Tìm hiểu công nghệ màn hình TV Quantum Dot của LG

Tìm hiểu công nghệ màn hình TV Quantum Dot của LG

Nhân triển lãm CES 2015, LG đã lần đầu tiên giới thiệu với thế giới những mẫu TV được trang bị công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot với lời quảng cáo rằng mang lại chất lượng hiển thị hình ảnh vượt trội.

Tìm hiểu công nghệ màn hình TV Quantum Dot của LG

 

Với nhiều mẫu TV mới gồm cả dạng cong linh hoạt, cong cố định và dạng phẳng, song LG cho biết tất cả đều có điểm chung là độ phân giải 4K với hình ảnh hiển thị rất sắc nét và cả công nghệ Quantum Dot trên các sản phẩm mới của mình. Nhưng chúng ta nên hiểu thế nào về Quantum Dot?

Thế nào là Quantum Dot

Hiện nay, các màn hình TV thông dụng đều sử dụng công nghệ tấm nền LCD hoặc LED với cơ chế hoạt động là những bóng đèn LED hoặc các tinh thể lỏng có khả năng thay đổi tính phân cực của ánh sáng. LG đã nghiên cứu và phát triển một hướng đi hoàn toàn mới dựa trên hai tấm nền này mang tên Quantum Dot, cải tiến hơn so với 2 công nghệ truyền thống trên.

Tìm hiểu công nghệ màn hình TV Quantum Dot của LG

Cơ chế hoạt động của Quantum Dot là chiếu ánh sáng xanh lam qua các tinh thể nano với kích thước từ 2-10 nm. Các tinh thể này sẽ hấp thụ và lọc các bước sóng, sau đó phát ra ánh sáng có màu sắc tương ứng kích thước tinh thể đó. Ttấm film chấm lượng tử  chứa những tinh thể hiển thị ánh sáng đỏ và xanh lá được đặt phía trước bảng đèn nền màu xanh lam. Khi tinh thể hấp thụ ánh sáng và phát xạ, bước sóng sẽ được thu hẹp, tấm lọc sẽ giữ lại ít ánh sáng hơn, nên các màu sắc hiển thị sẽ chính xác, tươi tắn hơn.

Tìm hiểu công nghệ màn hình TV Quantum Dot của LG

Các chấm lượng tử có kích thước khác nhau sẽ phản xạ các bước sóng khác nhau

Việc sử dụng công nghệ Quantum Dot giúp các màn hình của LG có độ tương phản cao, cải thiện độ bão hòa và gam màu rất rộng cùng khả năng tái tạo màu sắc nhanh chóng so với công nghệ LED thông thường. Và đặc biệt, công nghệ này tỏ ra rất phù hợp với những màn hình kích thước lớn và độ phân giải cao như 4K, 8K đang trở thành xu hướng hiện nay.

Ứng dụng thực tế

Xu hướng TV độ phân giải cao không chỉ tập trung về việc tăng điểm ảnh và độ phân giải của màn hình, mà nhà sản xuất TV cùng các đơn vị cung cấp nội dung còn muốn cung cấp hình ảnh có chất lượng cao hơn. Trên thực tế, các tiêu chuẩn về hình ảnh, độ nét đang ngày càng cao hơn và ngày càng có nhiều nguồn nội dung chất lượng được ra mắt, nhưng không phải bất cứ người dùng nào cũng có thể sở hữu những thiết bị tận dụng được các tiêu chuẩn này.

Việc LG sử dụng công nghệ Quantum Dot đem tới một hướng đi mới cho thị trường TV. Mức chi phí để hoàn thiện các sản phẩm ứng dụng công nghệ này thấp hơn khá nhiều so với công nghệ OLED và các công nghệ màn hình độ nét cao khác do đó, các TV Quantum Dot có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường và người dùng cũng có nhiều cơ hội trải nghiệm hơn.

Mặc dù Quantum Dot mới chỉ được ứng dụng trên một số mẫu TV mới của LG nhưng trong tương lai,có thể LG sẽ phổ cập đến nhiều dòng TV của mình bởi mức giá cạnh tranh và chất lượng hiển thị tốt.

Theo Iflscience

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận