn trong hệ thống như nguồn phát, tăng âm (ampli) và loa mới có dịp hát đúng giọng. Người chơi mới có cơ hội khai thác chính xác, và tối đa phẩm chất của loa - máy.

Triển lãm âm thanh tại Hà Nội: Dấu ấn Nordost

Ngoài ra, Nordost cũng là một trong những hãng chế tạo dây dẫn hiếm hoi duy trì được triết lý thiết kế nhất quán - bảo toàn tính tự nhiên của âm thanh - xuyên suốt các model, từ những model bình dân như Heimdall cho tới những model thượng thặng như Valhalla hay Odin. Âm sắc không đổi, đều là thứ âm sắc tự nhiên của nhạc cụ, giọng hát và những hài âm chính xác. Nhưng model càng đẳng cấp thì nền âm càng tĩnh, không gian càng mở, âm hình càng tách bạch, tốc độ xử lý và độ tương phản động càng tăng. Để cho dễ tưởng tượng, muốn chạy một chiếc xe thể thao V8 hàng trăm mã lực (loa - máy hi-end), cần phải có xa lộ (free-way) đủ rộng, mặt đường đủ tốt (dây dẫn hi-end). Nordost chính là hãng tạo ra "xa lộ hi-end" cho các dàn máy cao cấp thăng hoa.

Triển lãm âm thanh tại Hà Nội: Dấu ấn Nordost

Ảnh: NNVN

Đây là "cái lý" của Nordost để thương hiệu này xuất hiện áp đảo trên những dàn máy tham chiếu tại triển lãm lần này. Và nếu nhìn rộng ra các triển lãm hi-end ở nước ngoài, cũng như tại các phòng nghe của những audiophile có đẳng cấp, Nordost cũng xuất hiện với tần suất khá cao.

Triển lãm âm thanh tại Hà Nội: Dấu ấn Nordost

Ảnh: NNVN

Tối thiểu để đạt cái tối đa - ẩn mình để dàn máy phát tiết tối đa phẩm chất ẩn dấu - triết lý đơn giản mà khó thực hiện đang được Nordost ứng dụng thành công.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận