Tidal thông báo ngừng hỗ trợ MQA và 360 Reality Audio

Tidal thông báo ngừng hỗ trợ MQA và 360 Reality Audio

Từ 24/7/2024, dịch vụ streaming hi-res Tidal sẽ chỉ còn FLAC và Dolby Atmos sau khi cập nhật.

Từ tháng 7 năm nay, dịch vụ stream nhạc hi-res Tidal sẽ ngừng hỗ trợ định dạng 360 Reality Audio và MQA, thay vào đó là FLAC và Dolby Atmos. Sự thay đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 24 tháng 7 năm 2024.

Tidal thông báo ngừng hỗ trợ MQA và 360 Reality Audio

Tidal đã thông báo rằng công ty sẽ thay thế các MQA bằng các phiên bản FLAC của tác phẩm. Trong mùa xuân năm 2023, Tidal đã giới thiệu định dạng FLAC nhằm bổ sung cho dịch vụ MQA hiện có. Cùng với đó, Tidal cũng sẽ loại bỏ các bản nhạc 360 Reality Audio, chỉ giữ lại Dolby Atmos làm định dạng âm thanh không gian duy nhất trên thư viện nhạc của mình. 

Tidal thông báo ngừng hỗ trợ MQA và 360 Reality Audio

Việc Tidal ngừng hỗ trợ MQA và 360 Reality Audio không phải là điều quá bất ngờ. Dấu hiệu cho sự thay đổi này đã xuất hiện khi Tidal không chỉ bổ sung FLAC mà còn chọn định dạng này là "định dạng được ưa thích cho âm thanh hi-res". Động thái này càng rõ ràng hơn khi Lenbrook – chủ sở hữu của PSB, NAD, Bluesound và gần đây là MQA – thông báo hợp tác với HDTracks để ra mắt dịch vụ phát nhạc hi-res mới sử dụng MQA, cạnh tranh trực tiếp với Tidal, Qobuz, Apple Music và Amazon Music. Tất cả cho thấy rằng MQA vẫn sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường, nhưng không còn thông qua Tidal.

Tidal cho biết, hiện tại dịch vụ đã có các phiên bản FLAC 16-bit/44.1kbps cho gần như tất cả các bản nhạc MQA, nhưng có thể không có bản thay thế cho tất cả khi MQA biến mất. Đội ngũ nhân viên của Tidal vẫn đang tích cực làm việc để đảm bảo tất cả các bản nhạc MQA hiện có sẽ được thay thế bằng phiên bản FLAC kịp thời.

Tidal thông báo ngừng hỗ trợ MQA và 360 Reality Audio

Những người dùng đã tải xuống các bản nhạc hoặc album MQA để truy cập ngoại tuyến sẽ cần cập nhật ứng dụng Tidal lên phiên bản mới nhất vào ngày 24 tháng 7 và tải lại các bản nhạc ở định dạng FLAC.

Bên cạnh đó, Tidal cho biết Dolby Atmos sẽ là định dạng âm thanh không gian duy nhất được hỗ trợ "do số lượng thiết bị tương thích, tính khả dụng của danh mục và sự chấp nhận của nghệ sĩ với định dạng này". Khi các thay đổi diễn ra vào tháng 7, các bản nhạc hoặc album ở định dạng 360 Reality Audio sẽ bị làm mờ và không thể phát trực tuyến. Định dạng 360 Reality Audio của Sony sẽ vẫn tồn tại trên Amazon Music và Deezer.

 

 

Man Nam

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận