Sự tồn tại của những “tai nghe toàn năng”

Sự tồn tại của những “tai nghe toàn năng”
Những chiếc tai nghe “toàn năng” có thể trình diễn hoàn hảo mọi loại nhạc có lẽ vẫn chưa hẳn tồn tại trên thế giới này.

Sự tồn tại của những “tai nghe toàn năng”

Noble Audio tự hào rằng chiếc Kaiser10 nghe được tốt nhiều loại nhạc, nhưng xuất sắc hẳn một dòng nhạc thì không hẳn

  Âm thanh là lĩnh vực mang tính chính xác cao, và gần như chất lượng luôn đi kèm với số tiền bỏ ra. Càng đầu tư nhiều (nhưng khôn khéo) thì khả năng trình diễn âm thanh càng cao. Tuy nhiên, trình diễn hoản hảo lại là chuyện khác, một chiếc tai nghe 20 triệu dĩ nhiên trình diễn nhiều loại nhạc tốt hơn tai nghe 2 triệu, nhưng vẫn có trường hợp cá biệt. Hầu hết người dùng mới chơi đều mong muốn có một chiếc tai nghe nghe tốt nhiều loại nhạc. Nhưng việc đó lại làm khó các nhà sản xuất, bởi những chiếc tai nghe phổ thông thường chỉ có thể tập trung vào thể hiện tốt một phần nhất định, mà xu hướng hiện nay là thể hiện âm trầm sao cho mạnh mẽ, uy lực để phù hợp với các dòng nhạc hiện đại như EDM. Trong khoảng 2 năm gần đây, thị trường tai nghe dần trở nên sôi động hơn, đẩy nhà sản xuất phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Các thương hiệu mới như Soundmagic, Xiaomi, RHA... đều cẩn chứng tỏ thực lực nên cũng tạo ra những sản phẩm ấn tượng hơn, nhưng không vì thế mà thị trường tai nghe xô lệch về giá trị. Một chiếc tai nghe 500 nghìn khó có thể vượt qua tai nghe 1 triệu đồng nếu so sánh về mọi mặt. Vậy nên, khó có thể mong chờ một chiếc tai nghe hoàn thiện thực sự ở tầm giá phổ thông.

Sự tồn tại của những “tai nghe toàn năng”

Tai nghe đầu bảng HD800 từ Sennheiser thực sự ấn tượng về mặt kỹ thuật, nhưng mang tính tham chiếu nhiều hơn thưởng thức

  Ở những tai nghe cao cấp hơn, các nhà sản xuất dần hoàn thiện về khả năng trình diễn âm thanh. Dù mỗi hãng đều có phong cách trình diễn khác nhau, nhưng tựu chung thì các sản phẩm hàng đầu vẫn hướng về âm thanh cân bằng, tự nhiên để trình diễn trung thực tất cả dòng nhạc. Nhưng vẫn có 2 vấn đề lớn xảy ra. Đầu tiên là tai nghe cao cấp thường khá kén về nguồn nhạc. Những bản nhạc có chất lượng thu âm thấp sẽ bị bóc tách tất cả khuyết điểm khi nghe với hệ thống chất lượng cao, điển hình như các bài hát đang nổi của nam ca sĩ Sơn Tùng MTP, và cũng là tình hình chung của nhạc Việt hiện nay. Các thiết bị nghe rất cần tính phù hợp so với dòng nhạc hay nghe. Quan trọng không kém là các tai nghe cân bằng, trung tính, tự nhiên không hẳn đã cuốn hút được nhiều người. Có những người thích nghe âm trầm nhiều, và không ít lại chỉ thích nghe âm trung đầy đặn, mà thường gọi là gu nhạc. Một số loại nhạc cần nhấn vào một dải âm hay tính chất nhất định, để thể hiện cảm xúc hơn, và có thể coi là hay hơn. Nhưng cũng chính vì nghe nhạc khó có thể hoàn hảo như vậy, mà nhiều người chơi vẫn có động lực để tiếp tục tìm tòi những điều mới, hoàn thiện bộ đồ nghe. Cốt yếu vẫn là tinh thần yêu thích nghe nhạc của mỗi người.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận