Tăng chất lượng âm thanh khi quay video bằng smartphone

Tăng chất lượng âm thanh khi quay video bằng smartphone

Với một chiếc smartphone có trang bị camera đủ tốt, việc quay video dần trở nên thông dụng và tiện lợi hơn trong nhiều trường hợp. Thế nhưng, chất lượng âm thanh thu được không phải lúc nào cũng đáp ứng được các nhu cầu của người dùng.

Tăng chất lượng âm thanh khi quay video bằng smartphone

Micro tích hợp trên các smartphone thường khá đơn giản, nên chỉ hoạt động tốt trong những điều kiện quay gần, không gian hẹp và ít ồn ào. Tuy nhiên, ở những không gian rộng, đông người, micro trên smartphone sẽ không thể lọc được hết các tạp âm, tiếng ồn khiến suy giảmchất lượng âm thanh video, thậm chí đôi khi khiến kết quả không thể sử dụng. Stereo Channel xin gợi ý 4 giải pháp đơn giản để giữ được chất lượng âm thanh tốt khi quay video bằng smartphone:

Đến gần chủ thể

Micro của điện thoại thường tối ưu cho khoảng cách gần. Do đó, việc tiến gần đến chủ thể sẽ giúp microphone nhận diện tốt hơn nguồn âm thanh phát ra và giảm tối đa tình trạng lẫn tạp âm. Mặc dù điều này sẽ khiến bối cảnh thiếu hấp dẫn do chủ thể chiếm phần lớn khung hình, nhưng cũng có thể khiến góc máy trở nên sống động hơn, âm thanh rõ ràng hơn.

Tư thế cầm máy

Một lỗi thường gặp khi quay video là việc tay cầm che mất khu vực microphone. Đa số smartphone thông dụng thường chỉ được trang bị 1 micro duy nhất, nên hạn chế cầm máy ở gần khu vực micro sẽ giúp chất lượng âm thanh được ổn định hơn. Ngay cả với những smartphone cao cấp được trang bị 2-4 micro thì tư thế cầm máy vẫn khá quan trọng.

Sử dụng microphone gắn ngoài

Chất lượng âm thanh của đoạn video chắc chắn sẽ tốt hơn khi người quay sử dụng microphone gắn ngoài hoặc dạng gài áo. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại microphone gắn ngoài nhỏ gọn dành cho smartphone, sử dụng trực tiếp cổng âm thanh 3.5mm hoặc kết nối khôn dây (Bluetooth, Wi-Fi). Tùy vào từng nhu cầu sử dụng, người dùng có thể sắm riêng cho mình những bộ microphone với mức giá từ một vài trăm ngàn cho tới vài triệu đồng.

Hoặc đơn giản hơn, người dùng cũng có thể sử dụng chính bộ tai nghe có tích hợp kèm micro. Kết tai nghe với smartphone qua cổng 3.5mm sau đó để micro gần với chủ thể sẽ vừa giữ được chất lượng khung hình, vừa thu được âm thanh tốt.

Sử dụng một thiết bị khác để ghi âm

Nếu như việc sử dụng những micro gắn ngoài gặp trở ngại, người dùng có thể sử dụng một chiếc smartphone khác và bật chế độ thu âm để sử dụng như một micro cầm tay hoặc đặt gần chủ thể để thu được âm thanh tốt nhất. Sau đó, sử dụng những phần mềm miễn phí trên PC để ghép những bản thu âm có được với các hình ảnh quay được từ xa.

 

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận