Tất cả về iPhone dùng tai nghe qua cổng Lightning thay cổng 3,5mm

Tất cả về iPhone dùng tai nghe qua cổng Lightning thay cổng 3,5mm

Như các bạn đã biết, chiếc iPhone 7 khi ra mắt gần như chắc chắn sẽ bị Apple loại bỏ cổng tai nghe 3.5mm truyền thống và thay thế bằng các phương pháp truyền tải âm thanh khác, ví dụ như qua Bluetooth hay cổng Lightning.

Tất cả về iPhone dùng tai nghe qua cổng Lightning thay cổng 3,5mm

Chính vì sự thay đổi này, nhiều người dùng tỏ ra thực sự bối rối, không rõ là họ có những lựa chọn gì thay thế cho các nghe nhạc thông thường, và dưới đây sẽ là những thông tin bạn cần biết để trả lời câu hỏi này.

Cổng Lightning là gì, có từ bao giờ và nó để làm gì?

Tất cả về iPhone dùng tai nghe qua cổng Lightning thay cổng 3,5mm

Khi chiếc iPhone 5 ra mắt, Apple đã mang một thay đổi cực kì lớn lên dòng sản phẩm này: cổng Lightning thay thế cho chân cắm 30-pin cũ kĩ xấu xí. Kể từ đó, các dòng sản phẩm khác, từ iPod cho tới iPad, hay gần đây hơn là cả Apple Pencil và Magic Mouse, đều sử dụng loại cổng kết nối nhỏ gọn, tiện lợi mới. Vào tháng 9 năm 2014, Apple quyết định khai tử iPod Classic, đánh dấu sự biến mất hoàn toàn của chân cắm 30-pin .

Thông thường, người dùng chỉ sử dụng cổng Lightning để sạc và kết nối với máy tính tương tự như cổng microUSB trên nhiều loại sản phẩm khác. Tuy nhiên, thực tế thì cổng Lightning có rất nhiều công dụng khác, trong đó là khả năng truyền tải âm thanh.

Tại sao Apple lại muốn loại bỏ cổng 3.5mm?

Tất cả hiện vẫn chỉ là đồn đoán, nhưng theo các chuyên gia và người trong ngành thì động thái này là để tạo sự "khác biệt", thậm chí là "thay đổi cả ngành công nghiệp di động". Bên cạnh đó, có một số lý do dễ hiểu hơn là để "gọt" máy mỏng hơn, thêm nhiều diện tích để chứa các linh kiện quan trọng khác như loa ngoài hoặc màn hình lớn hơn.

Tất cả về iPhone dùng tai nghe qua cổng Lightning thay cổng 3,5mm
Tất nhiên, những sự thay đổi này đều có phần hơi "tiêu cực" khi nhìn vào một số khía cạnh, nhưng nếu Apple thực sự muốn thay đổi thì người dùng chẳng còn cách nào khác ngoài... chạy theo cả!

Nghe nhạc qua cổng Lightning có lợi gì không?

Có, rất nhiều là đằng khác!

Tất cả về iPhone dùng tai nghe qua cổng Lightning thay cổng 3,5mm

Dù người dùng sẽ không thể vừa sạc vừa nghe nhạc theo cách thông thường như trước, nhưng bù lại thì chất lượng âm nhạc cũng gia tăng đáng kể so với khi nghe qua cổng tai nghe 3.5mm.

Những chiếc iPhone có thể phát nhạc Hi-Res 24-bit/96kHz nhờ sự trợ giúp của một số ứng dụng bên thứ 3, nhưng đáng tiếc là âm thanh khi phát qua jack 3.5mm lại bị giới hạn chất lượng, chỉ còn 24-bit/48kHz mà thôi. Với việc phát nhạc qua cổng Lightning, bạn có thể tận hưởng tối đa chất lượng âm thanh mà máy phát ra.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng Apple sẽ mở khóa trình nghe nhạc gốc (Apple Music), cho phép nó phát trực tiếp các định dạng nhạc Hi-Res như FLAC hay DSD mà không cần tải thêm ứng dụng. Thậm chí, bạn cũng có thể tải các album nhạc chất lượng cao từ dịch vụ trực tuyến của hãng mà không cần kết nối tới máy tính.

Có loại tai nghe dùng cổng Lightning nào trên thị trường chưa?

Câu trả lời là có, nhưng không nhiều và đa dạng.

Philips có tai M2L, Audeze có Sine và EL-8 Titanium, JBL thì sắp ra mắt Reflex Aware. Số lượng quá ít không phải vì chúng không hấp dẫn, mà là bởi người dùng chưa cảm thấy cần thiết. Một khi iPhone 7 ra mắt và "thiếu lỗ", các mẫu tai nghe như thế này sẽ được dịp "lên ngôi", và từ đó thì số lượng mẫu mã, giá cả và chất lượng cũng sẽ tăng theo tỉ lệ thuận.

Tất cả về iPhone dùng tai nghe qua cổng Lightning thay cổng 3,5mm

Apple nhiều khả năng sẽ sử dụng thương hiệu Beats để ra mắt một vài mẫu tai nghe "cây nhà lá vườn", trong khi các hãng khác có thể còn tung ra các loại tai nghe với cả 2 loại kết nối để dễ bán hơn.

Vậy chúng có điểm trừ gì đáng kể không?

Câu trả lời vẫn là , bởi bạn bắt buộc phải mua tai nghe mới, hoặc chí ít cũng là một bộ chuyển từ Lightning sáng 3.5mm. Thậm chí, có thể Apple sẽ bán cả bộ chia từ Lightning sang 3.5mm và Lightning để bạn vừa nghe nhạc vừa sạc pin cho máy, nhưng chắc chắn là giá sẽ không hề "dễ thở" chút nào.

Ngoài ra, nếu Apple không đưa tính năng xuất tín hiệu Analog thông qua cổng Lightning thì các mẫu tai nghe sẽ phải có chip DAC riêng để hoạt động được, đồng nghĩa với kích thước có thể sẽ lớn hơn và tốn năng lượng hơn. Từ trước tới nay, cổng Lightning chỉ xuất tín hiệu Digital mà tai nghe thông thường không thể "hiểu" được, và việc Apple mở khóa tính năng này cũng sẽ là chìa khóa quyết định những loại tai nghe mới thành hay bại.

Trên đây là những gì chúng tôi và cả bạn cần biết về cổng Lightning, tai nghe dùng cổng Lightning và những gì có thể xảy ra trong tương lai khi iPhone 7 xuất hiện. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác, đừng ngại để lại trong phần comment phía dưới và chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận