[Stereo Wiki]Tìm hiểu các chuẩn cáp kết nối thông dụng trên TV

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các chuẩn cáp kết nối thông dụng trên TV

Các chuẩn cáp kết nối phổ biến thường được người dùng lựa chọn để sử dụng với TV là VGA, DVI, HDMI và DisplayPort. Song mỗi chuẩn cáp kết nối phù hợp với mỗi nhu cầu sử dụng và loại màn hình khác nhau

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các chuẩn cáp kết nối thông dụng trên TV

Hiện tại, các chuẩn cáp kết nối phổ biến thường được người dùng lựa chọn là VGA, DVI, HDMI và DisplayPort. Mỗi chuẩn cáp kết nối phù hợp với mỗi nhu cầu sử dụng và loại màn hình khác nhau. Do đó, cần phải nắm rõ các tính năng, tiêu chuẩn của cáp kết nối trước khi sử dụng.

VGA

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các chuẩn cáp kết nối thông dụng trên TV

VGA (Video Graphics Array) là chuẩn hiển thị với 640 pixel chiều ngang và 480 pixel chiều dọc, cho tổng số điểm ảnh trên toàn bộ khung hình là 307.000. Cáp VGA là dây kết nối tiêu chuẩn thường được dùng để truyền hình ảnh từ các máy tính các màn hình TV lớn hơn.  Các hãng sản xuất thiết bị đã nâng chuẩn VGA lên cao hơn với các bộ điều hợp VGA (card đồ họa)  cho khả năng hiển thị thêm các chế độ đồ họa bổ sung như Super VGA có độ phân giải 800x600. Một số card đồ họa cao cấp hơn còn cho phép hiển thị ở độ phân giải 1024x768 hoặc cao hơn, ở mức độ tối thiểu 8 bit màu.

Cáp VGA hoạt động rất tốt với những màn hình loại CRT nhưng dần trở nên không còn phù hợp với các loại màn hình LCD mới dù nhiều mẫu TV LCD vẫn hỗ trợ đầu vào VGA. Một số card đồ họa và các thiết bị số mới đã loại bỏ hoàn toàn đầu vào VGA khiến chuẩn kết nối này không còn là lựa chọn hàng đầu cho người dùng.

DVI

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các chuẩn cáp kết nối thông dụng trên TV

Digital Visual Interface, viết tắt là DVI là chuẩn kết nối rất phổ biến giữa máy tính và màn hình hiện nay. DVI cũng giống như VGA, có 24 chân và hỗ trợ cả tín hiệu analog lẫn kỹ thuật số. Cáp DVI có thể truyền tải video độ phân giải HD 1920x1200, mốt số trường hợp kết nối dual-link cáp DVI còn hỗ trợ truyền tải video có độ phân giải lên tới 2560x1600.

Tuy nhiên, do chuẩn DVI không hỗ trợ mã hóa HDCP nên sẽ không thể phát các nội dung blu-ray có bản quyền DRM. Ngoài ra, cáp DVI chỉ có thể truyền tải các nội dung hình ảnh chứ không thể truyền tải âm thanh mà người dùng buộc phải sử dụng thêm một cáp riêng, gây bất tiện cho người dùng và cũng không còn là lựa chọn hàng đầu ở thời điểm hiện tại.

HDMI

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các chuẩn cáp kết nối thông dụng trên TV

HDMI (High-Definition Multimedia Interface) là kết nối hiển thị độ phân giải cao được phát triển bởi liên doanh Hitachi, Matsushita, Philips, Silicon Image, Sony, Thomson, RCA và Toshiba. Chuẩn HDMI được coi là chuẩn mặc định trên các HDTV, đầu Blu-ray, Apple TV và nhiều loại thiết bị giải trí hiện nay. Dây cáp và đầu cắm HDMI rất dễ dùng, ngoại hình gần giống như USB và khong có chân pin bên trong.

Cáp HDMI hỗ trợ truyền tải video với độ phân giải 1920x1200, tăng cường cùng 8 kênh audio với băng thông là 5 Gbps trên một đường cáp duy nhất. Chuẩn HDMI cũng hỗ trợ mã hóa HDCP trong các nội dung HD, tín hiệu TV độ nét cao ATSC và có khả anwng đáp ứng những đòi hỏi mở rộng băng thông trong tương lai. Có thể nói HDMI là chuẩn phổ biến và được hỗ trợ nhiều nhất trên các thiết bị giải trí dân dụng và khối doanh nghiệp.

DisplayPort

[Stereo Wiki]Tìm hiểu các chuẩn cáp kết nối thông dụng trên TV

DisplayPort là chuẩn kết nối mới và bắt đầu được sử dụng trong các thiết bị mới, đặc biệt là trên máy tính và được cho là chuẩn thay thế cho DVI và VGA nhưng vẫn chưa được hỗ trợ nhiều như DVI hay HDMI.

Cũng giống như HDMI, DisplayPort cho phép truyền tải cả tín hiệu hình ảnh và âm thanh trên cùng một sợi cáp. Hỗ trợ truyền tải hình ảnh độ phân giải lên tới 1920x1080 và 8 kênh audio. Ngoài ra, DisplayPort cũng hỗ trợ mã hóa HDCP nên có thể truyền tải các nội dung HD từ nguồn phát Blu-ray. Tuy nhiên, nhược điểm của chuẩn kết nối này là vẫn chưa được hỗ trợ rộng rãi trên các thiết bị nên người dùng thường phải sử dụng thêm đầu chuyển đổi từ displayPort sang các chuẩn VGA hoặc HDMI.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận