Thị trường hi-end Việt Nam: Dòng chảy âm thầm

Thị trường hi-end Việt Nam: Dòng chảy âm thầm

Bất chấp sự trầm lắng của nền kinh tế những năm qua, hàng hóa ở phân khúc hi-end, đặc biệt trong lĩnh vực audio vẫn là một dòng chảy âm thầm và sẵn sàng cuộn sóng bất cứ khi nào hội tụ đầy đủ các yếu tố về thị trường, truyền thông và mặt bằng thưởng thức.

Cùng với sự phát triển của thị trường audio khi các thương hiệu hi-end và ultra hi-end trên thế giới hầu như đều đã có mặt ở Việt Nam, thì cách thức bán hàng cũng đã ít nhiều thay đổi. Việc tiếp cận khách hàng, và xây dựng hình ảnh được các nhà phân phối, các đại lý bán lẻ chú ý đầu tư để nâng lên một tầm mới, độc đáo và ngày một đẳng cấp hơn.

Ví như cách đây 1 năm, một sự kiện audio khá độc đáo được tổ chức tại Đảo Diamond, Quận 2, TP HCM - một dự án bất động sản thuộc loại hi-end premium. Triển lãm này chỉ quy tụ các thương hiệu hi-end hàng đầu thế giới. Các hệ thống nghe nhìn cao cấp được trưng bày trong các căn hộ thuộc loại sang nhất Sài Gòn. Trị giá của mỗi bộ dàn, và mỗi căn hộ cũng xấp xỉ nhau, từ vài trăm ngàn USD trở lên. Và đó là triển lãm 2 trong 1 khi khách tới tham dự vừa có dịp thưởng thức âm thanh hi-end, vừa có cơ hội tham quan một dự án bất động sản thuộc hàng top của TP HCM.

Thị trường hi-end Việt Nam: Dòng chảy âm thầm

Phần lớn các thương hiệu hi-end audio đều đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam

Cùng với sự ra đời của các trung tâm mua sắm (shopping mall) và cuộc đổ bộ có hệ thống của những thương hiệu thời trang, mỹ phẩm hàng đầu thế giới, các nhà phân phối thiết bị hi-end cũng biết tận dụng lợi thế đặc thù của loại hình bất động sản này để làm đòn bẩy phát triển hình ảnh. Không ít nhà phân phối, đại lý bán lẻ thiết bị hi-end audio từng xuất hiện bề thế trong các trung tập thương mại lớn như Vincom, Hanoi Tower, Master Building… ngoài Hà Nội cũng như trong TP HCM.

Hay cách đây nửa năm, 2 thương hiệu hàng đầu trong 2 lĩnh vực là Bang & Olufsen (âm thanh) và Rolls Royce (xe hơi) cùng rủ nhau về làm bạn khi gần như đồng thời khai trương 2 showroom tầm cỡ tại Opera Hilton (Hà Nội). Tuy khác nhau, song nhóm sản phẩm này đều có 1 điểm chung là hướng đến sự tiện nghi tối đa và đánh bóng tên tuổi cho khách hàng của họ.

Thị trường hi-end Việt Nam: Dòng chảy âm thầm

Showroom mới mở của B&O tại Opera Hilton Hà Nội

Một trong những dấu ấn mới nhất, thể hiện nỗ lực làm mới và phổ biến hình ảnh về thiết bị hi-end audio là sự xuất hiện của một shop hi-end tại trung tâm mua sắm Almaz Market ở khu biệt thự Vinhomes Riverside. Dự án Vinhomes Riverside hiện được coi như một trong những mô hình bất động sản cao cấp nhất tại thành phố Hà Nội. Không chỉ bởi vị trí đắc địa với các tòa biệt thự tọa lạc sát những nhánh sông nhỏ, mà quan trọng hơn, là hệ thống hạ tầng và dịch vụ đi kèm rất phát triển. Điển hình là khu mua sắm cao cấp Almaz Market.

Thị trường hi-end Việt Nam: Dòng chảy âm thầm

Dự án Vinhomes Riverside

Có lẽ sẽ không có gì phải ngạc nhiên nếu tại Almaz chỉ xuất hiện những thương hiệu về thời trang, mỹ phẩm, đồ nội thất... Nhưng trên thực tế, cửa hàng hi-end audio nói trên lại trở thành điểm nhấn mua sắm - thư giãn khá thú vị tại Almaz. Bởi khi bước chân vào đây, nhiều người sẽ được trải nghiệm âm nhạc từ những các hệ thống hi-end mà họ chưa từng hình dung, tại sao chúng lại hay và… đắt tiền đến như vậy!

Thị trường hi-end Việt Nam: Dòng chảy âm thầm

Khu mua sắm Almaz Market trong Vinhomes Riverside

Cũng giống như những shop chuyên doanh đồ hi-end khác, nơi đây không ôm đồm trưng bày quá nhiều sản phẩm, mà chỉ những sản phẩm thượng thặng của các thương hiệu audio lớn như Acapella, Accustic Arts, Einstein, Isophon, Vienna Acoustics, REL… mới được xuất hiện. Những giải pháp nghe nhạc, xem phim có giá thay đổi từ vài ngàn, cho tới vài trăm ngàn USD.

Rõ ràng, đồ hi-end không dành cho số đông. Bởi giá trị mỗi món đồ thường rất lớn. Ngoài ra, để sử dụng sao cho phát huy hết tính năng, công dụng, đòi hỏi người chơi phải có kiến thức, có khả năng tài chính cộng với hạ tầng sử dụng (phòng ốc) tốt. Không hẳn là ngẫu nhiên, khi những căn biệt thự có phòng khách lớn tại Vinhomes Riverside lại chính là không gian lý tưởng của các hệ thống giải trí nghe nhìn tại gia cao cấp.

Thị trường hi-end Việt Nam: Dòng chảy âm thầm

Không chỉ trưng bày thiết bị hi-end, để tăng cường sự giao lưu, tương tác với khách hàng, thậm chí, chỉ là với các cư dân tại Vinhomes Riverside, anh Công, chủ hi-end shop cho biết, cửa hàng thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn nhạc thính phòng phục vụ khách hàng. Theo triết lý này, hi-end không phải là một thuật ngữ đơn thuần về thiết bị, giá thành, mà quan trọng hơn, là văn hóa thưởng thức!

Thị trường hi-end Việt Nam: Dòng chảy âm thầm

Rất có thể, song song với việc làm mới hình ảnh, thay đổi cách tiếp cận khách hàng và nỗ lực nâng cao mặt bằng thưởng thức của các nhà phân phối thiết bị hi-end audio, thời điểm thăng hoa của thị trường sẽ không quá xa, khi nền kinh tế cũng đang có những dấu hiệu khởi sắc rõ rệt.

Cùng chủ đề

Bình luận