[Stereo Wiki]Tìm hiểu các loại driver trên tai nghe inear

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các loại driver trên tai nghe inear
Trước đây, hầu hết tai nghe inear đều sử dụng driver dynamic. Nhưng driver Balanced Armature dần lên ngôi ở các sản phẩm trung, cao cấp.

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các loại driver trên tai nghe inear

Cấu tạo cơ bản của 1 driver dynamic

  Driver dynamic và balanced armature Driver dynamic được coi là loại phổ biến nhất trên tai nghe inear hiện nay, với cấu tạo có thể được coi là đơn giản. Giống như củ loa, driver dynamic có màng loa sẽ được gắn trên cuộn cảm mà dòng điện chạy qua. Phần cuộn cảm được dòng điện tác động, khiến màng loa di chuyển để tạo nên âm thanh. Từ những tai nghe có giá 50 nghìn cho đến chiếc Sennheiser IE800 đều sử dụng driver dynamic với cấu tạo cơ bản như vậy, nhưng tất nhiên có sự thay đổi về vật liệu và cấu tạo các thành phần khác, nên khả năng trình diễn không tương đồng. Còn driver balanced armature có cấu tạo khác hẳn. Phần cảm (hay còn gọi là armature) bị hãm giữa 2 nam châm vĩnh cửu đối xứng (nên gọi là balanced). Dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây quay xung quanh phần cảm, và làm phần cảm bị hút bởi 1 trong 2 nam châm theo 2 hướng. Cấu tạo phức tạp khiến giá thành của driver balanced armature thường đắt hơn driver dynamic thông thường. Vậy nên, thường chỉ có tai nghe ở mức trên 1 triệu đồng được sử dụng driver balanced armature.

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các loại driver trên tai nghe inear

Cấu tạo cơ bản của một driver Balanced Armature

  Thực tế thì driver dynamic không chỉ tồn tại bởi giá bán rẻ. Driver dynamic vẫn thường được đánh giá cao hơn về dải trầm có độ rung, uy lực, song lại chưa thể hiện tốt phần âm cao. Và quan trọng hơn là driver dynamic rất khó để tinh chỉnh âm thanh sao cho các sản phẩm đều giống hệt nhau. Driver balanced armature khắc phục được cả 2 nhược điểm của driver dynamic, nhưng có mức giá cao hơn đáng kể. Bên cạnh đó, nếu chỉ sử dụng 1 driver balanced armature thì kích thước nhỏ hơn nhiều so với driver dynamic. Tuy nhiên, driver balanced armature đám ứng dải tần khá hẹp so với driver dynamic, nên rất ít tai nghe inear sử dụng một driver balanced armature mà cho âm thanh thực sự tốt, cân bằng. Không ít tai nghe đầu bảng đã phải sử dụng 10,12 driver balanced armature cho mỗi bên, cùng mạch phân tần phức tạp, như Noble Kaiser 10 hay JH Audio Layla.

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các loại driver trên tai nghe inear

Tai nghe Sony XBA-A3 sử dụng cấu trúc hybrid

  Các thiết kế khác Nhận thấy driver dynamic và balanced armature đều có ưu khuyết riêng, nhưng có thể kết hợp lại để khắc phục. Một số thương hiệu đã bắt đầu đưa ra khái niệm tai nghe inear hybrid sử dụng ít nhất 1 driver dynamic chuyên trách dải trầm, và cũng ít nhất 1 driver balanced armature cho dải trung-cao. Điển hình như thương hiệu T-Peos của Hàn Quốc với chiếc H-100 có giá khoảng 150USD. Nhưng AKG thì lại đưa ra chiếc K3003 có giá tới 1.300USD. Mạch phân tần của tai nghe hybrid thường rất phức tạp, và cũng tồn tại một số khuyết điểm như kích thước lớn, hay và pha âm thanh.

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các loại driver trên tai nghe inear

Tai nghe Grado GR10 sử dụng driver moving armature

  Ngoài ra, một số rất ít tai nghe của Grado như GR9 và GR10, hoặc sản phẩm của Ortofon còn sử dụng driver moving armature. Công nghệ mới này dựa trên nền tảng driver balanced armature, song tận dụng khả năng di chuyển nhanh của màng loa lớn hơn thông thường để tái tạo tần số âm thanh rộng như khi sử dụng nhiều driver balanced armature. Nhờ đó, kích thước tai nghe cũng không quá lớn.

Cùng chủ đề

Bình luận