Sự kiện nhạc số tại TP HCM: Tháo bỏ rào cản tâm lý về dòng thiết bị mới

Sự kiện nhạc số tại TP HCM: Tháo bỏ rào cản tâm lý về dòng thiết bị mới
Lần đầu tiên, các thiết bị nhạc số đồng loạt ra mắt thị trường Việt Nam và đến với người nghe nhạc, chơi máy trong một không gian trình diễn, chia sẻ kiến thức đầy thú vị. Trao đổi và quan sát của Stereo với khách tham dự cho thấy, rào cản tâm lý về một dòng thiết bị mới đang dần biến mất. Ngày trình diễn đầu tiên tại các không gian nhạc số đã thu hút hơn một ngàn lượt khách tham dự. Các phòng trình diễn luôn chật cứng thính giả bởi đây là lần đầu tiên, các thiết bị nhạc số ra mắt đồng loạt tại thị trường Việt Nam.

Sự kiện nhạc số tại TP HCM: Tháo bỏ rào cản tâm lý về dòng thiết bị mới

Nét độc đáo của sự kiện nằm ở sự tương tác cao giữa khách tham dự và các chuyên gia âm thanh phụ trách những phòng nghe của các nhà phân phối. Không giống với một sự kiện triển lãm, nơi mà các thiết bị phần lớn chỉ được đưa ra để trưng và hiếm có dịp được trình diễn và chịu sự “mổ xẻ” của người nghe, tại sự kiện này các nhà phân phối thiết bị đã có những kết hợp thú vị giữa trình diễn và chia sẻ kiến thức, thông tin về sản phẩm cũng như về một phong cách nghe nhạc mới.

Sự kiện nhạc số tại TP HCM: Tháo bỏ rào cản tâm lý về dòng thiết bị mới

Tuy khách tham dự đông, nhưng rất trật tự và trọng thị, bởi phần lớn khách tới sự kiện đều mang theo những thắc mắc muốn được giải đáp, những hoài nghi cần làm sáng tỏ về dòng thiết bị nhạc số vốn được coi là mới. Song thông qua hàng loạt trải nghiệm tự thân, kết hợp với những trao đổi, chia sẻ và cả tập huấn sử dụng, nhiều người đã vượt qua khỏi sự bỡ ngỡ trước loạt thiết bị chơi nhạc số. Bác Đức, 65 tuổi  (Quận Tân Bình, TP HCM) chia sẻ: “Là người khá bảo thủ, trước giờ tôi chỉ trung thành với nguồn nhạc analog từ đĩa nhựa và băng từ bởi cái hay của chất âm này thì ai cũng thừa nhận rồi. Tới sự kiện nhạc số cũng là để xem cho biết, cho đỡ cái cảm giác bị tụt hậu. Nhưng sau khi nghe xong một số số phòng thì tôi đã hơi… lung lay. Không ngờ nghe nhạc từ file số mà âm thanh cũng có nhiều cảm xúc. Tất nhiên, tôi không so sánh với analog, nó khác nhau. Nhưng nhạc số nó quá tiện dụng đi, và âm thanh số mà chơi tới vậy là cũng khá quá rồi”.

Sự kiện nhạc số tại TP HCM: Tháo bỏ rào cản tâm lý về dòng thiết bị mới

Nhà phân phối Audio Choice chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thiết bị với khách tham dự

Trong khi đó, bạn Hồng Minh, sinh viên ĐH Bách Khoa TP HCM cũng bày tỏ: “Trước giờ em nghe nhạc từ headphone là chính, nhưng cũng sử dụng file nhạc số lưu trên máy nghe nhạc. Tới đây mới thấy có nhiều giải pháp nghe nhạc số trên bộ dàn lớn nghe rất đã. Nhưng hầu hết những chiếc DAC, music server hay thì giá lại cao quá, cỡ sinh viên như tụi em thì chịu rồi. Nhưng em cũng bị “ám ảnh” đấy, sau này có điều kiện nhất định em sẽ chơi (cười)”. Trao đổi với chúng tôi, anh Minh, một chuyên viên làm việc trong lĩnh vực CNTT cho rằng: “Tôi cảm thấy sự kiện mang tính văn hóa cao bởi người tới dự có dịp được nghe nhạc hay từ các thiết bị âm thanh hàng đầu. Không phải lúc nào chúng tôi cũng được cùng lúc trải nghiệm hàng trăm thiết bị với tất cả các dòng nhạc yêu thích thế này. Ngoài ra, việc tương tác giữa người nghe và người phụ trách các không gian trình diễn không phải là chuyện mua-bán, thế vào đó là thông tin, kiến thức rất bổ ích về những thiết bị nghe nhạc kiểu mới (thiết bị nhạc số-Stereo). Chúng tôi bước chân vào những sự kiện như thế này đều có tâm lý thoải mái, không phải chịu áp lực về chuyện mua-bán như khi đến cửa hàng, lắm lúc muốn tìm hiểu mà còn ngại. Mà một khi tai nghe đã được thỏa mãn, kiến thức cũng thông rõ thì tôi lại thấy tự tin hơn trong việc chủ động đầu tư cho mình một thiết bị nghe nhạc số”.

Sự kiện nhạc số tại TP HCM: Tháo bỏ rào cản tâm lý về dòng thiết bị mới

Không gian của Norman Audio luôn chật cứng bởi âm nhạc rất quyết rũ

Trong khi đó, theo một số nhà phân phối thiết bị tại sự kiện, do lối chơi nhạc số và các thiết bị nhạc số còn khá mới mẻ so với số đông người tiêu dùng ở Việt Nam, nên phần lớn khách tới sự kiện đều tỏ ra khá bỡ ngỡ và đặt rất nhiều câu hỏi về thiết bị cũng như nguồn nhạc. Tuy nhiên, trước những kiến giải rõ ràng về tính năng và những ưu thế tiện ích của nhạc số thì hầu hết đều bị thuyết phục. Còn đối với nguồn nhạc, người chơi có thể mua trực tiếp trên các trang phát hành nhạc có bản quyền trong và ngoài nước.

Sự kiện nhạc số tại TP HCM: Tháo bỏ rào cản tâm lý về dòng thiết bị mới

Nhà sản xuất DAC Quang Hào Audio đang trao đổi với khách tham quan

Ngoài ra, cái hay của nhạc số là không cần phải mua cả album, người chơi chỉ cần chọn những bản nhạc mình thích nhất để mua. Hơn nữa, một bản nhạc cũng được ấn hành dưới nhiều phiên bản có chất lượng khác nhau với giá bán khác nhau. Thiết bị có khả năng trình diễn tốt tới đâu, người chơi mua file nhạc tương thích tới đó. Như vậy, chơi nhạc số rất đa dạng và linh hoạt về phong cách và có vô số giải pháp để phù hợp với khả năng tài chính cũng như đôi tai và sự hiểu biết của từng người.

Sự kiện nhạc số tại TP HCM: Tháo bỏ rào cản tâm lý về dòng thiết bị mới

Một cử chỉ thể hiện nét văn hóa của khách tham dự tại sự kiện

Là thị trường tiêu dùng không lớn với một số đặc thù về kinh tế, thị trường tiêu dùng ở Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc âm thanh thường có một khoảng trầm trước sự xuất hiện của những mặt hàng mới, những thiết bị mới. Nhưng nhạc số, không chỉ là thiết bị, mà còn là một giải pháp, một xu hướng mới giàu tiện ích và chất lượng, đáp ứng cao hơn nhu cầu thưởng thức âm nhạc của cá nhân và gia đình. Qua những sự kiện như lần này, những rào cản về tâm lý của một thị trường bảo thủ đang nhanh chóng được dỡ bỏ để mỗi người nghe nói riêng và cả thị trường nói chung hứng khởi tiếp nhận một dòng sản phẩm mới, một phong cách thưởng thức nghệ thuật âm nhạc kiểu mới.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận