Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM
Trong hai ngày 25 và 26 tháng 7/2015, tại Khách sạn Continental, TP.HCM đã diễn ra sự kiện về nhạc số và phụ kiện âm thanh đầu tiên. Hoạt động thu hút 15 nhà phân phối và sản xuất thiết bị audio cùng hàng ngàn lượt khách tham quan. Tham gia sự kiện có những nhà phân phối trang thiết bị âm thanh của Việt Nam như Audio Choice, 3KShop, Hi-Fi World, Norman Audio, Trương Lê Audio, Saigon Stereo (đại lý miền Bắc Công Audio), HQ Audio, ThiVan Labs, Anh Duy Audio, Nguyễn Audio, Sơn Hà Audio, Audio Technica và Xuân Vũ. Sự kiện mang đến một giải pháp nghe nhạc mới thông qua các thiết bị chơi nhạc số cho cả người nghe headphone lẫn người nghe nhạc qua các bộ dàn từ bình dân tới cao cấp (hi-end). Hàng trăm thương hiệu trong lĩnh vực nhạc số (Computer Audio) đã xuất hiện và trình diễn, tạo ấn tượng mạnh cho khách tham dự.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Audio Choice, một nhà phân phối có hơn 25 năm kinh nghiệm mang đến đôi loa mành 1.7i độc đáo và đồ đánh có sự so sánh giữa nguồn nhạc truyền thống từ đĩa CD và nhạc nguồn nhạc số từ các file ở những chuẩn khác nhau (16 bit, 24 bit, 32 bit) cùng rất nhiều linh phụ kiện hữu ích cho việc nâng cấp chất lượng âm thanh của hệ thống nghe nhạc, giúp người dùng trong việc set-up bộ dàn của mình một cách tốt nhất. Tại đây, người nghe tha hồ thả hồn vào các bản jazz, rock, country theo phong cách cổ điển những thập niên 60, 70. Gout nhạc được chọn chơi bởi ông Hoàng Khanh, chủ thương hiệu Audio Choice, đồng thời là một audiophile kỳ cựu. Hệ thống Magnepan 1.7i/DAC AMR/Ampli Synthesis (450 watt/kênh) tạo ra một sân khấu âm thanh vượt xa 4 bức tường của phòng trình diễ, tràn đầy năng lượng.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Phòng trải nghiệm của 3KShop luôn chật cứng người nghe và phần lớn là giới trẻ. Đây là không gian hoàn toàn khác biệt so với những phòng nghe khác vì yên tĩnh một cách tuyệt đối bởi là phòng thử của headphone và máy chơi nhạc số cho headphone. Qua trao đổi với một số bạn trẻ chơi tai nghe, chúng tôi nhận thấy có nhiều headphile thực sự đam mê và hiểu biết. Nhiều người đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho hệ thống tai nghe, một số người nhập linh kiện từ nước ngoài để ráp ampli, DAC cho chiếc headphone mà họ yêu quý. Trong khi đó, không ít người sử dụng hệ thống lọc nguồn, chống nhiễu cao cấp của Nordost, Furutech, Sunshine… cho thiết bị của họ. Tại 3Kshop, xuất hiện nhiều thiết bị nhạc số cao cấp dành cho dòng tai nghe chất lượng cao như USB iFi iDAC 2, Schiit Audio (Mỹ), Lyr 2; DAC Bifrost 24bit/192kHz...

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Không nằm trong phòng nghe riêng, không gian trải nghiệm headphone và thiết bị nguồn phát số của Xuân Vũ và Audio Technica nằm dọc theo chiều dài các phòng nghe, lúc nào cũng chật kín người nghe. Hình ảnh nhiều lượt người kiên nhẫn xếp hàng đến lượt thử cho thấy thị trường tai nghe thực sự tiềm năng. Những người trẻ mê nhạc và headphone hứa hẹn sẽ trở thành những lớp khách hàng tiềm năng của thị trường hi-fi, hi-end trong tương lai.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Không gian trình diễn của HifiWorld xuất hiện một giải pháp nghe nhạc vô cùng độc đáo bởi sự tối giản đến bất ngờ: cặp loa Dynaudio Xeo4 tích hợp sẵn ampli và một thiết bị phát tín hiệu trung tâm Xeo Hub kiêm DAC. Người dùng chỉ cần một nguồn phát nhạc từ máy tính hoặc một thiết bị lưu trữ file nhạc, kết nối với Hub là đã có một bộ dàn hoàn chỉnh. Hệ thống siêu gọn này có âm thanh khá ấn tượng, đặc biệt là dải trầm, loa nhỏ nhưng chơi vững tiếng trong không gian trên 30m2. Ngoài ra, với những giải pháp cao cấp hơn, HifiWorld cũng trình diễn với DAC Exogal Comet hay Music Receiver T+A. Tại đây, ông Nguyễn Linh, chuyên gia của HifiWorld còn trình diễn công năng của các món phụ kiện chống rung, lọc nhiễu từ trung cấp tới cao cấp của Nordost như lọc điện QK1, QV2, chân chống rung Sort Fut, chân chống rung Sort Kone TC/BC… mang lại hiệu quả rất rõ với nền âm tĩnh lặng hơn và độ tương phản động của âm thanh rõ rệt hơn.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Một trong những không gian trình diễn được cho là có âm thanh quyến rũ nhất sự kiện lần này là Norman Audio. Như thường lệ, Norman Audio chỉ mang tới sự kiện rất ít thiết bị với mục đích trình diễn âm thanh và chia sẻ cảm xúc âm nhạc là chính. Trang thiết bị của Norman Audio rất chọn lọc gồm có loa Wilson Benesch A.R.C; ampli YBA Passion và DAC Berkeley Design α và chiếc music network đa năng (có DAC 16 nhân DSD 128) Lumin S1. Âm nhạc từ hệ thống Wilson Benesch/YBA/Lumin luôn thuyết phục được khách tham dự, đó là thứ âm nhạc tinh tuyền và sang trọng với phương châm “less for more” (tạm dịch: tối thiểu để hướng tới cái tối ưu): nền âm tĩnh lặng, sạch sẽ không sạn nhiễu, không méo tiếng (distortion) gây phân tâm. Những gì truyền tải tới đôi tai chỉ còn những câu chuyện thú vị đầy màu sắc bằng ngôn ngữ của âm nhạc.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Trương Lê Audio là một trong những phòng nghe mang tới nhiều giải pháp nhất, và đặc biệt những dòng thiết bị mà họ phân phối rất “thân thiện” với ví tiền của phần đông người tiêu dùng. Hệ thống trình diễn chính tại không gian này là chiếc CD/DAC EKCO, ampli đèn tích hợp EKCO và cặp loa Thiel CS 1.7. Nguồn nhạc kết nối từ máy tính. Hệ thống chơi nhạc khá dễ chịu, phù hợp nhiều dòng nhạc với phong cách trình diễn dịu dàng, tinh tế, dải trầm vừa đủ và được kiểm soát tốt. Ngoài ra, Trương Lê còn mang đến hai hệ thống khác gồm phần nguồn phát là M-DAC và Q-DAC của Audiolab, loa Castle và Roger LS5/9, ampli Audiolab 8200Q, 8200MB… Tại đây, hàng chục loại dây dẫn của Wire World cũng được trưng bày một cách hết sức trực quan và chuyên nghiệp.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Một tên tuổi có thâm niên tại thị trường Việt Nam là Saigon Stereo (với đại diện phân phối tại miền Bắc là thương hiệu Công Audio) cũng thu hút nhiều sự chú ý với màn trình diễn của các thiết bị hi-end gồm DAC Ayre Acoustics QB9-DSD, ampli/preamp KX-R Tweenty/VX-R Tweenty cũng của Ayre Acoustics cùng cặp loa lớn Vienna Acoustics Liszt. Hệ thống sử dụng phụ kiện cao cấp là ổ cắm nguồn của Einstein Audio. Bộ dàn chơi nhạc từ máy tính kết nối với DAC Ayre, có âm thanh rộng rãi với âm hình bong tách, chi tiết cùng âm sắc khá trung tính, nghe tốt với nhiều dòng nhạc, nhưng loại nhạc được nhiều người ưa thích nhất vẫn là dòng nhạc cổ điển, đặc biệt ấn tượng bởi khả năng tách lớp về âm hình rất tốt. Ở đây, ngoài giải pháp tổng thể cho một phòng nghe riêng, Saigon Stereo còn mang đến các giải pháp cơ động hơn như giải mã Air-DAC (DAC kết nối không dây) và Ir DAC (DAC thường) của hãng Arcam.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

“Giản dị” nhất trong các không gian trình diễn có lẽ là HQ Audio, nhưng không kém phần ấn tượng. Chiếc Reference DAC 32 của HQ Audio được kết nối trực tiếp tới cặp loa cột active của Elac, chơi nhạc số chuẩn DSD trực tiếp từ máy tính cho âm thanh khá ấn tượng, có hơi hướm mộc mạc của nguồn nhạc analog. Là nhà sản xuất DAC của Việt Nam, song trong thời gian vừa qua các sản phẩm của HQ Audio chủ yếu được bán ở thị trường Mỹ và châu Âu. Chẳng thế mà trong số các khác tham quan là người nước ngoài tại sự kiện, đã có một số người đặt hàng HQ Audio cho những phiên bản đặc biệt (Special Edition).

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Khi bước vào không gian của Thi Văn Labs, nhiều người sẽ bị choáng ngợp trước dàn loa lớn cùng hàng loạt chiếc ampli đèn bề thế và đẹp mắt. Toàn bộ các thiết bị DAC (Tube Music Processor) tại đây cũng sử dụng bóng đèn. Điều này lý giải tại sao âm thanh của phòng nghe Thi Văn luôn đằm, ấm và truyền cảm, đặc biệt khi thể hiện những dòng nhạc trữ tình Việt Nam hoặc nhạc cụ hòa tấu gỗ (guitar, violin, cello…). Đại diện Thi Văn Labs cho biết, sở dĩ Thi Văn chọn sử dụng bóng đèn trong các thiết bị khuếch đại và thiết bị chơi nhạc số là nhằm tạo nên thứ âm thanh dịu dàng và ngọt ngào, phù hợp với gout nghe nhạc trữ tình của phần lớn người Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên nhất, chính là 100% thiết bị tại đây được thiết kế và chế tạo bởi hai kỹ sư trẻ người Việt Nam, từ DAC chơi nhạc số, preamp, ampli công suất, ampli tích hợp, cho tới các loại loa lớn nhỏ khác nhau. Với hình thức, âm thanh và mức giá của các sản phẩm Thi Văn Labs, người chơi audio sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tiếp cận tới những thiết bị tái tạo âm nhạc chất lượng tốt.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Như thường lệ, không gian của Anh Duy luôn hút khách tham quan bởi ở đây luôn xuất hiện nhiều giải pháp nhe nhạc từ bình dân tới cao cấp. Với các thiết bị nhạc số bình dân, tại đây trưng bày chiếc DAC/Amp PM50 của Denon, nhỏ, gọn, hiệu quả với các cặp loa nhỏ. Cao cấp hơn một chút có dòng DAC/Music Network Azur 851N của Cambridge Audio. Và dòng DAC hi-end tại đây toàn bộ đều của Wadia gồm Intuition 01 và DAC 321. Bộ dàn trình diễn chính gồm Wadia DAC 321, ampli số Wadia a315 và cặp loa Sonus Faber Olympica II. Âm thanh của dàn máy này có sự kiểm soát tốt, rất trong trẻo và có độ mướt, ngọt, hợp với nhạc cổ điển, các loại nhạc hòa tấu và nhạc trữ tình. Tại đây, anh Tâm, chuyên gia tư vấn âm thanh của Anh Duy cũng có những kiến giải rất rõ ràng về nhạc số và các thiết bị chơi nhạc số rất bổ ích cho người mới làm quen. Trong quá trình demo, thậm chí có những file nhạc lossy ở định dạng MP3 vẫn gây ấn tượng không nhỏ cho người nghe. Ý nghĩa sau cuối mà không gian Anh Duy muốn gửi tới khách tham quan, đó chính là cảm xúc của người nghe với âm nhạc, chứ không chỉ dừng lại ở thiết bị trình diễn.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Không gian trình diễn của Nguyễn Audio tại sự kiện này cũng có độ tập trung cao với tâm điểm của bộ dàn chơi nhạc số là chiếc music server Aurender X-100L, DAC North Star Design. Hệ thống nguồn phát số cao cấp này trình diễn cùng ampli đèn KR VA 880 và cặp loa Zu Audio Omen Def Mk II. Tại đây, người chơi audio ưa thích sưu tập phụ kiện cũng sẽ thỏa mãn với hàng chục model dây dẫn các loại của thương hiệu dây dẫn audio lâu năm nhất thế giới - Supra đến từ Thụy Điển.

Toàn cảnh sự kiện Nhạc số và Phụ kiện tại TP.HCM

Sơn Hà xuất hiện tại sự kiện lần này cùng dàn máy sử dụng nguồn phát số của Naim và đồ đánh khá cao cấp của Jeff Rowland cùng cặp loa cột của ProAc. Lựa chọn để trình diễn là các bản nhạc Việt trữ tình, nhạc bolero, những thể loại nhạc phổ thông đại chúng, bộ dàn này chẳng mấy khó khăn trong việc tái tạo tinh thần của các ca khúc được nhiều người mến mộ. Ở không gian này, người tham dự còn có cảm giác như đang được đi… “shopping”, bên cạnh việc thưởng nhạc, bởi có vô số các giải pháp nghe nhạc khác được trưng bày tại đây từ loa bluetooth, tai nghe cho tới bộ dàn mini, loa máy tính… Điểm đặc biệt của các không gian trình diễn là 100% sử dụng nguồn nhạc số lưu trong máy tính, music server hoặc tại ổ NAS hay USB và sử dụng máy tính hoặc điện thoại hay máy tính bảng làm thiết bị hiển thị album nhạc và điều khiển chọn bài, chỉnh âm lượng…, thể hiện rõ nét cách chơi nhạc kiểu mới - nhạc số đầy tiện dụng.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận