Thị trường di động 2015: Samsung vẫn số 1, Huawei bứt phá

Thị trường di động 2015: Samsung vẫn số 1, Huawei bứt phá

Mới đây, IDC (International Data Corporation) đã đưa ra những số liệu mà họ thu thập được từ thị trường di động trong 12 tháng của năm 2015. Theo đó, những vị trí đầu tiên gần như không có sự thay đổi, nhưng một vài ông lớn đến từ Trung Quốc thì đã có biến chuyển rất mạnh mẽ.

Thị trường di động 2015: Samsung vẫn số 1, Huawei bứt phá

Như biểu đồ phía trên, dễ thấy Samsung vẫn đang giữ thị phần lớn nhất với 23,8% tổng số máy điện thoại bán ra, chỉ giảm 0.01% so với năm ngoái. Điều này phần lớn là nhờ sự thành công của cặp đôi Galaxy S6 và S6 Edge từ đầu năm với nhiều cải tiến đáng kể, đồng thời cũng có các đợi điều chỉnh giá đề phù hợp hơn với tình hình thị trường. Các sản phẩm thuộc dòng A Series cũng thành công ngoài mong đợi của nhiều người dù mức giá cao hơn hẳn các đối thủ cùng cấu hình.

Vị trí số 2 tiếp tục là nhà Táo. Apple luôn đạt doanh số thấp hơn nhiều so với Samsung, chính xác là 13,5% thị phần, nhưng lại chiếm tới hơn 90% tổng lượng lãi của toàn ngành do sức hút của các sản phẩm iPhone thì luôn cao hơn nhiều so với giá mà Apple đưa ra. Nhờ doanh số rất khả quan của cặp đôi iPhone 6S và 6S Plus, thị phần Quý III năm 2015 của Apple cũng đã tăng gần 2% so với cùng kì năm ngoái.

Thị trường di động 2015: Samsung vẫn số 1, Huawei bứt phá

Samsung và Apple vẫn đang chiếm hai vị trí cao nhất.

Huawei dù mới chỉ giữ vị trí số 3 nhưng cũng khiến nhiều người phải bất ngờ với thị phần tăng từ 5% lên 7,5% chỉ trong vòng 1 năm, đặc biệt là khi cuộc chiến giữa các nhà sản xuất Android đang nóng hơn bao giờ hết. Nhờ đó, ông lớn Trung Quốc cũng đã vượt mặt được người đồng hương Xiaomi vốn đã và đang được ưa chuộng nhiều với các sản phẩm giá rẻ, cấu hình cao.

Vị trí số 4 và 5 lần lượt thuộc về LenovoXiaomi. Nhờ việc mua lại Motorola, Lenovo đã được phép gộp chung doanh số bán máy của cả hai thương hiệu, giúp hãng vượt lên Xiaomi để có 5,3% thị phần toàn ngành. Về phía Xiaomi, như đã nói ở trên, nhờ chiến lược smartphone cấu hình khủng, giá rẻ như Redmi Note 2 hay Mi 4/4c cùng cộng đồng ROM MIUI lớn mạnh, Xiaomi đã giữ cho mình 5,2% thị phần, bằng với Quý III năm ngoái.

Trên đây là Top 5 nhà sản xuất lớn nhất thế giới với toàn là tin vui, và bây giờ sẽ là phần tin buồn.

Thị trường di động 2015: Samsung vẫn số 1, Huawei bứt phá

Những thương hiệu như LG, Sony, HTC hay Blackberry thì vẫn còn in đậm trong lòng người dùng, nhưng doanh số của họ trong những năm vừa qua thì ngược lại, tụt dốc thạm hại giữa một rừng các đối thủ Trung Quốc mọc lên như nấm.

LG, với 4,6% thị phần di động, vẫn còn may mắn hơn nhiều so với những Sony (3,1%), Microsoft (2,12%), HTC (2%) và Blackberry (0.3%). Hãng thậm chí cũng chưa dính phải những tin đồn về việc "giải tán" thương hiệu như Sony hay HTC, và cũng không "một mình một ngựa (còi)" như Microsoft hay Blackberry.

Hai nhà sản xuất có tỉ lệ bị tách rời/bán/ngừng hoạt động cao nhất hiện tại vẫn là Sony và Blackberry, khi mà mảng sản xuất di động của cả hai đều là nguyên nhân gây lỗ lớn nhất cho cả tập đoàn, trong khi các sản phẩm của họ thì vẫn chưa thể hấp dẫn được người dùng như mong đợi, không ở mặt này thì ở mặt khác.

Nguồn: Tổng hợp.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận